TẠI SAO NÊN CHỌN DU HỌC NGÀNH DƯỢC TẠI MỸ ?

I. Tổng quan về ngành dược

1. Ngành dược là gì?

Dược là một ngành nghề thuộc lĩnh vực y học với các môn chuyên ngành liên quan đến các môn khoa học khác bao gồm Hóa học, Sinh học, Giải phẫu học … Mặc dù với danh sách các môn học khó và thời gian học kéo dài (có thể từ 4-6 năm) như vậy nhưng ngành dược học vẫn thu hút được số lượng lớn học sinh trong và ngoài nước theo đuổi ngành dược.

Ngoài ra, chúng ta thường hiểu sai về con đường sự nghiệp tương lai khi chọn ngành dược. Ngoài ngành nghề chính là làm dược sĩ bán thuốc tại các nhà thuốc, sinh viên khi học ngành dược còn được đào tạo những kiến thức chuyên sâu để có thể lựa chọn được đa ngành nghề khi tốt nghiệp như: nhà bào chế dược, nhà nghiên cứu dược, nhà nghiên cứu phát triển dược tại các công ty dược phẩm Mỹ hoặc lựa chọn làm việc ở các bệnh viện hoặc khoa thiên về Hồi Sức Tích Cực (ICU)/ Chống Độc. Một số học sinh ưu tú sau khi tốt nghiệp ngành dược tại Mỹ còn có thể theo đuổi bằng PhD để trở thành các giảng viên/giáo sư tại các Đại học ngành dược.

2. Học như thế nào?

Ở Mỹ không có hệ thống bằng cử nhân dược. Quá trình học tập ngành Dược bắt đầu tiên từ việc phải hoàn thành chương trình Tiến sĩ Dược (Doctor of Pharmacy hoặc PharmD). Điều kiện đầu tiên để nhập học vào chương trình này tại các trường Dược thì sinh viên viên thường có 2 lựa chọn : 1 là sinh viên cần phải học trước 1 bằng Cử nhân Khoa học (Bachelor of Science) có liên quan đến Hóa Học, Sinh Học hoặc Hóa Sinh hoặc học sinh có thể chọn chương trình cử nhân 4 năm tại các đại học nhưng có yêu cầu ít nhất là 02 năm là học Dự bị Dược (pre-pharmacy).

Vì không phải tất cả trường Đại học tại Mỹ nào cũng có khóa học tích hợp pre-pharmacy, vì vậy học sinh cần phải tìm hiểu thật kỹ lộ trình học trước khi ghi danh học Cử nhân để tránh kéo dài thời gian học tại Mỹ.

Sau khi hoàn thành 4 năm Cử nhân khoa học, sinh viên phải vượt qua các bài Kiểm tra Đầu vào trường dược (Pharmacy College Admissin Test – PCAT). Các trường dược đều đòi hỏi PCAT và kì thi này được mở từ 2-3 đợt trong năm tại Mỹ nên học sinh cần phải lựa chọn thời gian thi thật kỹ càng nhằm đảm bảo mình có thời gian ôn luyện cũng như chọn khoảng thời gian thi phù hợp.

Sinh viên sau khi đậu kì thi PCAT và thỏa mãn điều kiện nhập học, sẽ được tham gia chương trình đào tạo về Tiến sĩ dược  kéo dài 4 năm tại các trường Dược trên khắp các tiểu bang tại Mỹ.

3. Hành nghề ra sao?

Trải qua quá trình học và thực tập kéo dài suốt 4 năm và tốt nghiệp Tiến sĩ Dược không đồng nghĩa với việc các sinh viên sẽ được phép hành nghề ngay lập tức. Ngay sau khi tốt nghiệp, các sinh viên đầu tiên phải có được chứng chỉ (license) hành nghề thông qua cách thi. Tất cả các tiểu bang tại Mỹ đều yêu cầu các dược sĩ phải có chứng chỉ NAPLEX (North American Pharmacist Licensure Examination) và hầu hết tất cả các bang đều đòi hỏi Dược sĩ phải vượt qua thêm kỳ sát hạch MPJE (Multistate Pharmay Jurisprudence Exam).

Ngoài ra ở một số tiểu bang nhất định, các cuộc thi sát hạch có thể không phải là MPJE mà là APJE (Arkansas Pharmacy Jurisprudence Exam, bang Arkansas), CPJE (California Practice Standards & Jurisprudence Exam, bang California) và VFSDLE (Virginia Federal & State Durg Law Examination, bang Virginia). Ngoài ra, ở một số bang đặc thù như New York, Georgia, North Carolina và North Dakota, ngoài đạt được các chứng chỉ NAPLEX và MPJE, các Dược sĩ còn phải vượt qua kỳ thi thực hành hoặc phỏng vấn tại các tiểu bang này. Lưu ý thêm là các chứng chỉ đều có thời hạn nhất định và các Dược sĩ buộc phải thi lại các chứng chỉ này trước ngày hết hạn để đủ điều kiện tiếp tục hành nghề.

4. Cơ hội việc làm tại Mỹ sau khi tốt nghiệp

Ngành dược ở Mỹ phổ biến ở 3 định hướng nghề nghiệp: retail pharmacy (đứng kiểm toa và bán thuốc  ở các nhà thuốc), clinical pharmacy (dược lâm sàng, chủ yếu làm trong bệnh viện) và industry pharmacy (làm trong các công ty dược nổi tiếng).

Dù là đi theo hướng nào đi nữa thì đa số dược sĩ và những sinh viên đang học dược đều có 1 số điểm chung nổi bật:

– Thật sự đam mê giúp đỡ người khác, đặc biệt là bệnh nhân vượt qua bệnh tật

– Thật sự hiểu và yêu thích các môn khoa học nói chung vì đây là tiền đề để học về dược phẩm và các quá trình nghiên cứu, phát triển để đạt được tác dụng của chúng.

Ngoài ra vì đây là ngành học thiên về kiến thức dược phẩm nên yêu cầu sinh viên thiên phải có khả năng phân tích (analytical) và giải quyết vấn đề (problem-solving) tốt. Điều này có lẽ dẫn tới những sinh viên học ngành khoa học nói chung và dược sĩ nói riêng thường được xem là hơi khô khan và cứng nhắc vì họ đã được nhắc nhở trong quá trình học rằng chỉ một sai lầm trong việc điều chế hoặc cấp thuốc cho bệnh nhân có thể dẫn tới hiệu quả nghiêm trọng.

II.  Một số trường giảng dạy ngành Pharmacy hàng đầu tại Mỹ

1. The University of Kansas

Đại học Kansas tọa lạc ngay trung tâm thành phố Lawrence thuộc tiểu bang bang Kansas. Đây là thành phố yên bình và xinh đẹp nhưng cũng không kém phần năng động với nhiều hoạt động sinh hoạt vui chơi, giải trí và thương mại phong phú, đa dạng.

University of Kansas (KU) là trường đại học công lập có thứ hạng cao nhất và trường lớn nhất ở tiểu bang Kansas.

Tại, University of Kansas còn có nhiều ngành/ nhóm ngành xếp hạng cao. Trong đó, đặc biệt là ngành Pharmacy được xếp thứ #21 trên toàn nước Mỹ và thuộc top 25 trường đào tạo ngành Pharmacy tốt nhất Mỹ.

The University of Kansas nằm trong nhóm trường đại học nghiên cứu tại Mỹ. Chương trình học ngành Pharmacy tại KU được xây dựng gắn liền học tập và nghiên cứu thực tiễn. Ngoài ra KU đã đầu tư rất nhiều chi phí nhằm xây dựng nhiều hệ thống cơ sở vật chất như phòng thí nghiệm, nghiên cứu, cũng như bệnh viện, cơ sở y tế riêng để sinh viên có điều kiện học tập tốt nhất.

Chất lượng đào tạo ngành Pharmacy tại KU đã được khẳng định qua những con số:

– 100% lớp Pharmacy của KU năm 2018 đã đỗ trong Kỳ thi Cấp phép Pharmacist Bắc Mỹ (NAPLEX).

– 96% sinh viên ngành Pharmacy năm 2018 cho biết sẽ chọn học tại KU một lần nữa.

– Trường Pharmacy KU đứng thứ tư về tài trợ của Học viện Y tế Quốc gia.

– Hơn 95% sinh viên ngành Pharmacy năm 2018 đã được tuyển dụng hoặc được nhận vào vào các chương trình bác sĩ nội trú, chuyên khoa hoặc các chương trình thạc sĩ/tiến sĩ dược khác sau đại học.

HỌC BỔNG DU HỌC MỸ

 

2. The University of Illinois at Chicago (UIC)

The University of Illinois at Chicago (UIC) được thành lập năm 1965 và nằm gần trung tâm tài chính của Chicago. Đây là một trong những khu phức hợp Y khoa lớn nhất nước Mỹ.

UIC là trường đại học có quy mô lớn nhất Chicago với khoảng 33,000 sinh viên đang theo học tại đây. Trường hiện tại là nơi đặt trụ sở của một trong những trường Y lớn nhất Mỹ với chi phí nghiên cứu lên đến 335 triệu USD, mang lại cho sinh viên nhiều lợi thế khi tìm kiếm cơ hội thực tập, làm việc và những trải nghiệm thực tế của ngành Pharmacy.

3. Massachusetts College of Pharmacy and Health Sciences

Massachusetts College of Pharmacy and Health Sciences (MCPHS) là trường đại học nổi tiếng hàng đầu thế giới về giáo dục chăm sóc sức khỏe trong vòng 200 năm qua.

MCPHS sở hữu cả 3 cơ sở đều tập trung tại các trung tâm y tế – sức khỏe

trên khắp New England lần lượt là Boston, Worcester, NewHampshire. Đặc biệt, trụ sở chính Boston ở ngay khu vực nổi tiếng Học thuật và Y khoa Longwood, gần Đại học Y Harvard, là nơi nhiều bệnh viện và doanh nghiệp y tế quy tụ, hỗ trợ thuận tiện cho việc thực tập và làm việc.

Với cơ sở vật chất hiện đại bao gồm các phòng thí nghiệm, phòng khám và phòng mô phỏng, MCPHS nổi bật với chương trình giảng dạy hiện đại – mô hình chăm sóc sức khỏe tích hợp, được xây dựng dựa trên sự hợp tác giữa các cá nhân thuộc những ngành nghề y tế khác nhau. Vì vậy, sinh viên không chỉ học hỏi lẫn nhau mà còn có kinh nghiệm thực hành đáng kể, phát triển kết nối và tiếp thu từ các nhà lãnh đạo hàng đầu ở đa dạng lĩnh vực y tế cùng cơ hội lâm sàng, nghiên cứu và thực tập tại những đối tác uy tín lâu năm của trường.

Đọc thêm: ĐẠI HỌC DƯỢC & KHOA HỌC SỨC KHỎE MASSACHUSETTS (MASSACHUSETTS COLLEGE OF PHARMACY AND HEALTH SCIENCES)

Biên tập viên: Cao Hoàng

XEM THÊM: TOP TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Ở MỸ CHO SINH VIÊN