TÌM HIỀU VỀ NGÀNH TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TẠI MỸ

Trí tuệ nhân tạo là một trong những cụm từ được nhắc rất nhiều trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, đây còn được mệnh danh là ngành học của tương lai bởi những triển vọng nghề nghiệp hấp dẫn. Tuy nhiên, do là một lĩnh vực đang được nhiều quốc gia chú trọng đầu tư phát triển, đặc biệt là Mỹ nên các khóa học thường được đào tạo với lượng kiến thức vô cùng to lớn. Vậy yêu cầu đầu vào du học ngành trí tuệ nhân tạo tại mỹ là gì? Nên học trường nào tốt nhất? Hãy cùng Việt Nam Hiếu Học tìm hiểu trong bài viết này nhé.

1.Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì?

Trí tuệ nhân tạo hay còn được gọi là Artificial Intelligence (AI) được định nghĩa là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính. Liên quan đến việc tự động hóa các hành vi thông minh của máy móc qua dữ liệu phức tạp bao gồm các siêu máy tính xử lý dữ liệu ở mức rộng lớn hơn, quy mô hơn, hệ thống, khoa học và nhanh hơn so với con người.

Ngành trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) là gì
Ngành trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) là gì ?

Bằng việc sử dụng hệ thống học (learning machine) trí tuệ nhân tạo AI mô phỏng trí thông minh của con người trong việc xử lý thông tin và giải quyết những vấn đề cụ thể. Ngày nay, ứng dụng của ngành trí tuệ nhân tạo đã vượt ra khỏi giới hạn trong lĩnh vực khoa học máy tính mà được áp dụng vào nhiều lĩnh vực như công nghệ ô tô, sản xuất điện thoại, công nghệ xây dựng, ngân hàng… đặc biệt mới nhất là ứng dụng trong y học – phân loại hình ảnh và nhận dạng vật thể hiện có thể được sử dụng để tìm ung thư trên MRI với độ chính xác tương đương với các bác sĩ X quang được đào tạo chuyên sâu.…

Ứng dụng rộng rãi là vậy nhưng để trở thành những chuyên gia trong ngành trí tuệ nhân tạo, bạn cần phải trải qua một giai đoạn đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu trong một chương trình giáo dục chất lượng. Chính vì thế, du học Mỹ ngành trí tuệ nhân tạo luôn là một trong những lựa chọn lý tưởng cho những bạn trẻ đam mê công nghệ trí tuệ nhân tạo. Bởi không chỉ có giáo trình và phương pháp giáo dục chất lượng, Mỹ còn có cơ sở vật chất hiện đại như phòng thí nghiệm tiên tiến, các viện nghiên cứu chuyên sâu… đáp ứng được yêu cầu dạy và học.

Trí tuệ nhân tạo và ứng dụng
Trí tuệ nhân tạo và ứng dụng

2.Ngành học trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo là ngành khoa học máy tính, liên quan đến tự động hóa các hành vi thông minh,bao gồm các siêu máy tính, có khả năng xử lý thông tin ở phạm vi rộng, khoa học và tốc độ xử lý nhanh hơn.

Ngành trí tuệ nhân tạo được xây dựng dựa trên thông tin, thuật toán logic… Chương trình đào tạo liên quan đến ngôn ngữ lập trình, tương tác với máy tính, tầm nhìn máy tính, hệ thống đề xuất, xử lý ngôn ngữ tự nhiên…

AI có thể thay thế con người trong một số nhiệm vụ nhất định
AI có thể thay thế con người trong một số nhiệm vụ nhất định

3.Du học ngành trí tuệ nhân tạo tại Mỹ được học những gì?

Do là ngành học được xây dựng trên nền tảng từ các thông tin, thuật toán, thuật giải, logic… nên theo học ngành này sinh viên buộc phải làm quen và thành thạo với ngôn ngữ lập trình như Python. Tiếp đó trong quá trình tương tác với máy tính học độc đáo và thư viện học tập chuyên sâu như SKLearn và TensorFlow nhằm mục đích tạo ra được các ứng dụng AI thực tế khác nhau. Bên cạnh đó, những kiến thức phổ thông như Tầm nhìn máy tính, Xử lý ngôn ngữ tự nhiên, Hệ thống đề xuất, Hình ảnh hóa dữ liệu… cũng sẽ được lồng ghép trong chương trình đào tạo.

4.Du học ngành trí tuệ nhân tạo ra trường làm gì?

Có thể nói ngành trí tuệ đang là một trong những ngành học tiềm năng bậc nhất hiện nay. Tại nhiều quốc gia AI đã được đưa vào danh mục công nghệ cao ưu tiên phát triển, trong khi nguồn nhân lực ngành này lại đang chỉ mới đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu của thị trường. Vì vậy, mức lương sinh viên du học Mỹ ngành trí tuệ nhân tạo nhận được sau ra trường tương đối cao so với các ngành học khác.

Hơn nữa AI đang ngày càng có những vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực, giúp giải quyết một số thách thức lớn mà xã hội đang đối mặt như ứng dụng trong chế tạo Ô tô thông minh cứu hàng trăm nghìn mạng sống mỗi năm trên toàn thế giới, hay giúp kiểm soát bệnh tật, kéo dài tuổi thọ và nâng cao chất lượng cuộc sống… và dự kiến sẽ mở rộng phạm vi ứng dụng rộng rãi sang các lĩnh vực như: Xây dựng, Ngân hàng, Công nghệ siêu vi… Chính bởi sự đóng góp to lớn này, du học ngành trí tuệ nhân tạo tại Mỹ hứa hẹn sẽ đem đến triển vọng nghề nghiệp rộng mở trong tương lai cho du học sinh.

Nhận thấy những tiềm năng của ngành AI, không chỉ các nước phát triển như Mỹ, Anh… mà cả các tập đoàn, công ty lớn ở Việt Nam hiện tại cũng đang tập trung đầu tư nghiên cứu những nền tảng tích hợp, ứng dụng song song đó là phát triển một đội ngũ nhân sự chất lượng cao trong lĩnh vực này. Theo con số thống kê mới nhất, Việt Nam cần tới 1 triệu nhân sự lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, trong khi con số đáp ứng hiện tại chỉ rơi vào khoảng hơn 10.000 người. Sự khan hiếm này sẽ là thời cơ có một không hai cho các bạn trẻ lựa chọn du học Mỹ ngành trí tuệ nhân tạo.

Sau khi ra trường, sinh viên học ngành AI có thể làm việc tại công ty công nghệ, viện nghiên cứu, hay doanh nghiệp sản xuất với vai trò:

  • Nhà khoa học dữ liệu
  • Kỹ thuật viên AI
  • Kỹ thuật viên học máy
  • Tư vấn chuyển đổi doanh nghiệp
  • Phân tích kinh doanh
  • Quản lý dữ liệu
  • Kỹ sư dữ liệu
  • Nhà phát triển hệ thống AI
  • Nhà phân tích

XEM THÊM:

5.Tại sao nên du học ngành trí tuệ nhân tạo tại Mỹ?

Mỹ là một trong 2 những quốc gia có ngành trí tuệ nhân tạo phát triển bậc nhất và đang không ngừng trú trọng tới đội ngũ nhân sự chất lượng cao. Nơi đây còn được mệnh danh là cái nôi của nền khoa học công nghệ vĩ đại và dẫn đầu thế giới về ngành trí tuệ nhân tạo.

Hầu hết các trường đào tạo ngành này tại Mỹ đều được trang bị các phòng thí nghiệm, thực hành tiên tiến với giáo trình và phương pháp giáo dục chất lượng,

Chính phủ nước này hiện đang thành lập rất nhiều các trường đại học mới, các viện nghiên cứu chuyên sâu ngành AI không chỉ giảng dạy mà còn là cơ hội nghề nghiệp sau này cho sinh viên.

Chat GPT - Sự đột phá về công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Chat GPT – Sự đột phá về công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Công cụ ChatGPT do OpenAI ra mắt ngày nay đã đạt mốc 100 triệu người/tháng. Trong vòng 2 tháng sau khi ra mắt, ChatGPT là công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã trở thành ứng dụng được yêu thích và hỗ trợ người dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử. Theo thống kê (Sensor Tower), nền tảng TikTok chia sẻ video ngắn cần 9 tháng mới đạt 100 triệu người dùng, trong khi Instagram mất tới gần 2 năm rưỡi và ứng dụng Google Translate cần 6,5 năm.

Bằng cấp có giá trị cao được thế giới công nhận: không có gì bàn cãi về cơ hội việc làm khi bạn tốt nghiệp ngành trí tuệ nhân tạo tại những trường đào tạo danh tiếng của Mỹ.  Dự báo trong vòng từ 5-10 năm nữa ngành khoa học này tại xứ cờ hoa sẽ sẽ phát triển lên tới đỉnh cao

6.Điều kiện du học ngành trí tuệ nhân tạo tại Mỹ

Đặc thù của ngành Trí tuệ nhân tạo nên bên cạnh những yêu cầu cơ bản về học thuật như

  • Tốt nghiệp THPT bằng khá, giỏi
  • Đạt tiếng Anh tối thiểu 6.5 trở lên (tùy yêu cầu của từng trường)

Sinh viên muốn du học Mỹ ngành trí tuệ nhân tạo còn cần có những phẩm chất nhất định:

  • Khả năng lập trình bằng nhiều ngôn ngữ như python, C+, C++,vv.
  • Khả năng học tập và kỹ năng giải quyết vấn đề tốt
  • Khả năng phân tích và tư duy logic
  • Giỏi thuật toán và môn học đại số.
  • Phù hợp với người ưa thử thách, sáng tạo mới mẻ.

Lựa chọn ngành khi du học rất quan trọng, quyết định đến cơ hội tìm việc trong tương lai của các bạn trẻ. Bạn yêu thích công nghệ, nghiên cứu khoa học, nhóm ngành STEM sẽ là lựa chọn hấp dẫn khi đến Mỹ du học. Chia sẻ dưới đây của Việt Nam Hiếu Học sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin về ngành học trí tuệ nhân tạo đang thu hút học viên trên toàn thế giới hiện nay.

7.Cơ hội việc làm sau khi ra trường của ngành trí tuệ nhân tạo tại Mỹ

Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phổ biến và có tính ứng dụng sâu rộng trong đời sống. Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo cụ thể có thể kể đến như:

– Phát triển công nghệ xe hơi thông minh, các tính năng cảnh báo, cảm biến an toàn để giảm tỷ lệ tai nạn.

– Trí tuệ nhân tạo trong hệ thống nhà thông minh, tiết kiệm nhiên liệu…

– Ứng dụng trong y học, chăm sóc sức khỏe, kiểm soát bệnh tật, kéo dài sự sống và nâng cao chất lượng cuộc sống của con người.

– Trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, sản xuất tự động hóa, nghiên cứu khoa học, phá vũ trụ…

Cử nhân ngành trí tuệ nhân tạo sau khi ra trường có thể đảm nhiệm các vị trí liên quan đến nghiên cứu khoa học máy tính, chế tạo máy móc thông minh, kỹ sư lập trình, vận hành hệ thống tự động hóa, máy móc trong các tòa nhà, bệnh viện, trường học… Cơ hội việc làm tại: Viện nghiên cứu, công ty công nghệ, doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp viễn thông…

8.Lợi ích khi du học ngành trí tuệ nhân tạo tại Mỹ

Du học ngành trí tuệ nhân tạo tại Mỹ là cơ hội hấp dẫn với nhiều du học sinh trên toàn thế giới. Lợi ích khi lựa chọn Mỹ là địa chỉ để học ngành Artificial intelligence:

– Mỹ là quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo AI. Với cơ sở vật chất được đầu tư mạnh vào phát triển, giáo trình bài bản, giảng viên có chuyên môn và kiến thức sâu trong lĩnh vực này.

– Học sinh được thực hành thực tế, thay vì học lý thuyết, mang đến khả năng làm việc chuyên nghiệp, tự nghiên cứu và phát triển. Hệ thống giáo dục Mỹ hướng đến đào tạo sinh viên các ngành 1 cách toàn diện và chuyên sâu. Giá trị bằng du học tại Mỹ được đánh giá cao trên toàn thế giới, mang đến cơ hội cạnh tranh việc làm hấp dẫn cho tân sinh viên sau khi ra trường.

– Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo là một trong những nhóm ngành STEM hàng đầu. Du học sinh sau khi tốt nghiệp được hưởng nhiều quyền lợi về cơ hội việc làm, định cư tại quốc gia này.

ĐỌC THÊM: KHOA HỌC MÁY TÍNH – NGÀNH HỌC XU HƯỚNG TRONG TƯƠNG LAI

9.Thu nhập ngành trí tuệ nhân tạo tại Mỹ

– Software Engineer: $89k

– Data Scientist: $97k

– Lead Data Scientist: $137k

– Machine Learning Engineer: $112k

– Research Scientist: $84k

– Computer Scientist: $81k

– Solutions Architect: $122k

– Software Developer: $74k

– Principal Software Engineer: $143k

(Theo Payscale, 2022)

10.Top 3 trường đại học đào tạo ngành trí tuệ nhân tạo chất lượng

Hiện nay, ngành học trí tuệ nhân tạo được nước Mỹ tập trung đầu tư, với nhiều trường đại học mở chuyên ngành đào tạo này. Dưới đây là top 3 trường đại học Mỹ lý tưởng để du học sinh được đào tạo về Artificial intelligence chất lượng:

– University of Toledo: Với bề dày lịch sử hơn 150 năm, Đại học Toledo thu hút sinh viên quốc tế từ hơn 90 quốc gia toàn thế giới. Toledo là 1 trong 27 Đại học nghiên cứu công lập hàng đầu tại Mỹ có chương trình đào tạo toàn diện. Trường cung cấp 250+ chương trình cấp bằng đại học và sau đại học trải dài khắp các lĩnh vực, trong đó nổi bật với nhiều ngành Khoa học kỹ thuật.

Xem thông tin du học University of Toledo: TẠI ĐÂY

– University of Cincinnati: Đại học Cincinnati đứng trong top 10% các đại học hàng đầu nước Mỹ với nhiều chương trình đào tạo nổi tiếng thế giới, mở ra nhiều con đường dẫn đến thành công cho sinh viên. Là đại học nghiên cứu hàng đầu tại bang Ohio, UC luôn gắn kết chặt chẽ với cộng đồng. Sinh viên đúc kết kinh nghiệm thực tiễn thông qua chương trình co-op, thực tập, học tập thông qua hoạt động cộng đồng, nghiên cứu khoa học và phát triển năng lực lãnh đạo.

– Arizona State University: là đại học công lập lớn nhất nước Mỹ, và là một trong những đại học tốt nhất thế giới. Trường đứng trong top 10 trường đại học hàng đầu của bang về tổng chi phí nghiên cứu, xếp hạng 8 tại Mỹ về chi phí nghiên cứu do NASA tài trợ. Với sự đa dạng và tầm nhìn xa trong việc đào tạo cùng khả năng hỗ trợ sinh viên học tập, Arizona là một lựa chọn trải nghiệm đại học tốt dành cho những ai quan tâm đến việc giáo dục toàn diện.

Với sự bùng nổ của công nghệ 4.0, nhiều lĩnh vực khoa học phát triển và khát nhân lực chất lượng cao. Tính ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong đời sống là rất lớn, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho tân sinh viên sau khi tốt nghiệp. Các bạn trẻ cần tìm hiểu kỹ về ngành học trí tuệ nhân tạo, đánh giá chọn trường học phù hợp để du học hiệu quả. Hy vọng chia sẻ trên đây của Việt Nam Hiếu Học sẽ hữu ích cho sinh viên tìm kiếm thông tin về ngành Artificial intelligence.