SỰ KHÁC NHAU GIỮA CPT & OPT ?

Một trong những câu hỏi thường gặp nhất của sinh viên quốc tế là tôi có thể làm việc tại Hoa Kỳ khi học tập? May mắn thay, câu trả lời là có, nhưng với một số hạn chế. Sinh viên quốc tế được phép làm việc ngoài khuôn viên trường sau khi hoàn thành năm học đầu tiên thông qua các chương trình cụ thể. Hai trong số các chương trình đó là đào tạo thực hành tùy chọn (OPT) và đào tạo thực hành ngoại khóa (CPT)

CPT và OPT là những khái niệm sinh viên đi du học Mỹ cần hiểu rõ để bắt đầu những công việc hoặc thực tập đầu tiên của mình trên nước Mỹ. Hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi.

I.CPT – CURRICULAR PRACTICAL TRAINING

Chương trình Đào tạo thực hành ngoại khóa

Chương trình Đào tạo thực hành ngoại khóa – CPT cho phép sinh viên quốc tế có thị thực F-1 tích lũy kinh nghiệm làm việc thông qua các chương trình đào tạo việc làm và thực tập hưởng lương/hoặc không lương liên quan trực tiếp đến lĩnh vực học tập. CPT sẽ yêu cầu thư xác nhận từ người sử dụng lao động. Bên cạnh đó, việc làm sẽ chỉ được áp dụng trong một khoảng thời gian cụ thể.

Với chương trình CPT, bạn có thể làm việc:

  • Toàn thời gian từ 20h trở lên mỗi tuần
  • Bán thời gian từ 20h trở xuống mỗi tuần

Chú ý: nếu làm việc toàn thời gian trong 12 tháng với CPT, sẽ không được phép đăng kí OPT

II. OPT – OPTIONAL PRACTICAL TRAINING

Chương trình Đào tạo thực hành tùy chọn

Chương trình Đào tạo thực hành tùy chọn – OPT giúp sinh viên quốc tế có thị thực F-1 tích lũy kinh nghiệm làm việc sau khi tốt nghiệp. DSO (Nhân viên phụ trách của Trường) sẽ viết giới thiệu OPT trong SEVIS của bạn và cung cấp cho bạn mẫu I-20 với đề xuất của DSO.

OPT áp dụng cho cả bằng cử nhân và bằng thạc sĩ.

Để được ủy quyền cho công việc của mình, bạn phải gửi “Đơn xin cấp phép việc làm” đã điền đầy đủ thông tin, được gọi là Mẫu I-765, đến Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS). Nếu Mẫu I-765 của bạn được chấp thuận, USCIS.gov sẽ gửi cho bạn EAD – Chứng chỉ việc làm. Bạn sẽ không được phép làm việc cho đến ngày bắt đầu được ghi trên EAD.

Lưu ý: Trong vòng 2 tháng, sau khi có thẻ EAD, nếu không tìm được việc làm thì buộc bạn phải về nước hoặc chuyển tiếp lên bậc học cao hơn.

Có thị thực F-1, bạn có thể xin OPT theo hai cách:

1. Pre-completion OPT – OPT hoàn thành trước khi tốt nghiệp

Bạn có thể đăng ký OPT sau khi hoàn thành năm học đầu tiên. OPT dạng này cho phép bạn làm việc bán thời gian (20 giờ trở xuống mỗi tuần) hoặc toàn thời gian trước ngày kết thúc chương trình của bạn.

Lưu ý: phải nộp đơn tối đa 90 ngày trước khi hoàn thành một năm học.

2. Post-completion OPT – OPT hoàn thành sau khi tốt nghiệp

Ngay sau khi học xong, sinh viên có thể đăng kí OPT. Nếu bạn đủ điều kiện nhận OPT sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc bán thời gian (20 giờ trở xuống mỗi tuần) hoặc toàn thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn là sinh viên đã tham gia Pre-completion OPT trước đó, USCIS sẽ khấu trừ thời gian Pre-completion OPT vào thời gian của Post-completion OPT.

Ví dụ: Bạn đã làm được 8 tháng ở Pre-completion OPT. Khi chuyển qua Post-completion OPT bạn chỉ được phép làm tối đa thêm 4 tháng.

Lưu ý: phải đăng kí trong vòng 30 ngày kể từ khi DSO nhập đề xuất OPT vào SEVIS. Bạn phải nộp đơn tối đa 90 ngày trước khi tốt nghiệp.

Gia hạn STEM OPT 24 tháng là gì?

  • Chỉ những sinh viên có bằng cấp trong lĩnh vực STEM mới được gia hạn OPT thêm 24 tháng.
  • Tổng thời gian OPT có thể xin được cho ngành STEM là 36 tháng.

Bạn có thể đăng ký gia hạn OPT 24 tháng nếu bạn đáp ứng các điều kiện sau:

  • Hiện đang làm việc trong thời hạn Post-completion OPT.
  • Học sinh đã có bằng cấp về một nguyên ngành thuộc STEM từ một trường được SEVP chứng nhận.
  • Muốn làm việc (hoặc hiện đang làm việc) cho nhà tuyển dụng sử dụng chương trình E-Verify. (Trang web Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ cho phép các công ty nhận nhân viên của họ ở lại làm việc tại Hoa Kỳ một cách hợp pháp).
  • Bạn và người sử dụng lao động của bạn đã ký vào Mẫu I-983, “Kế hoạch Đào tạo cho Học sinh STEM OPT”.

Lưu ý khi gia hạn: đăng kí trong vòng 60 ngày kể từ khi DSO của trường nhập đề xuất OPT vào hồ sơ SEVIS của bạn, và nộp đơn tối đa 90 ngày trước khi OPT hiện tại hết hạn.

III.SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CPT VÀ OPT LÀ GÌ?

Mặc dù có nhiều điểm khác biệt giữa OPT và CPT, nhưng điều quan trọng nhất là sinh viên quốc tế phải biết khi nào họ đủ điều kiện cho từng loại.

  • CPT phải được hoàn thành trước khi bạn tốt nghiệp chương trình của mình.
  • OPT có thể được hoàn thành trước hoặc sau khi bạn tốt nghiệp.

Ngoài ra quy định của chính phủ, bạn phải nắm rõ về thời hạn CPT và OPT của trường mình. Một số trường có khung thời gian cụ thể mà bạn có thể đăng ký CPT và OPT. Vì vậy, ngoài các quy định của chính phủ, bạn sẽ cần kiểm tra với DSO của trường để xác nhận tất cả các thời hạn nộp đơn CPT và OPT.

Bạn có thể đăng ký CPT và OPT cùng lúc không?

  • Có. Tuy nhiên, nếu làm việc trong 12 tháng với CPT toàn thời gian, bạn sẽ không thể đăng ký OPT.

Làm thế nào để chọn cái nào phù hợp

  • Khi xem xét CPT và OPT cho các cơ hội làm việc hoặc thực tập, điều quan trọng là phải xem xét chương trình cấp bằng của mình có yêu cầu CPT để tốt nghiệp không. Nếu không bạn có thể đăng kí OPT.

Ví dụ: nếu bạn đang tìm kiếm một công việc thực tập bắt buộc được coi là tín chỉ đối với bằng cấp của bạn, thì bằng cấp CPT có ý nghĩa đối với bạn.

  • Quy trình đăng ký CPT là miễn phí và có tốc độ phê duyệt nhanh hơn OPT. Bởi vì CPT được các DSO của trường phê duyệt. Tuy nhiên, OPT phức tạp hơn nhiều và liên quan đến sự chấp thuận của USCIS, Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ.
  • Nếu bạn không chắc chắn về trạng thái OPT, CPT của mình, hãy liên hệ với DSO của bạn để tìm hiểu thêm.

BÀI VIẾT HỮU ÍCH: TÌM HIỂU VỀ NGÀNH DATA ANALYTICS & NHỮNG CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP HẤP DẪN

IV. CÁCH ĐĂNG KÍ CPT VÀ OPT

Cách đăng ký CPT

Có một số bước là bắt buộc đối với đơn đăng ký CPT, nhưng chúng sẽ khác nhau tùy thuộc vào trường đang theo học. Dưới đây là các bước chung để đăng kí CPT:

  • Liên hệ với cố vấn sinh viên của trường để tìm hiểu các chương trình CPT có sẵn tại trường, các yêu cầu và điều kiện tham gia và các nhà tuyển dụng liên kết của trường.
  • Nhận thư mời làm việc từ chủ lao động của bạn với tất cả thông tin chi tiết như: địa chỉ nơi làm việc, công việc và vị trí, thời gian,….
  • Đăng ký chương trình CPT thông qua trường của bạn. Việc ủy ​​quyền CPT của bạn cho trường có thể mất nhiều thời gian. Vì vậy, hãy lập kế hoạch càng sớm càng tốt và chuẩn bị các tài liệu được yêu cầu.
  • Sau khi đơn đăng ký CPT của bạn được chấp thuận, bạn sẽ nhận được một tài liệu với ngày bắt đầu và ngày kết thúc CPT.
  • Nói chuyện với nhà tuyển dụng và gửi các tài liệu CPT liên quan, nếu được yêu cầu.
  • Tham dự chương trình CPT của bạn vào ngày bắt đầu.

Cách đăng ký OPT

Quá trình đăng ký OPT phức tạp hơn CPT, vì vậy hãy đảm bảo đăng ký càng sớm càng tốt! Dưới đây là các bước chính để đăng kí OPT:

  • Nói chuyện với cố vấn sinh viên của trường và yêu cầu thông tin về việc đăng ký OPT.
  • Yêu cầu DSO của trường giới thiệu bạn cho chương trình OPT. DSO của bạn sẽ cập nhật SEVIS và biểu mẫu I ‑ 20 cùng với thư đề xuất.
  • Hoàn thành Mẫu I-765 và gửi đến USCIS cùng với các tài liệu bắt buộc được nêu trong đơn. Bạn sẽ phải đóng lệ phí bắt buộc.
  • Sau khi USCIS chấp thuận Mẫu I-765, bạn sẽ nhận được giấy phép làm việc – EAD của mình.
  • Bắt đầu chương trình OPT của bạn vào ngày bắt đầu như đã đề cập trên EAD của bạn.

Đội ngũ biên tập viên

VIỆT NAM HIẾU HỌC