DU HỌC MỸ TẠI TIỂU BANG GEORGIA: NƠI CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC LUÔN TRONG TOP 10

Vài nét chính về tiểu bang Georgia:

Tổng dân số:
10 triệu người, đứng vị trí thứ 8 về dân số của Mỹ.  Có khoảng 2000 người Việt nam sinh sống (thống kê 2010). Đây là cộng đồng người Việt phát triển mạnh mẽ nhất tại Mỹ trong những năm gần đây, mở dịch vụ kinh doanh đông đúc tại đông bắc Atlanta.

Vị trí địa lý:
Georgia giáp với South Carolina và một phần trông ra Đại Tây Dương về phía Đông, với Alabama về phía Tây , giáp với Florida về phía Nam,  với Tennessee và North Carolina về phía Bắc

Khí hậu:
Mùa hè nóng ấm, nhiệt độ dao động 20-24o.c. Mùa đông khí hậu ôn hòa, nhiệt độ: từ -4o.c đến 2.oc

Thủ phủ của bang:
Là Atlanta, nằm ở miền trung bắc của tiểu bang. Atlanta đẹp nổi tiếng với mùa hoa đào rực rỡ ngập tràn sắc màu hồng, trắng vào mùa tháng 3, tháng 4, biến loài hoa và quả này trở thành biểu tượng của thành phố

Một phần cung đường U.S. 41 thuộc bang Georgia
Một phần cung đường U.S. 41 thuộc bang Georgia

Văn hóa và du lich:

Đất lành, chim đậu. Câu này thật đúng với Georgia với 350 loài chim khác nhau về đây neo đậu nơi đây là minh chứng cho hệ sinh thái của bang cực kỳ phong phú. Amicalola Falls, Okefenokee Swamp, Providence Canyon, Stone Mountain, Tallulah Gorge, Warm Springs và Radium Springs của George còn được ví von như 7 kỳ quan thiên nhiên.

– Là nơi những người nổi tiếng đã từng sống như nhà văn Magater Mitchel-tác giả cuốn tiểu thuyết “Cuốn theo chiều gió”, mục sư Martin Luther King người đấu tranh cho nhân quyền của người da màu bị ám sát năm 1969, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, nhạc sỹ Ray Charles, diễn viên Julia Roberts  hay nhạc sĩ Kanye West.

Kinh tế bang Georgia:

Bang Georgia xếp thứ # top 15 tiểu bang có xếp hạng AAA theo Standard & Poor’s. Nếu coi Georgia là một quốc gia độc lập, đây được xem là nền kinh tế lớn thứ 28 trên thế giới.

Các sản phẩm có tiếng ở đây là ngành nông nghiệp từ cây hồ đào, bông, cây thuốc lá, và lâm sản, các sản phẩm được lấy từ thông rừng.  Georgia là nơi đặt tru sở của  17 công ty lớn trong danh sách Fortune 500. Đó là Coca-Cola, Home Depot , Delta Airlines- hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ, hãng viễn thông AT&T Mobility, Home Depot, UPS, hãng truyền thông nổi tiếng CNN. Georgia có 14 quận lọt vào danh sách 100 quận phát triển mạnh nhất nước Mỹ, đứng sau Texas. Chi phí cuộc sống nơi đây thấp hơn so với các bang khác.

georgia state map us Georgia State Map With Cities 551 X 414 pixels – Map of USA States

Các thành phố chính của bang Georgia:

  • Atlanta: 4.7 triệu người.
  • Augusta: 515.314  người
  • Savannah: 310.714 người
  • Columbus: 279.518 người
  • Macon: 228.170 người
  • Athens: 173.760 người
  • Albany: 162.800 người

Nền giáo dục của tiểu bang :

Từ bậc mầm non đến THPT:

# 1: ở Mỹ trong việc kết nối hệ thống giáo dục K-12 với việc giáo dục từ sớm, giáo dục bậc đại học và thị trường việc làm trên toàn Mỹ, theo Education Week. Các phương pháp tiếp cận giáo dục mới. Ngoài trường công, hình thức trường charter được khuyến khích. Bang có 111 trường charter, và nhiều trường khác trong 28 hệ thống trường charter của Georgia. Giáo dục tài năng với các môn năng khiếu là bắt buộc ở hệ thống giáo dục bậc này.

#17: Trong cả nước về thành tích K-12 (theo báo Tuần Giáo dục)

Một số trường THPT Georgia, được xếp hạng là một trong số các trường Trung học Tốt nhất Hoa Kỳ năm 2008, đã mang về 16 huy chương vàng, 48 huy chương bạc, 43 huy chương đồng. Tiêu biểu có các trường: Gwinnett School of Mathematics- Science and Technology; DeKalb School of the Arts, Columbus High School, Alpharetta High School…

Bậc cao đẳng và đại học:

Georgia có 62 trường cao đẳng công lập, đại học và trường cao đẳng kỹ thuật cùng với hơn 45 viện tư thục học tập cao hơn. Đa số đều nằm quanh khu vực thủ phủ Atlanta – một trung tâm giáo dục đại học, thu hút hơn 250.000 sinh viên/năm. Một số những trường lớn khác nằm ở Athens, Augusta và Savannah.

Bang Georgia có tiếng về các chương trình cấp bằng các môn nhóm STEM (về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) bao gồm các trường trong Hệ thống Đại học Georgia. Chương trình đào tạo sau đại học cũng nhiều lựa chọn. Các khóa học phổ biến bao gồm: Master of Business Administration (M.B.A), Master of Library Science (M.L.S.), Master of Education (M.Ed.), và Master of Engineering (M.Eng.)…

Những trường đại học của bang được biết đến nằm trong các đại học tốt nhất Mỹ và thế giới 2021-2022 có:

University of George: #61 trong top các trường ĐH quốc gia, #21 trong top các trường đại học công lập Mỹ có thế mạnh về hệ thống thông tin và chương trình Bảo hiểm, luật.

Georgia Institute of technology: # 36 trong top các trường Đại học quốc gia; #7 trong top các trường Đại học công lập của Mỹ (theo US News and World Report).

Emory University: Là trường Đại học tư thục. # 21 trong top các trường ĐH quốc gia và # 22 trong tổng số các trường Luật tốt nhất nước Mỹ (theo US News and World Report)

Việt Nam Hiếu Học

XEM THÊM: TIỂU BANG ILLINOIS – THÀNH PHỐ CHICAGO – VÀ NHỮNG LỰA CHỌN HỌC TẬP TẠI ĐÂY