PHONG CÁCH GIAO TIẾP ẤN TƯỢNG CỦA NGƯỜI HÀ LAN

Phong cách giao tiếp ấn tượng của người Hà Lan
Phong cách giao tiếp ấn tượng của người Hà Lan có thể nói bằng vài từ là: tôn trọng riêng tư, thẳng thắn, khiêm tốn thể hiện qua những khía cạnh sau.

Gặp gỡ và chào hỏi

Người Hà Lan có thói quen tự giới thiệu về mình, bắt đầu bằng giới thiệu “họ” và cũng muốn người đối thoại tự giới thiệu “họ”. Sau đó là bắt tay với mọi người, kể cả với trẻ em. Khi rời đi, họ sẽ bắt tay lần nữa. Khi trả lời điện thoại họ cũng nói họ của mình trước. Người Hà Lan xem việc không giới thiệu bản thân là thô lỗ.

Và họ xem việc hét lên hoặc vẫy tay chào ai đó từ xa là hành động bất lịch sự. Họ không xoay người khi đang giao tiếp và thường giao tiếp bằng mắt khi nói chuyện với người đối diện. Chủ đề ưa thích của họ là chính trị, du lịch, thể thao.

Tôn trọng sự riêng tư

Người Hà Lan tôn trọng sự riêng tư của tất cả mọi người. Họ khá kín đáo, không thích động chạm nơi công cộng hoặc hiển thị tức giận hoặc hăng hái cực độ. Dù nơi đông người nhưng nếu không quen nhau thì người Hà Lan hiếm khi nói chuyện với nhau. Khi bạn hỏi người ngồi đối diện điều gì đó, bạn có thể nhận được câu trả lời cộc lốc nhưng cũng có thể là nụ cười và sự đáp lại nhiệt tình. Khi ấy, bạn sẽ nhận ra: người Hà Lan không phải là không thân thiện mà đơn giản chỉ cần một ai đó hay một điều gì đó phá bỏ đi cái không khí e dè ban đầu.

Những người nổi tiếng có thể đi lại khá thoải mái ở những nơi công cộng mà không bị quấy rầy. Người ta có thể nhận ra nhân vật quan trọng hay những chính khách trên đường phố, nhưng đa số mọi người ngại tiếp cận họ. Nữ hoàng Beatrix của Hà Lan cũng thỉnh thoảng đi mua sắm tại các cửa hàng, các con bà sống một cuộc sống bình thường như bao người.

Người ta đề cao sự riêng tư và hiếm khi nói chuyện với người lạ nên đừng ngại khi thể hiện sự thân thiện của mình trước, họ sẽ hưởng ứng lại nếu như bạn bắt đầu giao tiếp trước. 

Tự đánh giá bản thân

Người Hà Lan không quan tâm đánh giá của người khác về mình mà sẽ tự đánh giá bản thân
Người Hà Lan không quan tâm đánh giá của người khác về mình mà sẽ tự đánh giá bản thân

Người Hà Lan có thói quen tự đánh giá bản thân qua ý kiến của chính mình chứ không phải qua ý kiến của người khác. Với họ, lời khen chê không quan trọng và bạn ít khi nghe được những lời tán dương. Họ thường đưa ra ý kiến chính xác và không nói quá sự thật.

Họ cũng ít khi đưa ra các lời bình phẩm về người khác. Một người luôn miệng khen ai đó hay bình phẩm này nọ bị coi là kẻ xu nịnh, không thật thà hoặc rất ngớ ngẩn. Những lời phê bình thường xuất phát từ những người có hiểu biết, Khi quen với điều này thì bạn sẽ thấy những lời chê lại có ích. Nếu bạn có phê bình ai đó thì cũng đừng lo mình đang xúc phạm họ nhé. Người Hà Lan sẽ có thể tranh luận các ý kiến với bạn, nhưng họ sẽ không cảm thấy mình bị xúc phạm.

Thích thẳng thắn 

Người Hà Lan luôn mong muốn ở đối phương sự tự nhiên và thành thật. Có nghĩa là lời nói hay hành động dễ hiểu, khi nói chuyện, người đó trả lời ngay không cần phải suy nghĩ nhiều. Nhưng nếu sự tự nhiên đi quá xa và người nói không quan tâm đến cảm giác của người nghe thì họ sẽ bị coi là vô ý. Như thế lại không tốt chút nào.

Tuy nhiên, nhìn chung, người Hà Lan đều thẳng thắn và ít khi họ cảm thấy mình bị xúc phạm. Vì thế nếu bạn giật mình trước câu nói của một ai đó, hãy nhớ, có lẽ họ không có ý bất lịch sự với bạn. 

Bạn hãy là người chủ động nếu bạn cần đến sự giúp đỡ. Có thể nói người Hà Lan rất thân thiện, hào phóng và sẵn sàng giúp đỡ khi họ đã tiếp xúc cởi mở với bạn. Nói chung, bạn hãy thẳng thắn nói ra điều mà bạn nghĩ khi tiếp xúc với họ. Đừng mong họ tìm hiểu hàm ý ẩn sau lời nói của bạn.

Và khi bạn đã quen với cách nói chuyện như vậy, có thể bạn sẽ nhận thấy thói quen thẳng thắn của người Hà Lan sẽ dễ chịu hơn các cách nói chuyện tế nhị mà bạn không thể hiểu.

Bình đẳng trong mọi thứ

Người Hà Lan thích sự bình đẳng trong mọi thứ
Người Hà Lan thích sự bình đẳng trong mọi thứ

Trong lúc đối thoại, người Hà Lan không để ý  tuổi tác hay địa vị của người nghe mà sử dụng cách nói trịnh trọng. Thanh niên thì nói thẳng những điều họ nghĩ mà không cần che đậy bằng bất cứ một sự cung kính nào. Thực tế họ không có ý đối nghịch, đó chỉ là sự thẳng thắn mà thôi. Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi nghe Thủ tướng được phỏng vấn trên truyền hình như thế nào. Người phỏng vấn coi Thủ tướng hoàn toàn bình đẳng như những người khác, đặt ra những câu hỏi hóc búa và nhận được câu trả lời với sự thẳng thắn tương tự. Nhưng giọng nói lại rất cởi mở chứ không hề đối nghịch.

Người Hà Lan ghét nhất những kẻ thích phô trương, những kẻ muốn cho thế giới nghĩ rằng họ giàu có hơn, thông minh hơn hay tài năng hơn những người khác. Người giàu có muốn tránh sự chú ý. Một người nếu tặng bạn bè những món quà hậu hĩ có thể bị coi là khoe khoang chứ không phải là người hào phóng.

Không ganh đua, luôn tạo không khí thân thiện

Con người Hà Lan có xu hướng ít cạnh tranh hơn. Trong mọi mối quan hệ, mọi người không phân biệt thứ bậc một cách rõ rệt cho lắm. Cách làm việc theo nhóm và thống nhất với nhau được đánh giá rất cao. Một người mà cố gắng làm việc để trội hơn so với người khác sẽ bị coi là một nghệ sĩ đơn độc và sẽ bị loại trừ khỏi nhóm đó

Rất nhiều sự kiện thể thao ở Hà Lan diễn ra không mang tính ganh đua. Người ta tổ chức đi bộ, chạy, bơi…ở một địa điểm nào đó vào một ngày nhất định. Và tất cả những người tham gia mà hoàn thành chặng đua đều nhận được huy chương. Không ai thắng ai trong những sự kiện như thế. Niềm vui lớn nhất là đạt được cái đích do chính mình đề ra.

Nét tiêu biểu của người Hà Lan luôn là sự nghiêm túc, hoà nhã và chỉ quan tâm nhiều đến công việc mà thôi. 

Tuy nhiên có một nét đặc biệt trong văn hóa của người Hà Lan, và bạn sẽ may mắn nếu có được cảm giác đó. Đó là bầu không khí thân thiện khi tất cả con người hoà nhập vào thế giới xung quanh mình. Và tính không ganh đua khiến cho bầu không khí này càng dễ chịu hơn. 

Người Hà Lan không ganh đua, cùng hỗ trợ nhau phát triển
Người Hà Lan không ganh đua, cùng hỗ trợ nhau phát triển

Thói quen tự thanh toán 

Người Hà Lan khi cùng ăn uống bên ngoài thì mọi người tự thanh toán chi phí của mình. Điều này hết sức bình thường ở Hà Lan. Vì thế, nếu bạn học ngoại ngữ thì bạn đã khá quen với “going Dutch” hay “pay Dutch”, có nghĩa là cùng thanh toán mọi chi phí.

Nếu bạn là người nước ngoài và một người bạn Hà Lan mời bạn đi ăn và có ý định thanh toán cả phần tiền ăn của bạn thì họ sẽ nói rõ ngay từ đầu rằng vì bạn là khách mời. Còn nếu không thì tốt nhất là bạn nên tự thanh toán chi phí của mình.

Sau một bữa ăn của một nhóm người, người phục vụ sẽ mang ra tờ Hóa đơn thanh toán thì một trong số họ sẽ đọc to phần tiền của từng người lên, và không có ai cảm thấy khó xử vì điều này cả. Nếu lúc ấy mà một người đứng ra tuyên bố trả tiền cho tất cả thì sẽ là bất bình thường. Còn nếu một ai đó thanh toán hóa đơn bằng thẻ tín dụng của họ thì những người còn lại sẽ trả lại cho anh ta bằng tiền mặt phần chi phí của họ.

Quà tặng

Nhìn chung, người Hà Lan không thích sự phô trương hay khoe khoang sự giàu có thông qua quà tặng. Họ thường sẽ tặng sách, tác phẩm nghệ thuật hoặc rượu. Khi được mời đến nhà của một ai đó, người ta sẽ mang theo một món quà nhỏ để tặng chủ nhà, mang cho trẻ em một món quà nhỏ hoặc kẹo. Gửi hoa trước hoặc sau bữa tiệc cũng khá là thích hợp.

VIỆT NAM HIẾU HỌC

Có thể bạn quan tâm:

ĐIỀU KIỆN DU HỌC HÀ LAN – 3 ĐIỀU KIỆN QUAN TRỌNG