DU HỌC BẬC TRUNG HỌC, NÊN CHỌN Ở DORM HAY HOMESTAY?

Du học sinh bậc trung học có 2 lựa chọn nơi ở: ký túc xá (dorm) hoặc gia đình bản xứ (homestay). Nhiều phụ huynh phân vân không biết nên chọn loại hình nào cho con.
Để giúp phụ huynh và học sinh có lựa chọn hợp lý, Việt Nam Hiếu Học sẽ chia sẻ thông tin về 2 loại hình này một cách chi tiết.

Ký túc xá

Ký túc xá có những tòa nhà riêng cho học sinh nam và học sinh nữ. Ở đó có các loại phòng: phòng đơn, phòng đôi hoặc phòng ba người. Ký túc xá thường trong khuôn viên trường hoặc rất gần trường nên thuận tiện đi lại cho học sinh. 

Quy tắc nghiêm ngặt

Khi con đi du học, phụ huynh luôn muốn con tập trung học hành và có môi trường sinh hoạt an toàn. Chọn ký túc xá đồng nghĩa phụ huynh muốn con được quản lý chặt chẽ. Ký túc xá có nhiều quy định tương đồng với các quy định cha mẹ muốn đặt ra cho con. Nếu vi phạm, học sinh sẽ bị phạt nặng. Nếu cố tình thêm, nghiêm trọng, có thể bị đuổi khỏi ký túc xá.

  • Internet sẽ bị ngắt trong khung giờ nhất đinh, thường 8-11 giờ tối, để học sinh tập trung làm bài tập về nhà. Dù không thoải mái nhưng quy định tạo nhiều lợi ích cho học sinh. Các em biết cách quản lý thời gian, làm việc khoa học, tự kỷ luật bản thân,…
  • Lệnh giới nghiêm tầm 11h tối, tất cả các phòng phải tắt đèn đi ngủ. Có thể vào 1-2 ngày trong tuần, học sinh chỉ học nửa ngày ở trường nên các em được đi chơi nhưng phải nói trước giáo viên và về đúng giờ. Học sinh khối 12 có thể về nhà muộn hơn nhưng chỉ vào một vài dịp đặc biệt. 
  • Nếu ra khỏi khuôn viên trường, học sinh phải xin phép nhân viên quản lý ký túc.
  • Học sinh nam và nữ có thể vào phòng nhau chơi khi quản lý trực tại ký túc. Cửa phòng phải để mở và người trực sẽ thi thoảng ghé qua để kiểm tra. Học sinh cuối cấp bị cấm hẹn hò với học sinh mới vào trường. 
  • Mỗi học kỳ, học sinh đều có ngày nghỉ và kỳ nghỉ hè trọn vẹn 3 tháng. Phụ huynh có thể đến thăm con. Du học sinh Việt Nam thường chọn về Việt Nam với gia đình hoặc làm thêm trong thời gian này.

Thức ăn ngon

Trường nội trú phục vụ toàn thức ăn đảm bảo dinh dưỡng, đa dạng thành phần cho học sinh. Có trường hoàn toàn phục vụ thực phẩm hữu cơ. Thức ăn thường có khoai tây chiên, salad và nhiều món khác. Có trường có khu vực trồng trọt, chăn nuôi, học sinh có thể làm việc tại đó. Thời gian ở trường, học sinh học được cách ăn uống điều độ, lành mạnh.

Ở dorm, học sinh được cung cấp thức ăn ngon
Ở dorm, học sinh được cung cấp thức ăn ngon

Chế độ chăm sóc chu đáo

Ở nhiều trường, nhiều giảng viên và nhân viên sống trong khu học xá hoặc khuôn viên trường để tìm hiểu và đồng hành cùng học sinh suốt quá trình học tập. Ngoài ra, trong các hoạt động ngoại khoá hoặc những chuyến tham quan dã ngoại, thầy, cô cũng có mặt bên học sinh. Số lượng học sinh mà mỗi giáo viên phụ trách có giới hạn và không nhiều nên sự tương tác dễ dàng, tạo quan hệ gần gũi, gắn bó sâu sắc thầy – trò.

Giảng viên sẽ quản lý, theo sát tiến độ học tập của học sinh để lên kế hoạch hỗ trợ và phân bổ thời gian biểu hợp lý cho những cá nhân cần cải thiện kết quả học tập. Thông thường các bạn học sinh nội trú sẽ dành trung bình 9 tiếng mỗi tuần để học với giáo viên bộ môn và cố vấn so với 4 tiếng tại các trường bán trú.

Các mối quan hệ gắn kết hơn

Nhiều tình bạn gắn bó từ thời trung học phổ thông và đến tận nhiều năm sau này xuất phát từ ký túc xá. Học sinh ở ký túc xá có nhiều thời gian bên bạn bè, tạo sự gắn kết không chỉ trong học tập mà còn trong sinh hoạt hàng ngày. Vì thế, tình bạn càng thân thiết hơn. 

Học sinh cùng nhau trưởng thành, học hỏi lẫn nhau Không có ba mẹ bên cạnh để chia sẻ thì chính những người bạn sẽ chia sẻ, hỗ trợ học sinh vượt qua những vướng mắc, những sai lầm, những nỗi buồn. Và niềm vui nhân lên cùng bạn bè sẽ là những kỷ niệm mãi mãi không thể nào quên. 

Học sinh nội trú học được cách sinh hoạt độc lập nhưng vẫn biết giúp đỡ, chia sẻ khi cần. Đây là những trải nghiệm quý giá cho hành trang bước vào đời của mỗi học sinh.

Kỹ năng cần thiết khi đi du học - Ký năng giao tiếp

                                                                                                                        Ở dorm, học sinh gắn kết hơn trong các mối quan hệ

Lưu ý:

  • Một điểm hạn chế của Dorm là học sinh sẽ phải tự lập ngay ngày đầu tiên xa gia đình, làm quen với bạn bè mới, tự nấu ăn, dọn dep, giặt giũ.
  • Không gian sinh hoạt ở Dorm thường khá chật chội, nên việc ở cùng nhiều sinh viên đến từ nhiều quốc gia có thể khiến các em không thoải mái, dễ gây xích mích nếu mọi người không chia sẻ, khéo léo.
  • Chi phí của học sinh ở ký túc xá tầm khoảng 50.000$/ năm, cao hơn so với ở homestay.
  • Đến dịp hè, hầu hết các trường đều đóng cửa, du học sinh cần tìm chỗ ở trong thời gian này.

Ở cùng gia đình người bản xứ

Ưu điểm nổi bật nhất của Homestay chính là khi sống cùng với gia đình người bản xứ thì học sinh sẽ có cơ hội lớn để trau dồi vốn Tiếng Anh cũng như tìm hiểu về văn hóa Mỹ. Các em được sinh hoạt chung với gia đình (chủ yếu là vào bữa tối và các ngày nghỉ). Gia đình chủ nhà (được gọi là Host) thường là những người hòa đồng, yêu mến sinh viên quốc tế, và rất muốn được tìm hiểu về các nền văn hóa khác nhau trên thế giới.

Ngoài ra, học sinh sẽ có phòng riêng, được nhà Host phục vụ 3 bữa ăn chính trong ngày, có thể cùng nấu ăn với nhà Host. Các em cũng có thể được tham dự các buổi dã ngoại, tiệc nướng BBQ hoặc những buổi đi chơi cùng gia đình Host

Homestay cùng gia đình bản xứ Hoa Kỳ
Homestay cùng gia đình bản xứ Hoa Kỳ

Tiết kiệm chi phí

Một trong những lý do homestay được lựa chọn là do chi phí. Tổng chi phí của học sinh chọn ở homestay khoảng 25.000- 45.000$/ năm, rẻ hơn so với các em ở dorm. Tùy theo thoả thuận giữa hai bên mà học sinh có thể chọn số bữa ăn cùng gia đình và kinh nghiệm là càng nhiều buổi ăn chung thì khoản tiết kiệm càng lớn.

Thâm nhập dễ và sâu văn hoá bản địa

Việc ở nhà chung với người dân bản địa mang lại cho học sinh trải nghiệm thực sự chân thật. Chủ nhà sẽ nấu ăn, mời các em cùng tham gia những sự kiện trọng đại (lễ tiệc, sinh nhật, cưới hỏi, đi nghỉ…) và đưa các em đến những địa điểm thú vị. Đặc biệt, gia đình chủ nhà cũng sẽ mang đến cho học sinh những lời khuyên hữu ích, giúp bạn hoà nhập nhanh chóng hơn với môi trường mới.

Khả năng ngôn ngữ nhanh tiến bộ

Ở chung nhà với người bản xứ giúp học sinh phát triển khả năng tiếng Anh. Học sinh buộc phải giao tiếp bằng ngôn ngữ tiếng Anh, với nhiều cấp bậc lưu loát khác nhau. Được thực hành ngôn ngữ hàng ngày nên các em thành thạo nhanh hơn. 

Tình cảm “gia đình”

Một trong những vấn đề lớn nhất khi đi du học là đối mặt cuộc sống xa nhà. Thế nên, việc sống cùng với một gia đình sẽ giúp học sinh đỡ thấy cô độc, mang lại cho các em không khí gia đình và cảm giác được quan tâm. Chủ nhà có thể sẽ lo lắng khi học sinh đi chơi về trễ hoặc khi các em đau ốm.

Homestay cũng ẩn chứa một số mặt hạn chế. Việc sinh hoạt chung với Host gặp phải một số khó khăn nhất định:

Thói quen sinh hoạt khác biệt

Học sinh phải làm quen ngay với thức ăn và nếp sinh hoạt của gia đình. Nếu Host khó tính, các em có thể bị “sốc văn hóa” vì những quy định của Host. Một số Host khá gắt gao. Ví dụ quy định: không thức khuya quá 11h đêm, không tắm quá 10 phút, không dẫn bạn vào phòng, không dùng internet từ 10h tối, …Mỗi gia đình có những quy tắc riêng. Cách duy nhất là học sinh nên thích nghi theo phong cách sống đó. Kinh nghiệm là hãy quan sát, hỏi khi cần và đừng phớt lờ những quy tắc.

Du học sinh phải nhanh thích nghi khác biệt văn hóa, sinh hoạt của gia đình chủ nhà.
Du học sinh phải nhanh thích nghi khác biệt văn hóa, sinh hoạt của gia đình chủ nhà.

Cảm thấy thiếu tự do

Khi sống với gia đình bản xứ, học sinh sẽ không được vẫy vùng như bạn bè khác. “Báo cáo” về trễ hoặc qua đêm ở ngoài, không được tùy ý trang trí phòng riêng,…có thể khiến các em không thoải mái. Thường thì những nhà nhận học sinh xa trung tâm, bất tiện hơn cho các em trong việc đi lại. 

Lưu ý:

  • Nếu có bất cứ khó khăn gì, hay nhờ Host giúp đỡ. Hãy lưu số điện thoại và địa chỉ nhà, luôn mang theo bên mình đề phòng bị lạc hoặc cần giúp đỡ.
  • Phần lớn các Host đều yêu mến học sinh quốc tế, từng ở với nhiều sinh viên từ các nền văn hóa khác nhau. Hãy luôn chia sẻ, Host sẽ sẵn sàng lắng nghe. Hãy mạnh dạn nói chuyện, vui vẻ hòa đồng. Họ là những người thầy đầu tiên của các em những ngày đầu đi du học. Khi gặp Host “khó tính”, hãy thẳng thắn nói chuyện và đề xuất.
  • Nhà trường luôn chịu trách nhiệm và hỗ trợ học sinh. Hãy tìm sự giúp đỡ từ nhà trường nếu học sinh và gia đình Host không có tiếng nói chung. 

Quý Phụ huynh và học sinh cần thêm thông tin chi tiết về việc du học, vui lòng liên hệ Việt Nam Hiếu Học.

VIỆT NAM HIẾU HỌC

Có thể bạn quan tâm:

NHỮNG KỸ NĂNG CẦN THIẾT KHI ĐI DU HỌC