ĐIỂM ĐẾN NƯỚC MỸ: BANG CALIFORNIA – NHỮNG NGẠC NHIÊN THÚ VỊ

California - Những điều ngạc nhiên thú vị
Từ lâu, California là lựa chọn số 1 của sinh viên Việt Nam khi muốn du học Mỹ bởi nhiều yếu tố hội tụ tại vùng đất này. 
California là bang đa dạng nhất về tự nhiên lẫn sắc tộc và đôi khi được gọi bằng tên khác là “Golden State” – miền đất vàng của nước Mỹ.

Tổng quan

  • California nằm ở bờ đông nước Mỹ, kề Thái Bình Dương, các tiểu bang Oregon, Nevada, Arizona và tiểu bang Baja California của Mexico.
  • Tiểu bang có 478 thành phố lớn nhỏ với tổng diện tích 411.000 km2, đứng thứ 3 nước Mỹ. Thủ phủ tiểu bang là Sacramento, thành phố lớn nhất là Los Angeles. 
  • Mật độ dân số của thành phố cũng dày đặc nhất tại Hoa Kỳ. 68% dân số tập trung ở 2 khu vực chính: vùng vịnh San Francisco và vùng đại Los Angeles.
  • Bang này có diện tích giáp biển rất nhiều. Ngay cả diện tích về biển cũng hơn 20.000 km2. Bang có không gian, khí hậu dễ chịu và quang cảnh tự nhiên thơ mộng, gồm Central Valley rộng rãi, núi cao, sa mạc nóng nực. Có nhiều điểm vui chơi cho du khách cũng như người dân tại đây.
  • Nền kinh tế mạnh với nhiều ngành nghề, dịch vụ phát triển giúp thu nhập trung bình của người dân tương đối cao. Nơi đây tạo nhiều việc làm và là nơi “dễ sống” nhất đối với người Việt vì sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt tại đây. 
Bản đồ các quận của tiểu bang California
Bản đồ các quận của tiểu bang California

Những ngạc nhiên thú vị

  1. California là nơi cửa hàng McDonald’s đầu tiên được mở, năm 1940.
  2. Là tiểu bang đầu tiên thành lập Hệ thống sức khỏe theo dạng single-payer. Điều này có nghĩa: chính phủ là nhà bảo hiểm y tế độc quyền, trả tiền cho bác sĩ và bệnh viện để cung cấp dịch vụ y tế cơ bản cho dân chúng.
  3. Người California được cho là có sức khỏe tốt. Nhưng tiểu bang California lại có 7 trong 10 thành phố bị ô nhiễm nặng nhất nước Mỹ. Ô nhiễm lại không phải do nước Mỹ gây ra mà do bên ngoài tác động. Ví dụ: do ô nhiễm không khí tại Trung Quốc làm tăng lượng tuyết rơi tại California.
  4. Hầu hết mọi người đều nghĩ tiểu bang California ấm áp, nắng quanh năm. Điều này đúng ở những nơi mà vùng biển có nhiệt độ trung bình khoảng 21-27°C. Tuy nhiên, với độ cao của mình thì California vẫn trải qua 4 mùa rõ rệt, mùa đông lạnh, có tuyết rơi. Thực tế, California là tiểu bang duy nhất tại Mỹ có thể tổ chức cả Thế vận hội mùa hè và mùa đông.
  5. Xét về địa lý, California bao gồm 2 điểm cao nhất và thấp nhất so với mực nước biển. Điểm cao nhất là Mt. Whitnet và thấp nhất là Thung lũng chết (Death Valley) ở Hoa Kỳ.
California - Tiểu bang với những điều thú vị.
California – Tiểu bang với những điều thú vị.

6. California là tiểu bang lớn thứ 3 tại Mỹ, nhưng nếu đưa California thành 1 quốc gia riêng biệt thì nền kinh tế tại đây sẽ đứng thứ 6 trên thế giới và dân số đông thứ 36 thế giới. Thành phố lớn nhất là Los Angeles, thành phố đông dân cư thứ 2 của Mỹ với gần 4 triệu người.

7. Cho dù nền kinh tế đang bùng nổ, thì cứ 10 người California chỉ có 4 người thuộc dạng cận nghèo. Người ta ước tính các chương trình hỗ trợ kinh tế trong tiểu bang giúp hơn 8.2% người Cali thoát khỏi đói nghèo vào năm 2014.

8. Con người tại California rất thân thiện và vui vẻ. California trong top 10 tiểu bang đáng sống nhất tại Mỹ, 4 thành phố đứng đầu top các thành phố đáng sống.

9. Miền Nam California có khoảng 10.000 trận động đất/ năm. Nhưng hầu hết chúng đều rất nhỏ mà chúng ta không cảm nhận được. Chỉ có 15-20 trận động đất lớn hơn 4.0 độ Richter.

10. Nếu bạn đang tìm kiếm công việc trong ngành công nghệ, California là nơi đáng để bạn suy nghĩ. California có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong ngành công nghiệp công nghệ vào năm 2015 và năm 2016. 2 trong số các công ty công nghệ lớn nhất thế giới (Apple, Google) có trụ sở tại bang.

11. California có số lượng trường Đại học nhiều nhất nước Mỹ với khoảng 300 trường Đại học và Cao đẳng. Đây được xem là sự lựa chọn lý tưởng cho sinh viên quốc tế.

VIỆT NAM HIẾU HỌC

 

Có thể bạn quan tâm: CÁCH HỌC TẬP TẠI MỸ?