VẤN NẠN LỪA ĐẢO TƯ VẤN DU HỌC VÀ CÁCH NHẬN BIẾT

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay thành phố có hơn 1.000 đơn vị tư vấn du học, tuy nhiên chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

Du học nước ngoài là một nhu cầu chính đáng của các em học sinh giỏi, hiếu học. Tuy nhiên, những năm gần đây do nhu cầu du học tự túc tại Mỹ, Úc, Canada gia tăng, nhiều phụ huynh, học sinh coi đây là cơ hội thực hiện ước mơ học tập, trải nghiệm ở các môi trường giáo dục tiên tiến, vì vậy các công ty tư vấn du học không phép theo đà “mọc lên như nấm” dẫn đến thị trường du học đã và đang có nhiều biểu hiện của sự phức tạp, tiềm ẩn nhiều bất cập, rủi ro, thậm chí xuất hiện hiện tượng lừa đảo thông qua hình thức tư vấn du học. Không ít các bậc phụ huynh, học sinh vì thiếu sự tìm hiểu thông tin đã “sập bẫy” các đối tượng lừa đảo, dẫn đến “tiền mất, tật mang”.

Chính tình trạng các công ty, đơn vị tư vấn chưa được cấp phép nhưng hoạt động “chui” trong nhiều năm, nhiều công ty tư vấn có cơ sở vật chất không bảo đảm, văn phòng thuê ngắn hạn, văn phòng ảo “núp bóng” trong các toà nhà, đáng nói hơn, thực trạng người đứng đầu đơn vị và nhân viên tư vấn không đủ trình độ chuyên môn, không có văn bằng cử nhân Ngôn ngữ Anh/Sư phạm Anh và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động; Thậm chí, có những công ty, văn phòng “núp bóng” giấy phép kinh doanh một loại hình nào đó để biến tướng sang hoạt động tư vấn du học, điển hình như công ty du lịch dù không có chuyên môn nhưng vẫn quảng cáo tư vấn du học đủ các quốc gia, quảng cáo không đúng sự thật, khi ký kết được hợp đồng thì tìm kiếm công ty khác để “gửi gắm”, “đem con bỏ chợ”.

Sau đây là 10 cách nhận biết Việt Nam Hiếu Học kính gửi đến các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên để tránh gặp phải các “công ty ma”, công ty biến tướng lừa đảo thông qua hình thức tư vấn du học:

Kiểm tra giấy phép hoạt động tư vấn du học:

Quý phụ huynh học sinh nên chọn đơn vị tư vấn có tư cách pháp nhân và đủ điều kiện để hoạt động tư vấn du học theo quy định pháp luật. Cụ thể, Quý vị có thể yêu cầu đơn vị tư vấn xuất trình 2 loại giấy tờ sau:

  • Tư cách pháp nhân: Giấy phép đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư Tỉnh/Thành phố cấp.
  • Giấy phép con: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học do Sở Giáo dục và Đào tạo Tỉnh/Thành phố cấp.

Ngoài ra, nhân viên tư vấn du học công tác tại đơn vị cần phải hoàn thành chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học, có bằng tốt nghiệp đại học và chứng chỉ ngoại ngữ tương đương trình độ ngoại ngữ B2 trở lên.

Tra cứu thông tin về người đứng đầu công ty:

Phần lớn các bậc phụ huynh học sinh thường bỏ qua bước này. Trong quá khứ, có không ít trường hợp người đại diện pháp luật hoặc thành viên Ban Giám đốc công ty từng vướng phải nhiều tai tiếng trong cùng lĩnh vực dưới tên gọi một công ty khác, ở một địa chỉ khác mà các báo chí chính thống đã đưa tin nhưng vì thiếu sự tìm hiểu, tra cứu thông tin mà nhiều gia đình vô tình vướng phải những “công ty ma”, công ty kém uy tín dẫn đến thế “tiến thoái lưỡng nan”, muốn rút hồ sơ không được, đi du học cũng không xong.

Cách tra cứu thông tin về Giám đốc, Phó Giám đốc công ty như sau: Tìm kiếm trên Google từ khoá họ và tên của người đại diện pháp luật. Ví dụ: “Nguyễn Văn A”, “Nguyễn Văn A du học”, “Nguyễn Văn A công ty …”. Rất nhiều trường hợp, google sẽ hiển thị những kết quả khiến bạn sửng sốt, giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tránh được các công ty tư vấn du học không phép hoặc không có kết quả hoạt động tốt.

Không chỉ tra cứu thông tin về người đại diện pháp luật của công ty, đôi khi vì đã dính phốt khá nhiều, người chủ thật sự không sẵn sàng đứng tên mà giao cho một người thân hoặc nhân viên đại diện, mặc dù vậy, trong quá trình làm việc, khả năng rất cao bạn sẽ tiếp xúc với người chủ thực sự, nên hãy lưu ý tra cứu tên tuổi và lý lịch của người này.

Tìm hiểu lịch sử hình thành của công ty:

Số năm hoạt động của một đơn vị rất quan trọng, đặc biệt trong công tác giáo dục, giúp đánh giá một phần công ty, tổ chức, ngôi trường đó có kinh nghiệm, chuyên môn và chất lượng hay không. Quý phụ huynh nên chọn các công ty có trên 03 năm hoạt động, và tốt nhất vẫn là các công ty có bề dày lịch sử từ 10 năm trở lên.

Tìm hiểu lịch sử địa điểm kinh doanh của công ty:

Ngoài lịch sử hình thành, thâm niên của một công ty thì lịch sử địa điểm kinh doanh cũng là một yếu tố không kém phần quan trọng. Trụ sở hoạt động phải có địa chỉ rõ ràng, cố định, không mập mờ thông tin, không thay đổi địa chỉ kinh doanh liên tục, không thuê văn phòng ngắn hạn. Quý phụ huynh nên đến trực tiếp để kiểm tra trụ sở công ty, đồng thời hỏi thăm thông tin từ người dân ở khu vực lân cận để tìm hiểu công ty đã đặt trụ sở tại địa điểm hiện tại bao lâu, chủ quyền nhà đất sở hữu hay thuê lại, thuê toàn bộ căn nhà hay một phòng, hợp đồng thuê bao nhiêu năm…

Xem xét điều kiện vật chất, cơ sở hạ tầng

Những đặc điểm về điều kiện vật chất, cơ sở hạ tầng chỉ cần quan sát kỹ thì rất dễ nhận biết quy mô hoạt động của một công ty. Một số điểm lưu ý như sau:

  • Quy mô trụ sở công ty: Trụ sở đặt tại toà nhà riêng hay nằm trong khu cao ốc văn phòng, văn phòng riêng, văn phòng chia sẻ hay văn phòng “ảo”, trụ sở toạ lạc ở mặt đường hay nằm trong hẻm sâu, trụ sở công ty bao gồm bao nhiêu phòng làm việc và phòng học. Hình thức tuy không phải lúc nào cũng nói lên tất cả, nhưng một công ty có trụ sở bề thế toạ lạc ở mặt tiền đường lớn cho chúng ta biết tiềm lực tài chính vững vàng của công ty. Khi một doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng để có trụ sở làm việc khang trang, chuyên nghiệp cho ta thấy kế hoạch kinh doanh dài hạn và vững bền của họ.
  • Cơ sở vật chất, trang thiết bị: Một công ty để được cấp Giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ tư vấn du học tối thiểu cần trang bị văn phòng làm việc cho các phòng ban, phòng tư vấn, phòng họp, phòng Giám đốc, phòng học, máy vi tính, máy in, máy chiếu, màn chiếu…

Tên gọi của công ty:

Những công ty mới thành lập hoặc những công ty hoạt động du học trá hình thường có khuynh hướng chọn lựa tên công ty dễ gây nhầm lẫn với các công ty đã hoạt động lâu năm có uy tín, hoặc tên các tổ chức/tập đoàn/địa danh nổi tiếng trên thế giới, tên các trường đại học ở nước ngoài, tên các tổ chức phi lợi nhuận, tên giống với tên cơ quan hoặc doanh nghiệp trực thuộc nhà nước. Nếu nhận thấy dấu hiệu này, Quý phụ huynh nên cẩn trọng.

Kết quả hoạt động và thành tích đạt được trong thời gian dài:

Một điểm đáng lưu ý giúp Quý phụ huynh học sinh tránh “mắc bẫy” các công ty tư vấn du học lừa đảo chính là tìm hiểu kỹ về thành tích đạt được của đơn vị trong suốt một quá trình. Quý vị nên yêu cầu công ty cung cấp thông tin về số lượng du học sinh đã được tư vấn du học thành công, kết quả xin học bổng du học, tỷ lệ thành công visa du học, đồng thời xin thông tin liên hệ của một vài phụ huynh học sinh và gọi điện, gặp mặt trực tiếp để xác thực thông tin, hỏi thăm về trường học của con em họ ở nước ngoài, chế độ chăm sóc lưu học sinh của công ty…

Trường học ở nước ngoài và sự minh bạch thông tin

Quý phụ huynh học sinh nên tìm hiểu kỹ những trường mà đơn vị tư vấn giới thiệu. Thông tin có thể được tìm thấy tại các websites chính thức của trường hoặc Đại sứ quán/Lãnh sự quán quốc gia đó tại Việt Nam. Các điểm cần lưu ý:

  • Trường học toạ lạc ở thành phố nào, thuộc tiểu bang nào, cơ sở vật chất, điều kiện giao thông và văn hóa ra sao?
  • Trường học phải được kiểm định bởi tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục được cấp phép bởi Bộ Giáo dục Quốc gia.
  • Môi trường học tập, điều kiện sinh hoạt nội trú có tốt không?
  • Bằng cấp sau khi hoàn thành chương trình là gì?
  • Lịch sử hình thành và các thành tích đạt được của Nhà trường.
  • Điều kiện nhập học, các yêu cầu cụ thể về học lực và năng lực ngoại ngữ.
  • Cơ hội làm việc tại trường (đối với học từ từ đủ 18 tuổi trở lên).
  • Trường có liên kết với các trường đại học khác hay không?
  • Mức học phí của Nhà trường dành cho học sinh quốc tế là bao nhiêu?

Điều kiện ăn ở, sinh hoạt của du học sinh ở nước ngoài:

Điều kiện ăn ở, sinh hoạt góp phần quan trọng trong việc du học thành công. Tùy vào điều kiện tài chính và nguyện vọng của gia đình mà các công ty tư vấn sẽ sắp xếp nơi ở phù hợp cho học sinh, như hình thức nội trú (sinh sống tại khu nhà ở của Trường), gia đình bản xứ (sống cùng người giám hộ là cha mẹ nuôi người nước ngoài), hoặc hướng dẫn sinh viên tự thuê căn hộ gần Trường học.

Điều kiện ăn ở, sinh hoạt góp phần quan trọng trong việc du học thành công
Điều kiện ăn ở, sinh hoạt góp phần quan trọng trong việc du học thành công của các em du học sinh.

Để chuẩn bị tốt cho hành trang du học, các em học sinh, sinh viên Việt Nam cần nắm bắt chi tiết mọi thông tin về Trường học sẽ theo học ở nước ngoài. Tuyệt đối không đăng ký chương trình du học khi không được cung cấp tên Trường, địa chỉ Trường, địa chỉ nơi ở trước khi ký kết hợp đồng tư vấn du học. Ngoài ra, các thông tin về học phí, chi phí sinh hoạt, bảo hiểm sức khoẻ, chi phí giám hộ… cũng cần được rạch ròi ngay từ đầu.

Ký kết và nội dung hợp đồng:

Yêu cầu đơn vị tư vấn du học xác lập hợp đồng với đầy đủ các điều khoản và ràng buộc giữa đơn vị tư vấn, nhà trường và phụ huynh học sinh. Trong đó các điều khoản phải rõ ràng, có đầy đủ thông tin về trường học ở nước ngoài, tên quốc gia du học, địa điểm và thời gian học tập, chương trình du học, quyền và nghĩa vụ của các bên, hướng xử lý rủi ro, minh bạch số tiền thanh toán kèm phiếu thu, ngoài ra khi nộp hồ sơ cần có biên bản tiếp nhận hồ sơ.

Một trong những đặc điểm nhận biết những công ty, cá nhân trục lợi để lừa đảo tư vấn du học là dạng hợp động “miệng” dựa trên mối quan hệ qua những lời giới thiệu hoặc một bản hợp đồng vô cùng chung chung, không rõ ràng các điều khoản nhằm khiến phụ huynh không thể khiếu nại, yêu cầu quyền lợi cho mình về sau. Ngoài ra, trong quá khứ đã có không ít trường hợp phụ huynh học sinh bị lừa thông qua hợp đồng biến tướng vừa đi học vừa đi làm ở Nhật Bản, Hàn Quốc. Quý phụ huynh chỉ nên ký kết hợp đồng để đi học tập ở nước ngoài, không ký kết hợp đồng vừa học vừa làm.

Quý phụ huynh và các em học sinh cần trợ giúp thông tin, kiểm tra hồ sơ pháp nhân, tra cứu thông tin trường học ở nước ngoài có thể đến trực tiếp các văn phòng trực thuộc Tập đoàn Việt Nam Hiếu Học để được giúp đỡ. Các em đã có hồ sơ nhập học, đã chọn trường vẫn có thể liên hệ Việt Nam Hiếu Học nếu cần trợ giúp. Việt Nam Hiếu Học được thành lập với mong muốn hỗ trợ các em học sinh nghèo hiếu học trong nước, đào tạo học sinh, sinh viên Việt Nam ứng tuyển học bổng du học bán phần, toàn phần ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.

ĐỌC THÊM: CÁCH TRA CỨU VÀ CHỌN LỰA CÔNG TY TƯ VẤN DU HỌC UY TÍN

hashtag: #việt_nam_hiếu_học_vấn_nạn_lừa_đảo_tư_vấn_du_học