NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI DU HỌC NGÀNH LUẬT TẠI MỸ

Ngành Luật chính là một trong những ngành danh giá nhất, đào tạo nhiều nhân tài cho thế giới – với 25 trong số 45 đời tổng thống Mỹ và nhiều nguyên thủ quốc gia các nước. Chính vì lý do đó, du học Mỹ với ngành Luật luôn là đích đến của rất nhiều bạn sinh viên yêu thích ngành này. Vậy du học Mỹ ngành Luật có gì đặc biệt và cần những yêu cầu cùng điều kiện thế nào, Việt Nam Hiếu Học sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích.

TỔNG QUAN NGÀNH LUẬT TẠI MỸ

Tại Mỹ, ngành luật giữ vai trò tối quan trọng trong lịch sử lập quốc và duy trì pháp luật để giữ gìn sự ổn định và cường thịnh của quốc gia. Nhắc đến đào tạo ngành luật, không thể không nhắc đến Mỹ. Hoa Kỳ chiếm đến 90% trong top 10 luật sư giàu nhất hành tinh, có 6/10 trường đại học luật hàng đầu thế giới và gần 70% trong top 10 luật sư nổi tiếng thế giới đến từ Mỹ.

ĐIỀU KIỆN DU HỌC MỸ NGÀNH LUẬT

Sinh viên phải đạt những điều kiện sau để du học ngành luật tại Mỹ

– Bằng Cử nhân hoặc tương đương, ở bất kỳ chuyên ngành nào (Đại học 4 năm)

– Đăng ký với trung tâm dịch vụ dữ liệu trường luật của Mỹ (Law School Data Assembly Service – LSDAS).

– Phải có đủ điểm LSAT của Hiệp Hội Luật Sư Ðoàn Hoa Kỳ (American Bar Association – ABA) (Điểm LSAT tối thiểu đạt 153 trở lên)

– Thư giới thiệu

– Điểm thi IELTS (6.5+) hoặc TOEFL (90+)

– Chứng minh tài chính

CHƯƠNG TRÌNH LUẬT TẠI MỸ

Học Luật ở Mỹ khác với những quốc gia khác trên thế giới. Tại nhiều nước, sinh viên có thể học Luật ngay sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông nhưng ở Mỹ, Luật là một ngành chuyên nghiệp với yêu cầu cao, tương đương với bằng cấp sau Đại học ở những nước khác. Sinh viên phải có một bẳng cử nhân chuyên ngành bất kỳ trước khi theo học ngành Luật. Chương trình này mất khoảng 3 – 4 năm.

Sinh viên được cấp bằng Juris Doctor sau khi học 3 – 4 năm tại trường. Năm đầu tiên ở trường Luật được đánh giá là khó khăn nhất. Sinh viên phải duy trì điểm số, kiểm tra và làm quen với phương pháp Socrates.

Phương pháp Socrates

Đây là phương pháp khoa học sử dụng cho hầu hết các trường Luật tại Mỹ. Sinh viên sẽ được gọi ngẫu nhiên lên bục giảng và sẽ được hỏi những vấn đề nào đó hoặc giải quyết những tình huống có thật trong đời sống, sinh viên phải trả lời và bảo vệ được luận điểm của mình trước giảng viên hoặc những sinh viên khác, đồng thời phải áp đảo ý kiến của người khác để bảo vệ quan điểm của mình. Điều này giúp sinh viên tăng tư duy lý luận, phản xạ nhanh và sắc bén cũng như tăng cường khả năng hùng biện đại tài của một luật sư.

Lộ trình học tập

– Năm 1, sinh viên sẽ học các khóa học về văn bản quy phạm pháp luật, hợp đồng, luật hình sự, luật dân sự, luật hiến pháp và cách viết văn bản ngành luật.

– Năm 2, sinh viên sẽ tập trung vào các hoạt động thực hành về luật, biện hộ và các hoạt động luật ngoại khóa khác. Hầu hết những sinh viên năm 2 sẽ bắt đầu tìm nơi để thực tập trong khoảng thời gian giữa năm 2 và năm 3, vì kinh nghiệm thực tế đối với sinh viên luật là cực kỳ quan trọng. Nhiều công việc thực tập cho sinh viên cơ hội ở lại làm việc cho chính công ty hoặc cơ quan đó sau khi ra trường.

– Năm 3, bạn sẽ chọn chuyên ngành luật quốc tế, luật di trú, luật thương mại, luật doanh nghiệp, luật chống độc quyền, luật sở hữu trí tuệ,…Năm 3 sinh viên sẽ tập trung tìm việc và học cho kỳ thi của Hội luật sư đoàn Hoa Kỳ. Kỳ thi này sẽ quyết định bạn có đủ điều kiện để làm việc ở ngành luật hay không.

ĐIỀU KIỆN TRỞ THÀNH LUẬT SƯ TẠI MỸ

Điều kiện trở thành luật sư ở các Tiểu bang không giống nhau. Một người được thừa nhận là luật sư ở các Tiểu bang thì chỉ được hành nghề ở Tiểu bang đó, và trước toà án Liên bang. Mọi luật sư đều có thể được đăng ký vào danh sách luật sư (và phải trả một khoản thuế không lớn lắm). Hiện nay, ở nhiều Tiểu bang, muốn hành nghề luật sư phải chấp nhận qua kỳ kiểm tra được tổ chức dưới sự kiểm soát của toà án.

CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP

Theo số liệu thống kê của Bộ Lao động Mỹ, mức thu nhập trung bình năm của luật sư là 120.910 USD. Con số này chỉ kém bác sĩ, quản lý, hoặc tổng giám đốc có mức lương từ 200.000 USD. Mức lương trung bình năm của người lao động Mỹ phổ biến khoảng 30.000 – 40.000 USD.

Dưới đây là một số lựa chọn nghề nghiệp mà sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Luật có thể lựa chọn:

– Luật sư sở hữu trí tuệ

Công việc của luật sư sở hữu trí tuệ là tư vấn khách hàng trong việc thiết lập và bảo vệ tài sản trí tuệ. Không chỉ có kiến thức pháp lý, luật sư sở hữu trí tuệ phải nắm được kiến thức nền trong những lĩnh vực liên quan như kỹ thuật hoặc sinh học.

Mức lương trung bình năm của luật sư sở hữu trí tuệ là 135.000 USD, tùy thuộc vào ngành, quy mô doanh nghiệp chủ lao động, số năm kinh nghiệm, và trình độ học vấn.

– Luật sư pháp chế doanh nghiệp

Luật sư sẽ tư vấn cho doanh nghiệp trong nhiều vấn đề như chuẩn bị thực hiện thủ tục pháp lý, soạn thảo hợp đồng, tư vấn về quyền và nghĩa vụ hợp pháp về thuế.

Mức lương trung bình năm gần 105.000 USD, tùy vào kiến thức và kinh nghiệm cá nhân. Những luật sư nào có chuyên môn vững, gắn bó với doanh nghiệp sẽ có mức cao hơn.

– Luật sư thuế

Đây là người đại diện cho công ty, tổ chức hoặc cá nhân để làm việc với cơ quan thuế cấp địa phương, cấp tiểu bang, hoặc liên bang Mỹ. Công việc đa phần là tư vấn về các vấn đề trong lĩnh vực thuế, theo dõi những thay đổi trong luật và tác động của chúng đối với thân chủ.

Mức lương trung bình năm là 100.550 USD, còn lương khởi điểm sẽ dao động 55.000-83.000 USD

– Luật sư luật lao động

Công việc của luật là đảm bảo mối quan hệ bình đẳng giữa chủ lao động và người lao động. Mức lương trung bình năm hơn 86.000 USD.

– Luật sư bào chữa hình sự

Là người đại diện thân chủ và trình bày lập luận trước thẩm phán, công tố viên và bồi thẩm đoàn, mức lương trung bình của luật sư hơn 80.000 USD. Tuy vậy, với luật sư bào chữa công do tòa án chỉ định, mức lương chỉ 60.000 USD mỗi năm.

LÝ DO NÊN LỰA CHỌN HỌC NGÀNH LUẬT TẠI MỸ

– Mức lương hấp dẫn – thu nhập cao hơn so với mặt bằng chung các ngành nghề tại Mỹ.

– Mỹ có một hệ thống giáo dục Đại học có chất lượng và uy tín. Minh chứng là có bảy trong số mười trường đại học hàng đầu thế giới theo Bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu thế giới của tạp chí Times Higher Education . Và có 27 trong số 200 trường đại học hàng đầu trên thế giới nằm ở Mỹ.

– Nhiều cơ hội làm việc sau tốt nghiệp, bạn đừng quên sử dụng dịch vụ hướng nghiệp của trường để tìm các công việc phù hợp vì du học sinh diện F1 có thể nộp hồ sơ xin giấy phép OPT để ở lại Mỹ 1 năm làm việc đúng chuyên ngành. Nếu làm tốt, bạn có thể tiếp tục xin thị thực H-1B để tiếp tục làm việc ở Mỹ lên đến 3 – 6 năm.

– Bằng cấp của các trường Mỹ được thế giới công nhận. Việc sở hữu bằng tốt nghiệp do trường đại học Mỹ cấp sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng hoặc ban xét tuyển học bổng không chỉ ở Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới.

– Môi trường giáo dục đa văn hóa. Nước Mỹ không chỉ thu hút sinh viên Việt Nam mà còn nhiều sinh viên đến từ các quốc gia khác trên thế giới đến theo học. Điều này có nghĩa khi du học Mỹ sẽ giúp bạn nhiều điều kiện để trao đổi văn hóa và học hỏi không chỉ từ người Mỹ mà từ mọi dân tộc trên thế giới.

VIỆT NAM HIẾU HỌC