TÌM HIỂU DU HỌC MỸ

Tổng Quan:

Mỹ(Hoa Kỳ) là quốc gia sở hữu một hệ thống giáo dục có chất lượng và nhiều cơ hội. Không chỉ vậy, sự đa dạng, sáng tạo và công nghệ hiện đại cũng là những đặc điểm tạo nên sức hút đối với các bạn học sinh trên toàn thế giới. Các trường cao đẳng và đại học ở Mỹ(Hoa Kỳ) nổi tiếng trên thế giới về chất lượng trang thiết bị, nguồn lực và đội ngũ cán bộ giảng dạy. Mỹ luôn đa dạng về các trường học, môi trường học tập và xã hội, yêu cầu đầu vào, các loại bằng cấp và các chuyên ngành học.

Capstone chỉ hợp tác với các trường Đại học và Cao đẳng được kiểm định chính thức cấp khu vực tại Mỹ(Hoa Kỳ), hay còn được biết đến như cấp kiểm định chất lượng vàng. Đây là hệ thống công nhận và đảm bảo chất lượng của các viện và các chương trình giáo dục bậc cao và một số trường trung học tại Mỹ.

Hệ Thống Giáo Dục:

Hệ thống giáo dục Mỹ(Hoa Kỳ) có nhiều lựa chọn cho học sinh quốc tế. Sự phong phú về trường, chương trình học và địa điểm mang đến cho sinh viên nhiều lựa chọn nhưng nhiều khi cũng sẽ khó quyết định, thậm chí đối với cả học sinh bản địa. Bởi vậy, khi bắt đầu lựa chọn trường học, điều quan trọng là phải tìm hiểu kỹ hệ thống giáo dục tại đây. Điều này  sẽ giúp học sinh đưa ra được những lựa chọn đúng đắn và phát triển kế hoạch học tập của mình.

Hệ thống giáo dục tại Mỹ (Hoa Kỳ)
Hệ thống giáo dục tại Mỹ (Hoa Kỳ)

Trước khi vào chương trình giáo dục bậc cao, học sinh Mỹ có 12 năm học từ tiểu học tới trung học, bắt đầu từ lúc 6 tuổi.

Bậc trung học gồm có “trung học cơ sở” (Junior High School) và “trung học phổ thông” (Senior High School). Bằng tốt nghiệp sẽ được cấp sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông. Sau đó, các học sinh tại Mỹ có thể học lên đại học hoặc cao đẳng.

Thông thường sinh viên mất bốn năm để hoàn tất chương trình cử nhân. Sinh viên có thể bắt đầu học lấy bằng cử nhân qua việc chuyển tiếp từ trường Cao đẳng cộng đồng (Community College) hoặc học toàn bộ chương trình tại trường đại học hệ bốn năm (University hoặc 4-years College). Đối với những sinh viên lựa chọn chương trình cao đẳng cộng đồng, chương trình học sẽ kéo dài 2 năm với những kiến thức đại cương. Sau đó, sinh viên sẽ lấy bằng cao đẳng (Associate) để chuyển lên trường đại học đại học hệ bốn năm.

Hai năm đầu tiên ấy, sinh viên sẽ học rất nhiều môn học khác nhau, thường gọi là đại cương như: văn học, khoa học, khoa học xã hội, nghệ thuật, lịch sử và nhiều môn học khác. Điều này giúp sinh viên tích lũy kiến thức nền tảng chung phong phú trước khi tập trung học môn chuyên ngành.

“Môn chuyên ngành” là các môn theo ngành học mà sinh viên lựa chọn. Ví dụ, ngành học chính của sinh viên là báo chí, sinh viên sẽ lấy bằng cử nhân báo chí. Sinh viên sẽ phải học một vài môn học bắt buộc cho ngành học để đáp ứng yêu cầu của ngành đó và cần quyết định ngành học chính từ năm thứ ba.

Một đặc điểm riêng của hệ thống giáo dục bậc cao của Mỹ là việc thay đổi chuyên ngành là việc hoàn toàn bình thường đối với sinh viên Mỹ. Hệ thống giáo dục Mỹ rất linh hoạt, trong quá trình học tập, đặc biệt trong 2 năm đầu tiên, nếu sinh viên cảm thấy đặc biệt phù hợp với một ngành học nào đó, các bạn hoàn toàn có thể làm thủ tục xin chuyển ngành. Cần lưu ý là nếu thay đổi ngành học muộn, điều đó đồng nghĩa với việc phải học nhiều môn hơn, tốn nhiều thời gian và chi phí hơn.

Sau Cử nhân, sinh viên có thể tiếp tục theo học để lấy bằng Thạc sĩ để nâng cao trình độ và phát triển nghề nghiệp. Chương trình Thạc sĩ thường yêu cầu sinh viên có điểm GRE hay GMAT cho chương trình đào tạo kinh doanh, LSAT khi nộp đơn vào chương trình luật và MCAT cho chương trình Y khoa. Thông thường chương trình thạc sĩ kéo dài 18 – 24 tháng.

Cấp bậc cao hơn là Tiến sĩ, thông thường có thời lượng từ 3 tới 6 năm, hoặc dài hơn. Cần lưu ý, với nhiều trường Đại học tại Mỹ, sinh viên có thể học thẳng lên tiến sĩ mà không cần có bằng thạc sĩ. Để lấy bằng tiến sĩ, sinh viên phải dành ba năm hoặc nhiều hơn. Trong hai năm đầu của chương trình, hầu hết sinh viên học tiến sĩ sẽ lên lớp và tham dự hội thảo. Ít nhất sẽ dành một năm để nghiên cứu và viết luận án. Bài nghiên cứu này phải thể hiện quan điểm, mô hình hoặc nghiên cứu mới chưa được phát hành trước đây.

Vì Sao Nên Du Học Mỹ (Hoa Kỳ):

Giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới, môi trường học của Mỹ (Hoa Kỳ) cung cấp cho các sinh viên một trải nghiệm học tập tân tiến, chương trình chất lượng cao, giá trị kiến thức và bằng cấp toàn cầu, trải nghiệm về con người và văn hoá. Tuy nhiên, hơn thế nữa, dưới đây có thể coi là những nét đặc trưng của một môi trường học kiểu Mỹ:

a. Đa dạng

Mỹ có nhiều cơ sở giáo dục bậc cao hơn bất kỳ nước nào trên thế giới, điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn.  Bạn sẽ chắc chắn tìm được trường phù hợp nhất với trình độ, sở thích, ước muốn, mục tiêu nghề nghiệp và lập ra được một danh sách các trường phù hợp.

b. Sự linh hoạt

Cùng với sự đa dạng về lựa chọn ngành học và khóa học, sinh viên còn có thể được chuyển từ trường này sang trường khác. Rất phổ biến ở Mỹ là sinh viên sau khi hoàn thành 2 năm đầu tiên để lấy bằng ở một trường, thường là trường cao đẳng cộng đồng, sau đó chuyển tiếp sang học ở một trường khác.

c. Kinh nghiệm thực tiễn

Với kinh nghiệm học tập tại Mỹ, sau khi tốt nghiệp bạn sẽ có cơ hội xin việc làm thực tập trong lĩnh vực học của bạn thông qua chương trình đào tạo thực hành có chọn lọc. Trong suốt khóa học bạn cũng được phép làm việc tối đa 20 tiếng một tuần trong các cơ sở của trường hoặc làm việc toàn thời gian giữa các kỳ nghỉ và mùa hè.

d. Hỗ trợ tài chính và học bổng

Nhiều trường cao đẳng và đại học tại Mỹ có các chương trình hỗ trợ tài chính hoặc học bổng cho các sinh viên quốc tế xuất sắc. Hình thức hỗ trợ này sẽ giúp sinh viên trang trải được chi phí của khóa học. Rất nhiều trường, đặc biệt các trường đại học khai phóng thường có các suất học bổng toàn phần cho một nhóm sinh viên quốc tế xuất sắc hàng đầu.

Cần tìm hiểu thêm về việc du học tại Mỹ (Hoa Kỳ)? Hãy liên hệ ngay với Việt Nam Hiếu Học hoặc đăng ký TẠI  ĐÂY để được tư vấn trong thời gian sớm nhất.

VIỆT NAM HIẾU HỌC