TẤT TẦN TẬT VỀ NGÀNH TRUYỀN THÔNG Ở MỸ

Truyền thông báo chí là một trong những ngành tiềm năng đang phát triển mạnh mẽ và thu hút được nguồn nhân lực lớn. Không chỉ tại Việt nam, ngành truyền thông ở Mỹ cũng được cộng đồng sinh viên quan tâm nhiều hơn hết. Là quốc gia đầu tiên đào tạo các chuyên ngành về truyền thông. Mỹ vẫn luôn là nước dẫn đầu trong mảng giáo dục truyền thông hiện nay. Trong bài viết dưới đây, cùng Việt Nam Hiếu Học tìm hiểu về các trường đào tạo ngành truyền thông ở Mỹ chất lượng nhé.

Ngành truyền thông ở Mỹ gồm những chuyên ngành nào?

Ngành truyền thông ở Mỹ bao gồm những chuyên ngành nhỏ. Trong đó phổ biến nhất có thể kể đến đó là:

Ngành Truyền thông Báo chí

Truyền thông báo chí có tên tiếng Anh là Journalist. Đây là nhóm ngành sẽ chịu trách nhiệm truyền phát thông tin một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Nhóm ngành này cũng sẽ bao gồm nhiều loại hình như báo mạng, in, truyền hình, báo ảnh,… Tính chất công việc của ngành này là tìm kiếm, đánh giá, cập nhật và xác thực thông tin trước khi đưa đến cho công chúng. Các thông tin về sự kiện cũng sẽ được cập nhật nhanh chóng trong thời gian sớm nhất.

Ngành Truyền thông Thực hành

Lĩnh vực truyền thông là nhóm ngành chuyên làm việc với các bộ phận báo chí, sự kiện, quảng cáo. Nhóm ngành này còn có tên gọi khác là “chiến lược truyền thông” hay “marketing truyền thống”. Nhiệm vụ chính của lĩnh vực này là làm cầu nối giữa các mảng truyền thông khác. Trên thực tế, nhóm ngành truyền thông ở Mỹ này còn được chia làm nhiều nhánh nhỏ. Trong đó có:

  • Truyền thông doanh nghiệp (corporate communication). Đây là nhánh truyền thông hoạt động với mục đích quảng bá, đẩy mạnh các dịch vụ, sản phẩm cho các doanh nghiệp với mục đích thương mại.
  • Truyền thông phi lợi nhuận (non-profit communication). Đây là nhánh truyền thông phục vụ cho các tổ chức phi chính phủ (NGOs). Với nhiệm vụ là quảng bá về văn hoá, chính sách và giúp năng cao nhận thức người xem.

Ngành Truyền thông Media/ Digital Media

Đây là nhóm ngành truyền thông ở Mỹ nhận được nhiều sự quan tâm và yêu thích của sinh viên. Truyền thông Media/Digital Media là nhóm ngành sử dụng các công cụ chính như máy ảnh, máy quay phim, các thiết bị máy ảnh hay kênh truyền thông kỹ thuật số để tạo nên các sản phẩm truyền thông. Hiện nay, sinh viên theo học chuyên ngành này sẽ được đào tạo về các kỹ năng phát triển đồ hoạ như infographic hay học cách tạo dựng phim ( TVC quảng cáo, MV ca nhạc, hay phim truyện thông thường)

Ngành Nghiên cứu Truyền thông

Nghiên cứu truyền thông sẽ không trực tiếp tạo ra các sản phẩm truyền thông. Thay vào đó người học phải quan sát hiện tượng, vấn đề diễn ra trong cuộc sống đang bị tác động bởi truyền thông. Sau đó sẽ dựa vào các nghiên cứu tài liệu hoặc số liệu thực tế để tiến hành đánh giá và đưa ra kết luận cuối cho nghiên cứu.

Những môn học chính của ngành truyền thông

Các sinh viên khi du học Mỹ ngành truyền thông đều cần phải hoàn thành 4 nhóm học chính bao gồm: Lý thuyết truyền thông, Văn hoá truyền thông, Thiết kế truyền thông và Thẩm mỹ truyền thông. Ngoài ra, sinh viên còn có thêm các lựa chọn khác như là Thiết kế sản xuất và Lý luận phê bình.

Khi du học Mỹ ngành truyền thông, bạn không những được học các kiến thức chuyên sâu về truyền thông mà còn được học các kiến thức về website, marketing, quảng cáo và quan hệ công chúng. Sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành này cũng có thể theo học các chương trình sau đại học như NCTJ. Ngoài ra, sinh viên cũng có thể tiếp tục theo các chương trình thạc sĩ.

Trường đào tạo ngành truyền thông ở Mỹ

Sau đây là top 5 trường đào tạo ngành truyền thông ở Mỹ uy tín và chất lượng nhất. Cùng AAE tìm hiểu về các trường trường nhé.

University of California – Los Angeles

Đại học California tại Los Angeles là một trong những trường đào tạo ngành truyền thông ở Mỹ được đánh giá cao về chất lượng giảng dạy. Sở hữu nhiều chuyên ngành đa dạng cùng cơ sở vật chất hiện đại. Ngành học này thu hút được nhiều sự quan của sinh viên trong và ngoài nước.

Học phí du học Mỹ ngành truyền thông tại California sẽ dao động trong khoảng 65.000 USD/ năm. Trong đó, sinh viên quốc tế có thể được nhận trợ cấp nếu đăng ký và đủ điều kiện theo chương trình hỗ trợ tài chính sinh viên tại liên bang (FAFSA).

Rowan University

Rowan University là trường đại học nghiên cứu công lập hàng đầu ở Glassboro, New Jersey. Trường được thành lập từ năm 1923 và được biết đến là cơ sở đào tạo cho giáo viên. Sau một khoảng thời gian dài nỗ lực và phát triển. Trường đã vươn lên vị trí là một đơn vị dẫn đầu nghiên cứu cho các phát minh thân thiện môi trường.

Rowan University đào tạo hơn 80 chương trình bậc cử nhân. 60 chương trình thạc sĩ và 5 chương trình bậc tiến sĩ ở nhiều chuyên ngành khác nhau. Trong đó, nổi bậc có thể kể đến đó là chuyên ngành Truyền thông, Phát thanh, Truyền hình, Kinh doanh, Mỹ thuật, Sinh hoá,…

California State University, Long Beach

California State University là một hệ thống đại học công lập ở bang California với 23 trường thành viên và 8 trung tâm thực hành. Với hơn 485.000 sinh viên và 26.858 giảng viên tại các trường thành viên. Cal State đã trở thành hệ thống đại học công lập bốn năm lớn nhất.

Với 23 cơ sở trải dài khắp California. Mỗi cơ sở có có những điểm nổi bậc và thế mạnh riêng cho mình. Trong đó, cơ sở lại Long Beach là nơi theo học của rất nhiều sinh viên chuyên ngành truyền thông ở Mỹ. Theo CSU Impact Report năm 2010. Hệ thống Cal State đã đào tạo ra số lượng cử nhân với tỉ lệ hơn 44% ngành truyền thông, văn hoá và thiết kế.

Illinois University

Illinois University at Chicago (UIC) là một trong những trường đại học công lập hàng đầu tại Mỹ. Trường đạt top 50 thế giới (theo QS Ranking) về các ngành truyền thông và nằm trong top 300 trường đại học hàng đầu thế giới. Trường cũng được xếp thứ 18 trường đại học dưới 50 tuổi tốt nhất thế giới (theo Time Higher Education World University Ranking 2019).

Du học Mỹ ngành truyền thông tại Illinois University. Bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc và làm quen với một môi trường năng động với cơ sở vật chất hiện đại. Chất lượng giảng dạy tại Illinois University cũng đặt biệt được chú trọng và quan tâm.

University of Arizona

Là một trong những trường đào tạo ngành truyền thông ở Mỹ tốt nhất. Arizona University là đại học công lập được thành lập vào năm 1885 tại thành phố Tucson, bang Arizona. Trường được Forbes công nhận là trường đại học mang lại giá trị tốt nhất nước Mỹ. Arizona University vẫn đang tích cực phấn đấu để trở thành một trung tâm học tập hoà nhập. Mỗi năm có thể chào đón các học viên đến từ nhiều quốc gia và tôn giáo khác nhau.

Arizona University cũng là một trong những trường được đánh giá cao về chất lượng giáo dục khi xếp hạng 1 về đào tạo khoa học không gian và quản lý thông tin tại Mỹ.

Trên đây là những thông tin hữu ích về du học mỹ ngành truyền thông. Hy vọng rằng, bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành truyền thông ở Mỹ. Từ đó đưa ra được lựa chọn phù hợp cho tương lai.

 

VIỆT  NAM HIẾU HỌC