10 NGÀNH HỌC PHỔ BIẾN TẠI MỸ CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Việc chọn lựa ngành học phù hợp đang là một trong những quyết định quan trọng nhất khi chuẩn bị du học tại Mỹ. Để giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định, Việt Nam Hiếu Học đã tổng hợp những ngành học đang được ưa chuộng nhất tại các trường đại học trên khắp nước Mỹ và cũng liệt kê các công việc phù hợp với những ngành đó. Những ngành học được Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia NCES phân tích từ khắp các trường Đại học ở nước Mỹ.

10 ngành học phổ biến tại Mỹ

Nhóm ngành kinh doanh

Kinh doanh là một ngành học rất phổ biến, với gần 15% số người có bằng cử nhân chọn theo con đường này. Chuyên ngành kinh doanh bao gồm nhiều lĩnh vực nghiên cứu, ví dụ như quản trị kinh doanh, quản lý và tiếp thị…. Theo Hiệp hội các trường đại học và nhà tuyển dụng quốc gia NACE, ngành học này có xu hướng được các nhà tuyển dụng đánh giá cao.

Có nhiều công việc ở cấp độ đầu vào mà bạn có thể nhận được khi có bằng kinh doanh, bao gồm trợ lý hành chính, điều phối viên tiếp thị, trợ lý nhân sự, đại diện bán hàng và cộng tác viên phát triển kinh doanh…

Nhóm ngành y tế

Các chuyên ngành y tế là chuyên ngành phổ biến thứ hai đối với sinh viên đại học và có thể bao gồm điều dưỡng, y tế công cộng và khoa học sức khỏe . Nhiều công việc được trả lương cao trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe yêu cầu bằng cấp cao hơn bằng cử nhân, chẳng hạn như bằng thạc sĩ hoặc bằng chuyên môn. Tuy nhiên, bạn có thể bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực sức khỏe với bằng cử nhân.

Một số công việc ở cấp độ đầu vào bao gồm y tá, quản trị viên chăm sóc sức khỏe, chuyên gia dinh dưỡng, nhà nghiên cứu sức khỏe cộng đồng, kỹ thuật viên phòng thí nghiệm lâm sàng và nhà sinh lý học thể dục…

Nhóm khoa học xã hội và lịch sử

Trong lĩnh vực khoa học xã hội, bạn sẽ tìm hiểu về các cấu trúc xã hội, cách chúng được xây dựng, hoạt động và tương tác của con người. Các chuyên ngành này thường có tính liên ngành, tức là liên quan đến nhiều lĩnh vực nghiên cứu khác nhau, giúp sinh viên phát triển các kỹ năng chuyển tiếp mạnh mẽ. Một số ví dụ về chuyên ngành khoa học xã hội bao gồm nhân chủng học, kinh tế, nghiên cứu môi trường, khoa học chính trị và xã hội học.

Các công việc phổ biến cho những người theo đuổi chuyên ngành khoa học xã hội và lịch sử bao gồm trợ lý luật sư, nhà phân tích kinh tế, nhà nghiên cứu thị trường, nhà phân tích chính sách công và nhân viên y tế cộng đồng.

Nhóm ngành kỹ thuật

Các ngành kỹ thuật thiết kế và xây dựng đảm nhận việc tạo ra các công trình và sản phẩm cụ thể, phụ thuộc vào sự kỷ luật của chuyên gia. Một số ngành kỹ thuật phổ biến bao gồm điện, cơ khí, dân dụng, hóa học và máy tính.

Các vị trí kỹ sư hàng đầu trong ngành thường được gọi là kỹ sư chuyên môn, ví dụ như kỹ sư cơ khí chuyên môn hoặc kỹ sư điện chuyên môn. Họ cũng có thể tham gia vào lực lượng lao động với vai trò trợ lý, cộng tác viên hoặc nhà phân tích.

Nhóm ngành sinh học và y sinh

Chuyên ngành sinh học và y sinh là lĩnh vực nghiên cứu về các loài sống. Các nhánh chính của nó bao gồm sinh học, sinh lý học, vi sinh và sinh học phân tử. Theo Hiệp hội các trường Đại học Y khoa Hoa Kỳ, sinh học là một trong những ngành phổ biến nhất cho những sinh viên có mong muốn theo đuổi sự nghiệp y. Nhiều sinh viên sinh học tiếp tục học thêm để đạt bằng tiến sĩ hoặc chuyên gia, sau đó trở thành nhà khoa học y tế, bác sĩ, dược sĩ hoặc nha sĩ.

Các công việc liên quan đến bằng cấp sinh học hoặc y sinh ở cấp độ đầu vào bao gồm trợ lý nghiên cứu, chuyên gia dinh dưỡng, nhà văn y khoa, đại diện bán hàng dược phẩm hoặc kỹ thuật viên phòng thí nghiệm.

Ngành tâm lý học

Tâm lý học là nghiên cứu về hành vi và tâm trí con người. Đây là một ngành khoa học xã hội phổ biến và độc lập, chiếm 45 danh mục trong số các chuyên ngành khoa học xã hội. Các chương trình tâm lý học cung cấp kỹ năng chuyển giao và mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên. Nhiều người tiếp tục học thạc sĩ để trở thành nhà tâm lý học hoặc bác sĩ tâm thần. Có nhiều công việc có thể theo đuổi với bằng tâm lý học, bao gồm quản lý hồ sơ, cố vấn, điều phối viên nhân sự, nhà nghiên cứu thị trường và trợ lý nghiên cứu.

Ngành công nghệ thông tin

Các ngành khoa học máy tính và thông tin bao gồm khoa học máy tính, hệ thống thông tin máy tính và công nghệ thông tin. Mức độ phổ biến của chúng đang tăng lên với tỷ lệ 8,7%, cao nhất trong danh sách các ngành khác. Trong khi đó, mức tăng trưởng trung bình của các ngành phổ biến khác chỉ là 2,2%. Tổng số bằng cấp được cấp cũng tăng lên 1,2% so với năm trước. Chuyên ngành này đã có sự gia tăng đáng kể trong nhiều năm qua.

Sự tăng trưởng này có thể liên quan đến nhu cầu của thị trường lao động. Theo NACE, khoa học máy tính và thông tin là ngành có nhu cầu cao nhất từ các nhà tuyển dụng và cũng là ngành có mức lương cao nhất cho sinh viên mới tốt nghiệp.

Ngành nghệ thuật

Các chuyên ngành nghệ thuật và biểu diễn có thể bao gồm thiết kế đồ họa , mỹ thuật, sân khấu, nhiếp ảnh và âm nhạc. Bằng cử nhân không phải lúc nào cũng cần thiết để bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực nghệ thuật. Theo các chuyên gia, khoảng 21% những người theo đuổi chuyên ngành nghệ thuật thị giác và biểu diễn sẽ làm việc trong các lĩnh vực nghệ thuật, thiết kế, giải trí, thể thao và truyền thông.

Truyên thông và báo chí

Chuyên ngành truyền thông tập trung vào những cách khác nhau để chia sẻ thông tin. Các lĩnh vực nghiên cứu chung bao gồm truyền thông nói chung, báo chí và truyền thông đại chúng.

Một số công việc cấp đầu vào liên quan đến bằng cấp truyền thông là điều phối viên truyền thông xã hội, chuyên gia quan hệ công chúng, trợ lý tiếp thị, trợ lý biên tập, phóng viên và người lập kế hoạch truyền thông.

Ngành giáo dục

Chuyên ngành giáo dục chuẩn bị cho sinh viên làm việc trong môi trường học đường. Các chương trình cấp bằng có thể tập trung vào giáo dục phổ thông hoặc có thể tập trung vào một loại học sinh cụ thể, chẳng hạn như giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học hoặc giáo dục đặc biệt. Hầu hết những người theo học ngành giáo dục đều tìm được việc làm giáo viên, công việc này thường yêu cầu chứng chỉ giảng dạy bên cạnh bằng cử nhân. Một số người có thể tiếp tục theo đuổi bằng thạc sĩ về giáo dục để đủ điều kiện đảm nhận các vị trí hành chính.

Một số vị trí cấp đầu liên quan đến bằng cấp giáo dục bao gồm giáo viên tiểu học, trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông, giáo viên dạy thay, thủ thư trường học, chuyên gia thiết kế chương trình giảng dạy và trợ giảng.

Bài viết trên đây của Việt Nam Hiếu Học đã giới thiệu cho bạn 10 chuyên ngành du học được nhiều người lựa chọn tại Mỹ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về công việc sau khi tốt nghiệp. Để biết thêm thông tin về quy trình đăng ký, các khóa học và chương trình cấp bằng, cơ hội nghề nghiệp, học phí và hồ sơ du học Mỹ. Xin vui lòng liên hệ với chuyên gia du học Mỹ của Việt Nam Hiếu Học.