DU HỌC MỸ, SINH VIÊN VIỆT NAM NÊN CHỌN BANG NÀO?

Du học học bổng Mỹ cùng Việt Nam Hiếu Học

1. California – kinh đô Holywood

Đây là tiểu bang có diện tích lớn thứ 3 nhưng chiếm số dân đông nhất Hoa Kỳ. California nổi tiếng với thung lũng Silicon – công ty công nghệ lớn nhất thế giới, thành phố Los Angeles – trung tâm tài chính và kinh đô Hollywood – cái nôi ngành giải trí thế giới. Nền kinh tế của bang phát triển mạnh với nhiều ngành nghề, dịch vụ nên thu nhập người dân cao.

California thu hút đến 40% số lượng người Việt tại Mỹ đến sinh sống, học tập và làm việc. Đây là lựa chọn số 1 cho du học sinh Việt Nam với lợi thế cộng đồng người Việt đông đảo, hê thống giáo dục chất lượng, cơ hội nghề nghiệp cao và khí hậu hài hòa. Cộng đồng người Việt lớn mạnh nên học sinh được hỗ trợ tận tình về nhà ở, cuộc sống. Các bạn sinh viên cũng dễ dàng tìm việc làm thêm với mức lương tốt. 

Nơi đây nổi tiếng với các trường Đại học như Standford University, California Institute of Technology, Harvey Mudd College, University of Southern California, University of California – Los Angeles, University of California – Berkely, University of California – San Diego… Trong đó nổi bật là Đại học Standford University chuyên đào tạo một số ngành phổ biến như sinh học, kỹ thuật, khoa học máy tính và kinh tế, nơi đào tạo các nhân tài với thương hiệu công nghệ nổi tiếng như Google.

Du học Mỹ, tại Cali, bạn sẽ giảm bớt tỷ lệ sốc văn hóa và được nhận sự hỗ trợ từ cộng đồng người Việt tại đây. Ngoài ra, với khí hậu dễ chịu cũng giúp bạn thoải mái học tập và sinh hoạt.


2. Texas – Tiểu bang tập trung cộng đồng người Việt

Texas có khí hậu dễ chịu quanh năm. Đây cũng là bang có nền văn hóa độc đáo và nhiều địa điểm nổi tiếng để khám phá, như: công viên Dinosaur Valley State, sở thú Dallas, bảo tàng Creation Evidence, bảo tàng USS Lexigton Aircraft Carrier và bảo tàng Permian Basic Petroleum.

Texas là bang có cộng đồng người Việt đông thứ 2 tại Mỹ. Vì thế, tiếng Việt trở thành ngôn ngữ thứ 3 sau tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha. Du học sinh Việt Nam sẽ không bị sốc ngôn ngữ, ăn uống hay văn hóa vì người dân bản xứ tốt bụng, thân thiện, cởi mở với du học sinh nước ngoài.

Texas là một trong những bang được đầu tư giáo dục cao nhất nước Mỹ. Những năm gần đây, mức hỗ trợ tài chính ở Texas đã đạt 7.275 USD/ học sinh/ năm. Báo cáo của Bộ Giáo dục Mỹ cũng công bố tỷ lệ học sinh – giáo viên ở Texas hiện là 14,9 (toàn quốc là 15.3). Những số liệu trên phần nào chứng minh sự đầu tư giáo dục và chính sách khuyến học của bang Texas. Bang cũng dành nhiều học bổng cho sinh viên quốc tế du học Mỹ. Với lợi thế học phí rẻ cùng số lượng hơn 1000 khu vực trường học, Texas đã và đang thu hút số lượng lớn sinh viên Việt Nam du học Mỹ.

Tiểu bang có 181 trường cao đẳng, đại học và học viện với chất lượng chuẩn. Hai tổ chức được đánh giá cao nhất tại đây là Đại học Texas và Đại học A&M Texas. Ngoài ra, một số trường uy tín được kể đến: Đại học Trinity, hệ thống Đại học Texas State, Đại học Rice…

Nói đến Texas người ta còn nghĩ đến kinh tế đa dạng hóa, nổi bật là lĩnh vực công nghệ cao như Dell, Inc, Kimberly, Clark, AT&T…Bang có nhiều công ty lọt top Fortune 50 và dẫn đầu về xuất nhập khẩu. Điều này mang lại nhiều cơ hội thực tập và làm việc tốt cho sinh viên quốc tế. 


3. Thủ đô Washington

Washington tập trung toàn bộ các cơ quan đầu não của Hoa Kỳ, có Seattle, thành phố lớn nhất vùng Tây Bắc Thái Bình Dương. Washington giáp Canada nên có khí hậu ôn hòa nửa nhiệt đới, ẩm ướt và bốn mùa rõ rệt.

Bang Washington tập trung nhiều trường Đại học/ Cao đẳng nổi tiếng khắp thế giới với chất lượng hàng đầu và nhiều dịch vụ hỗ trợ cho sinh viên quốc tế, thu hút nhiều sự quan tâm của du học sinh. Các trường này chủ yếu đặt học xá tại Seatlle, thành phố công nghệ cao với nhiều cơ hội làm việc cho các bạn trẻ.

Chọn học tập tại tiểu bang này, các bạn du học sinh sẽ được trải nghiệm môi trường học tập tiện nghi, an toàn và nhiều dịch vụ hỗ trợ sinh viên quốc tế. Bên cạnh những chương trình giảng dạy sáng tạo và tiến bộ, Washington còn là bang duy nhất áp dụng chương trình cao đẳng kép. Đây là chương trình 4 năm 3 bằng, mang lại cơ hội chuyển tiếp đại học dễ dàng, tiết kiệm chi phí và thời gian cho những học sinh đã tốt nghiệp lớp 10. 

Hệ thống giáo dục tư lại mang về hiệu quả cao hơn cho thủ phủ. Các Đại học tư nổi tiếng tại đây gồm có Đại học George Washington (GW), Đại học Georgetown (GU), Đại học Mỹ (AU), Đại học Công giáo Mỹ (CUA), Đại học Howard, Đại học Gallaudet, và Đại học Johns Hopkins…Chương trình đào tạo tại các trường học bang Washington đa dạng và phong phú có thể giúp du học sinh tiết kiệm chi phí học tập và tốt nghiệp sớm từ 1-2 năm so với các sinh viên cùng trang lứa.
Hơn nữa, đây còn là nơi tập trung của nhiều công ty tầm cỡ thế giới: Microsoft, Boeing, Costco, Starbucks, Amgen hay Harboview Medical Center. Sinh viên học tập tại Washington sẽ có nhiều cơ hội nghề nghiệp rộng mở với các ngành nghề như sản xuất máy bay, phát triển phầm mềm máy tính, viễn thông, công nghệ sinh học, du lịch…

4. Massachusetts – Trung tâm giáo dục 

Nằm ở miền Đông Bắc Hoa Kỳ, Massachusetts là một trong những bang giàu của Mỹ. Tuy khí hậu không thuận lợi như một số bang khác nhưng Massachusetts vẫn thu hút số lượng lớn người nhập cư hằng năm, trong đó có Việt Nam.

Massachusetts sớm trở thành trung tâm giáo dục của nước Mỹ, luôn giữ vị trí hàng đầu. Nơi đây tuy chỉ chiếm 2.5% dân số nhưng có đến 5% số trường đại học. Lý do này đã khuyến khích du học sinh quốc tế dến đây học tập. Là 1 trong 13 tiểu bang thành lập đầu tiên của Hoa Kỳ, Massachusetts nổi tiếng với 2 trường Đại học lớn danh tiếng trên thế giới là Harvard, Viện Công nghệ Massachusetts. 

Đồng thời, tiểu bang này cũng là nơi đầu tư tài chính vào sinh viên tính theo đầu người vượt xa mức trung bình cả nước. Bang là trung tâm thương mại và công nghiệp hàng đầu nước Mỹ với nhiều khu công nghệ cao, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên xin việc làm sau khi tốt nghiệp.

Ngoài bậc Đại học, Cao đẳng thì du học cấp ba cũng là một sự lựa chọn sáng suốt cho các em học sinh từ lớp 9-12. Thời gian gần đây, nhiều bậc phụ huynh đã quyết định cho con em mình du học Mỹ từ cấp ba tại Massachusetts để các em học sinh được tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến sớm hơn, giúp định hướng nghề nghiệp và có cơ hội xin được học bổng đại học dễ dàng hơn.


5. New York – Miền đất hứa

New York là thành phố đông dân nhất Hoa Kỳ, có sức ảnh hưởng ở hầu hết các lĩnh vực trên toàn cầu, bao gồm Kinh Tế, Thương mại, Tài chính, Văn hóa, Thời trang… Gần 50% dân cư tại đây được sinh ra bên ngoài Hoa Kỳ. Với lợi thế về cơ hội phát triển bản thân, New York cũng là một trong những “miền đất hứa” cho sinh viên Quốc tế.
New York State được coi là điểm đến hấp dẫn của “Giấc mơ Mỹ”. Nơi đây có gần 150 trường đại học, cao đẳng, sở hữu nhiều cái nhất so với cả nước: Số lượng sinh viên tốt nghiệp Sau Đại học lớn nhất, thư viện công công lớn nhất, nhiều trường tư thục xuất sắc nhất, tập trung số người có giáo dục bậc cao nhiều nhất, … Tại đây có nhiều Đại học danh tiếng thế giới trong đó có một số trường thuộc hệ thống Ivy League với các ngành công nghiệp phát triển và cơ hội nghề nghiệp rộng mở.

Nhắc đến tiểu bang, người ta nghĩ đến những cái tên hàng đầu về khoa học xã hội và đạt những thành tích cao trong bảng xếp hạng thế giới như Đại học Pace, Đại học St John’s, Đại học Suny Geneseo, Đại học Berkeley… Tiêu biểu nhất là Đại học New York, đào tạo các ngành nghệ thuật tự do, khoa học, giáo dục, y tế, luật, dịch vụ công cộng… chất lượng đào tạo hàng đầu bang. Đại học New York (NYU) đã lọt top 10 Đại học hàng đầu tạo ra nhiều triệu phú nhất trong cuộc xếp hạng vào năm 2013. Trong thời gian học tập, sinh viên có thể du lịch những nơi có tiếng trên thế giới như Time Squares, Phố Wall, tượng Nữ thần tự do, Nhà hát Broadway…


Ngoài 5 bang nổi tiếng kể trên, các bang như Minnesota, Florida, Georgia cũng là những nơi tập trung nhiều sinh viên Việt Nam.

Du học Mỹ là quá trình phức tạp từ khâu chọn bang, chọn trường, khóa học, làm hồ sơ… Tìm nơi hỗ trợ thông tin phù hợp là bước đi chắc chắn nếu bạn còn chưa đảm bảo về sự “tự lực cánh sinh” của mình. 

Quý Phụ huynh và Học sinh cần thông tin chi tiết về các trường đại học, trung học, các suất học bổng du học Mỹ, vui lòng liên hệ Việt Nam Hiếu Học để chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng, chi tiết và đầy đủ.

VIỆT NAM HIẾU HỌC

Có thể bạn quan tâm: