VÌ SAO NÊN CHỌN TRƯỜNG TRUNG HỌC NỘI TRÚ MỸ

Vì sao nên chọn trường trung học nội trú Mỹ
Học sinh Việt Nam muốn du học từ bậc trung học tại Mỹ, sẽ có lựa chọn là các trường trung học nội trú Mỹ. 	 	 
Trường trung học nội trú Mỹ đều là các trường có chất lượng được đánh giá cao, cơ sở vật chất hiện đại, được sự quan tâm chu đáo của giáo viên.

Chất lượng đào tạo được đánh giá cao

Độ tuổi trung học từ 15-18 chín muồi về trí tuệ cũng như thể lực. Đây cũng là lứa tuổi dễ thích nghi với văn hóa và phương thức học tập mới. Độ tuổi này rất được coi trọng tại Mỹ, nên chương trình trung học tập trung phát triển cả trí tuệ và thể chất cho học sinh. Trung học nội trú Mỹ được coi là mô hình giáo dục tốt dành cho học sinh bản địa và quốc tế. Để khuyến khích học sinh giỏi nhập học, các trường thường xuyên cấp học bổng lớn. Với học sinh xuất sắc, các suất học bổng được cấp lại vào các năm tiếp theo đến khi học sinh tốt nghiệp.

Đội ngũ giáo viên thực sự giỏi và tâm huyết

Các trường trung học nội trú Mỹ luôn tuyển giáo viên giỏi và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy. Không những vậy, họ còn yêu nghề và tâm huyết nên đã đào tạo nhiều thế hệ học sinh giỏi, đầy bản lĩnh. Ở các trường này, kỷ luật hiếm khi là vấn đề đau đầu nên các thầy cô có thể yên tâm giảng dạy mà không phải quan tâm kiểm soát học sinh.

Khuyến khích học tập

Ở các trường trung học khác, lớp học được sắp xếp với bàn ghế, bảng trắng và giáo viên đứng bục giảng. Tại trường nội trú, trừ môn Toán, học sinh thường được xếp ngồi quây tròn, cùng thảo luận. Học sinh có thể tranh cãi sôi nổi, giáo viên không áp đặt suy nghĩ, để học sinh cảm thấy như người trưởng thành. Điều này dạy các em có chính kiến riêng và có thể tranh luận. Không nhất thiết phải đồng tình nhưng cần tôn trọng ý kiến khác biệt.

Học sinh có nhiều thời gian cho việc học không chỉ với giáo viên mà còn với các bạn học sinh giỏi. Trong giờ học tại nhà, nếu có vấn đề chưa hiểu thì các em sẽ hỏi trực tiếp giáo viên hay những học sinh giỏi trong kí túc xá. Điều này các em ở với gia đình bản xứ khó có được.

"<yoastmark

Nâng cao trình độ ngoại ngữ

Du học trung học Mỹ là bước đệm quan trọng chuẩn bị hành trang vào đại học, trong đó ngoại ngữ là yếu tố bắt buộc. Môi trường nội trú tạo điều kiện cho du học sinh nâng cao khả năng tiếng Anh hiệu quả. Các em sống và học tập trong môi trường tiếng Anh là ngôn ngữ chính. Điều này đồng thời giúp học sinh dễ dàng hoà nhập và thích nghi với cộng đồng học sinh quốc tế.

Cánh cửa đại hoc rộng mở

Học sinh có sự chuẩn bị tốt hơn cho việc vào đại học vì hầu hết các trường nội trú Mỹ lấy tỉ lệ học sinh đậu đại học làm tiêu chí phấn đấu. Trong thời gian theo học tại trường trung học nội trú, học sinh có những buổi tham quan ngoại khóa đến tìm hiểu các trường đại học. Tại trường trung học, học sinh có các thầy cô tư vấn hướng dẫn chọn trường phù hợp với khả năng. Các em còn được học nhiều khóa học nâng cao của chương trình dự bị đại học. Kết quả môn học sẽ được ưu tiên xét vào trường đại học nổi tiếng, như: Harvard, Princeton, Standford, Columbia, Brown…

Các trường trung học nội trú Mỹ có tỉ lệ học sinh được vào đại học thường trên 95%, thậm chí 100%. Trong khi tỉ lệ này ở trường trung học công lập và bán trú trung bình chỉ 65-80%. Số lượng học sinh các trường trung học nội trú được nhận vào các trường đại học danh giá hàng đầu nước Mỹ cũng vượt trội so với các trường công lập và bán trú.

Tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện

Trường trung học nội trú Mỹ hướng đến sự phát triển toàn diện của học sinh
Trường trung học nội trú Mỹ hướng đến sự phát triển toàn diện của học sinh

Phát triển kỹ năng mềm

Trải qua các năm học tại trường nội trú, học sinh được chuẩn bị đầy đủ kỹ năng xã hội, ý thức học tập và tính tự giác. Những ưu điểm đó hình thành nên yếu tố và kỹ năng thiết yếu để trở thành một nhà lãnh đạo tương lai thành công. Phần lớn các nhà lãnh đạo nổi tiếng đều tốt nghiệp từ các trường trung học nội trú Mỹ. Điển hình là Miles White, chủ tịch kiêm giám đốc công ty chăm sóc sức khỏe hàng đầu thế giới Abbott Laboratories. Hay còn có Roberto C.Goizueta, cựu chủ tịch công ty nước giải khát Coca Cola.

Học sinh sẽ học cách tự chịu trách nhiệm với bản thân. Các em thường trưởng thành nhanh vì phải tự lo bản thân. Học sinh cũng cần thích nghi với cuộc sống tập thể. Các em làm sao để hòa đồng với mọi người, hiểu nhau hơn, yêu thương nhau? Các em sống trong môi trường đa văn hóa, phần lớn học sinh đến từ khắp nơi trên thế giới. Đây là cơ hội để các em giao lưu và học hỏi văn hóa giữa các quốc gia. Các em có thể học tiếng nói của nhau, có sự giao thiệp bạn bè rộng khắp trên thế giới. Việc này mang lại nhiều hữu ích cho các em trong tương lai.

Hoạt động thể chất, ngoại khóa, đồng đội được coi trọng

Sống trong trường trung học nội trú Mỹ, học sinh có nhiều thời gian tham gia hoạt động vui chơi giải trí. Các em sẽ tham gia các hoạt động ngoài trời, thể thao và nghệ thuật mà các em thích. Trường nội trú yêu cầu học sinh phải tham gia các hoạt động thể thao theo tổ chức. Chơi theo nhóm giúp các em gặp gỡ, gắn kết với các bạn trong và ngoài lớp. Học sinh nội trú tham gia vào các hoạt động ngoại khóa nhiều hơn học sinh trường khác. Đó có thể là các hoạt động sáng tạo như âm nhạc và hội họa (6 tiếng so với 4-6 tiếng ở trường bán trú) hay các câu lạc bộ và hội học sinh (35% so với 27%).

Hoạt động ngoại khóa đồng đội được chú trọng ở trường trung học nội trú Mỹ
Hoạt động ngoại khóa đồng đội được chú trọng ở trường trung học nội trú Mỹ

Chế độ chăm sóc chu đáo

Sỹ số lớp học ở trường công có thể tới 40. Sỹ số lớp của trường trung học nội trú Mỹ thường 10-15 học sinh. Học sinh được quan tâm hơn cũng như có cơ hội thể hiện mình hơn. Số học sinh mỗi giáo viên phụ trách không quá nhiều nên tương tác dễ dàng, tạo quan hệ gần gũi, gắn bó thầy – trò. Giảng viên theo sát tiến độ học tập của học sinh, lên kế hoạch hỗ trợ và phân bổ thời gian biểu hợp lý cho những cá nhân cần cải thiện học tập. Thông thường học sinh nội trú dành trung bình 9h/ 1 tuần học với giáo viên bộ môn và cố vấn so với 4h học tại trường bán trú.

Phần lớn ở trường nội trú, nhiều giảng viên và nhân viên sống trong khu học xá hoặc khuôn viên trường. Điều này tạo cơ hội đồng hành cùng học sinh suốt quá trình học tập và hoạt động ngoại khoá. Giáo viên không chỉ dạy kiến thức mà còn như người cha, người mẹ. Họ chăm lo đời sống tri thức và tinh thần cho các em. Họ chia sẻ nhiều kinh nghiệm sống quý báu và bổ ịch cho các em trong và ngoài lớp học. Qua đó, các em tiếp thu, vận dụng những bài học quan trọng của tuổi trưởng thành dễ dàng hơn.

Học sinh ở kí túc xá được phục vụ các món ăn đa dạng. Các em có thể thoải mái chọn món mình có thể ăn, không phụ thuộc vào gia đình bản xứ như các bạn sống ngoại trú. Phụ huynh không còn phải lo quản lý chi phí của học sinh. Tất cả các chi phí: học phí, tiền ăn, ở, giám hộ,…đều đã đóng đầy đủ một lần vào đầu năm học. Học sinh chỉ cần tiền tiêu vặt cá nhân.

Cơ sở vật chất hơn cả mong đợi

Các trường nội trú ở Mỹ phần lớn do nhà thờ, tổ chức, cá nhân đầu tư. Để cạnh tranh với trường công thì trường nội trú luôn đầu tư cơ sở vật chất hiện đại. Từ thư viện đến phòng thí nghiệm đều trang bị hiện đại để học sinh học tập và thực hành thường xuyên. Đây cũng là môi trường mơ ước với học sinh quốc tế được trải nghiệm phong cách sống hiện đại, năng động trên đất Mỹ.

Thư viện hiện đại tại 1 trường trung học nội trú Mỹ
Thư viện hiện đại tại 1 trường trung học nội trú Mỹ

Trang thiết bị cho các hoạt động đa dạng

Mỗi trường có thế mạnh đào tạo riêng, từ đó tập trung phát triển cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu giáo dục tốt nhất. Ví dụ, trường chuyên đào tạo nghệ thuật như Idywild Arts Academy đầu tư xây dựng nhà hát, viện bảo tàng, phòng tập múa. Còn trường nội trú mạnh STEM như The Harker School trang bị cho nghiên cứu khoa học, kỹ thuật công nghệ.

Hầu hết các trường nội trú đều có thiết bị dụng cụ thể thao đa dạng các bộ môn. Trường có bể bơi, phòng tập thể hình/ thẩm mỹ, các bộ môn từ đánh kiếm cho đến khúc côn cầu, từ bóng đá cho đến bóng rổ. Các em được trải nghiệm múa ba lê, làm phim, hội họa, lặn biển, chèo thuyền, chơi hockey, golf, chứng khoán,…ngay từ trung học. Qua những hoạt động này, học sinh phát huy tối đa năng lực tiềm ẩn, tư duy sáng tạo, độc lập,…

Thực tế, các trường đại học top đầu của Mỹ không chỉ xét tuyển học sinh dựa trên điểm số. Họ còn cân nhắc về hoạt động ngoại khóa, thể thao, nghệ thuật mà học sinh từng tham gia. Qua đó, có thể đánh giá học sinh một cách toàn diện.

Khu ký túc xá hiện đại

Học trường nội trú, các em sẽ ở kí túc xá với khu nam, nữ riêng biệt, thuận tiện đi lại, học tập. Phụ huynh không phải lo lắng việc ăn ở của con khi các em ăn ở và học tập cùng một nơi. Thông thường, các em sẽ ở chung 2 đến 3 học sinh, có em đăng kí ở một mình. Mỗi em đều có giường và bàn học riêng.

Các quy định khắt khe

Nội quy trường trung học nội trú nghiêm ngặt buộc học sinh phải tuân thủ
Nội quy trường trung học nội trú nghiêm ngặt buộc học sinh phải tuân thủ

Trường có những nội quy chuẩn xác, phù hợp cho tất cả các học sinh. Giờ giấc học tập và vui chơi của học sinh luôn luôn có sự giám sát của các thầy cô. Nếu học sinh vi phạm quy định, các em có thể bị phạt nặng. Nếu lặp lại, cố ý, học sinh có thể bị ra khỏi ký túc xá. Phụ huynh tin tưởng gửi con nên cũng mong muốn môi trường nghiêm khắc, để con tập trung học và có cuộc sống lành mạnh, an toàn.

Qúy Phụ huynh và Học sinh cần thêm thông tin về các trường trung học nội trú Mỹ, vui lòng liên hệ với Việt Nam Hiếu Học.

VIỆT NAM HIẾU HỌC

 

Có thể bạn quan tâm:

HỌC BỔNG TRƯỜNG TRUNG HỌC NỘI TRÚ LIFE PREPARATORY ACADEMY

HỌC BỔNG 55% ĐẠI HỌC BANG OKLAHOMA MỸ