SỰ KHÁC BIỆT GIỮA ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG TẠI MỸ

Với du học Mỹ thì chắc hẳn các bạn sinh viên không lạ lẫm gì với hai mô hình trường học phổ biến tại đây là đại học và cao đẳng cộng đồng. Tuy nhiên bạn đã hiểu rõ về những điểm giống và khác nhau giữa hai loại hình trường học này chưa? Bạn nên lựa chọn học đại học hay cao đẳng cộng đồng nếu như du học Mỹ? Cùng tìm hiểu qua bài chia sẻ dưới đây để có được lựa chọn phù hợp nhất nhé!

Những điểm tương đồng giữa đại học và cao đẳng cộng đồng tại Mỹ

Chương trình Cao đẳng cộng đồng tương đương với chương trình đại cương 2 năm đầu của bậc Đại học. Đặc biệt nếu hai hệ thống này cùng thuộc một tiểu bang thì sách dành cho chương trình hai hình thức trường còn có thể giống nhau.

Chất lượng giảng viên giảng dạy ở cả đại học và cao đẳng cộng động Mỹ đều như nhau, không có nơi nào hơn hoặc kém. Vì thế bạn không cần phải đắn đo và phân vân ở điểm này.

Chương trình học ở cao đẳng cộng đồng cũng có độ khó tương đương như đại học, tuy nhiên điều này còn tuỳ ở từng trường nhưng với những trường cao đẳng cộng đồng đứng top thì chẳng thua kém gì so với đại học.

Sinh viên học sinh hoàn tất chương trình 2 năm tại trường Cao Đẳng Cộng Đồng có thể chuyển tiếp lên học năm 3 của hệ đại học 4 năm. 

Vậy Cao đẳng cộng đồng và Đại học ở Mỹ khác nhau như thế nào?

Với chương trình đại học ở Mỹ, chúng ta không còn quá xa lạ với việc yêu cầu đầu vào sẽ khắt khe hơn, cao hơn khi sinh viên phải đáp ứng được điểm SAT hoặc IELTS/TOEFL. Các trường đại học tại Mỹ sẽ không chỉ tập trung tại các trung tâm thành phố, mà còn nằm ở ngoại ô. Ngoài ra, hầu hết các trường đại học ở đây đều có kí túc xá cho các sinh viên.

Khác biệt đáng kể nhất so với Cao đẳng Cộng đồng là đầu vào xét tuyển của các Đại học nổi tiếng có mức độ cạnh tranh khá cao (Kết quả sẽ phụ thuộc vào thành tích học tập tại trường Cao đẳng Cộng đồng và tiếng Anh của bạn.)

Vậy, Cao đẳng cộng đồng sẽ như thế nào?

Đa phần các trường Cao đẳng cộng đồng thường nằm giữa trung tâm thành phố, không có khu ký túc xá vì vậy sinh viên phải thuê nhà ở ngoài.

Chỉ cần hết lớp 10 ở Việt Nam học sinh được đăng ký ngay vào chương trình Cao đẳng cộng đồng. 

Yêu cầu về IELTS, SAT không cao như các chương trình Đại học. Chính vì vậy, đầu vào tự do của các trường Cao đẳng cộng đồng không đều về mặt chất lượng.

Chi phí học Cao đẳng cộng đồng thấp hơn (khoảng 10.000 – 16.000 USD/ năm), so với Đại học tư thục(khoảng 25.000 – 30.000 USD /năm).

Hy vọng qua những chia sẻ trên đây các bạn đã có thêm thông tin kỹ hơn về hai loại hình trường học phổ biến này tại Mỹ. Từ đó bạn sẽ có thể dễ dàng chọn lựa được môi trường học tập phù hợp nhất cho mình. Chúc các bạn thành công!

Biên tập viên: Ngọc Yến