NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT TRƯỚC KHI LỰA CHỌN NGÀNH HỌC

Mỗi khi thời điểm phải nói lời chia tay với ngôi trường cấp 3 ngày một tiến gần, nhiều bạn học sinh lại tự hỏi về điều họ mong muốn cho tương lai của mình. Với một số bạn, việc lựa chọn ngành học cũng giống như một thử thách, sự căng thẳng và cảm giác mơ hồ cho tương lai như tạo nên một mê cung không lối thoát trong tâm trí họ. Khác với những bạn này, một số khác sẽ đi tìm lời khuyên từ cha mẹ, bạn bè hay người thân thiết.

Thế nhưng, việc đưa ra lựa chọn cho ngành học đại học hay cao đẳng phải là quyết định của riêng bạn, dựa trên điều bạn đam mê và những gì bạn định hướng cho mình. Dẫu biết vậy nhưng việc đưa ra lựa chọn vẫn thật khó đối với bạn? Những câu hỏi sau đây là những điều bạn nên xem xét trước khi đưa ra quyết định cho ngành học của mình.

Tại sao bạn chọn ngành học này?

Thời điểm quyết định sẽ là lúc khó khăn nhất với những bạn còn chưa tìm ra sở thích của mình. Một số bạn học sinh sẽ chọn một ngành theo nguyện vọng của phụ huynh, còn số khác sẽ chỉ vì không muốn cách xa bạn bè. Nhưng đó không phải câu trả lời tự bạn đã tìm được. Hãy suy nghĩ thấu đáo về những gì bạn thích, những gì bạn mong muốn trong cuộc sống.

Bạn biết những gì về ngành học này?

Việc tìm hiểu thông tin về từng ngành học của trường cũng là một cách để bạn xác định được niềm đam mê trong thâm tâm mình là gì. Đôi khi, bạn sẽ không nhận ra mình muốn học gì cho đến khi bạn được giới thiệu, tiếp xúc với một môn học cụ thể nào đó tại trường học. Việc tìm hiểu về từng ngành học sẽ cho bạn hình dung được “đại khái” mỗi ngành đó về gì. Tiếp đó, hãy xem xét những môn học được cung cấp trong học kỳ, bởi điều đó cũng sẽ giúp bạn rõ ràng hơn trong lựa chọn của mình.

Trường đại học mà bạn muốn theo đuổi là trường như thế nào?

Sau khi lựa chọn được ngành học, bước tiếp theo là tìm hiểu về ngôi trường nào là phù hợp nhất với ngành học và lựa chọn của bạn. Có một số trường đại học và cao đẳng nổi tiếng về một số chuyên ngành cụ thể. Có trường sẽ tốt nhất về ngành kinh doanh, nhưng lại yếu trong các ngành khác. Vì vậy, bạn nên biết rõ ngôi trường nào là lựa chọn thích hợp cho ngành học của bạn.

Nghề nghiệp tương lai bạn hướng tới sau khi tốt nghiệp là gì?

Câu hỏi này quan trọng đối với bất kỳ sự lựa chọn nào của bạn về ngành học. Điều này bởi, đáp án cho câu hỏi trên sẽ là nền tảng để bạn tìm hiểu về quy mô thị trường làm việc của ngành đó. Bạn cũng nên tìm hiểu về những người làm việc trong lĩnh vực đó, rằng đó có phải một công việc ổn định, một nghề nghiệp mà bạn có thể theo đuổi cả đời không. Việc kiếm được một tấm bằng đã khó, những việc phải làm việc trong một môi trường bạn không thích hợp còn khó hơn.

Những Điều Bạn Cần Biết Trước Khi Lựa Chọn Ngành Học
Những Điều Bạn Cần Biết Trước Khi Lựa Chọn Ngành Học

Hãy trao đổi ý kiến với ai đó

Đến bước này, điều bạn cần là một cái nhìn rõ hơn về chuyên ngành đã chọn. Bạn có thể đi hỏi những người đã học hay đang học ngành này, bởi họ sẽ là những người có thể cho bạn những đáp án, cái hình dung rõ rệt nhất về ngành học này. Tất nhiên, bạn cũng nên đi gặp một số giảng viên hoặc cố vấn chuyên môn để được tư vấn.

Đúng ngành học, sai thời điểm..

Sẽ có lúc xảy ra những chuyện mà bạn không bao giờ lường trước được. Bạn phải hiểu và biết thâm sâu nữa về xã hội mà chúng ta đang sống trong hiện nay. Thị trường làm việc nào đang được hầu hết mọi người cạnh tranh, và thị trường nào thì không. Đôi khi, bạn chọn được một ngành học rất thú vị và phù hợp, nhưng vào thời điểm bạn tốt nghiệp, thị trường làm việc lại thay đổi và bạn chắc chắn sẽ gặp khó khăn bởi điều đó. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn không chọn đúng chuyên ngành nhưng lại sai thời điểm.

Đặc biệt, đừng ngần ngại trao đổi những thắc mắc của mình với gia đình, bạn bè, hoặc tìm đến những lời khuyên chuyên nghiệp hơn từ đội ngũ cố vấn của Việt Nam Hiếu Học. 

TẬP ĐOÀN VIỆT NAM HIẾU HỌC