CÁC MẸO NHỎ ĐỂ CÂN BẰNG CUỘC SỐNG ĐẠI HỌC!

Mình là Nam Phương, hiện là học sinh năm 2 trường Luther College ở Mỹ. Hôm nay mình xin phép được chia sẻ cho các bạn một vài bí quyết để cân bằng giữa việc học và tham gia các hoạt động ngoại khóa khi bạn học đại học.

Đại học có thể nói là quãng thời gian đẹp nhất và năng động nhất của mỗi người và việc cảm thấy hứng thú và tham gia vào cả mười nghìn hoạt động đang diễn ra ở trường và ở thành phố, vì vậy, làm sao để cân bằng giữa chuyện học và chuyện “chơi” luôn là một câu hỏi lớn cho các bạn học sinh, sinh viên.

Vì vậy, sau vài năm tu hành, cố gắng tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi khó khăn này, mình đã rút ra được 4 “quy luật vàng” sau đây:Các mẹo nhỏ để cân bằng cuộc sống đại học!

Học luôn là hàng đầu.

Dù ngoài kia có rất nhiều hoạt động để tham gia nhưng chúng ta vẫn là học sinh và theo dân gian truyền tục lại rằng việc quan trọng của đời học sinh là học. Vì vậy, chúng mình vẫn nên cố gắng đưa việc học lên hàng đầu; hoàn thành “bài vở” trước rồi tham gia các hoạt động ngoại khóa sau.

Sử dụng các công cụ hoặc sổ tay để lên lịch, kế hoạch

Mình đã phát hiện ra tầm quan trọng của sổ tay lên kế hoạch và Google calendar sau học kì I năm nhất. (Sau khi mình đã quên là mình có một cuộc hẹn quan trọng với sếp mình và lản nhản đi chơi vì tưởng mình rảnh hôm đó. Thật tình là hôm đó mình thấy thiếu thiếu gì đó nhưng mãi không nhớ ra được rồi cuối cùng nhận được email của sếp nói là mình vắng cuộc họp mình mới nhớ. Xém bị đuổi việc T.T). Quay lại vấn đề thì có lịch, kế hoạch sẽ giúp bạn lên kế hoạch học tập, hoạt động tốt hơn, bạn sẽ biết mình nên làm việc gì lúc nào và không lỡ một cuộc hẹn hay vấn đề quan trọng nào cả. Ngoài ra, có lịch cũng giúp bạn biết khi nào mình rảnh để làm thêm những hoạt động mình yêu thích!

Chọn hoạt động ngoại khóa một cách “khôn khéo”

Mình biết là khi nhìn danh sách hoạt động ngoại khóa, ai cũng muốn tham gia hết tại cái gì nhìn cũng vui, (mình từng đăng kí tham gia 5 câu lạc bộ một lúc và kết quả là ngậm ngùi ra đi tại vì không thể tham gia được hết các hoạt động) và sẽ khó chọn lựa được một số ít hoạt động mà mình thích nhất. Thế nhưng, chỉ chọn hoạt động mà mình thích giúp bạn có nhiều thời gian để đầu tư cho việc học cũng như đầu tư cho các hoạt động mình tham gia (kinh nghiệm xương máu đó T.T). Vì vậy, hãy vì “chất”, đừng theo “lượng”, bạn nhé!

Đừng học nhiều quá!

Nghe có vẻ vô lý nhưng mà các bạn đừng nên học quá nhiều. Mình biết việc học rất quan trọng và khi lên đại học, việc bằng cấp ra trường cũng rất quan trọng, nhưng chỉ học và không tham gia hoạt động gì hết thì cũng hơi phí những tháng năm tuổi trẻ, phải hông? (biết đâu mình gặp được người ấy khi tham gia các hoạt động ngoại khóa sao, ahihihi). Ngoài ra, học hoài học hoài cũng không tốt cho não, thế nên, hãy vì một bộ não khỏe đẹp và một mối quan hệ lâu dài, hãy học và tham gia hoạt động ngoại khóa, dành thời gian cho bản thân nữa nhé!

Trên đây là 4 “quy tắc vàng” mà Linh đã xương máu rút ra sau những năm cấp 3 và đại học. Mong là phần nào sẽ giúp các bạn cân bằng cuộc sống của mình. Mình cũng có thêm 4 bí quyết nhỏ nhí trong việc học mà mình muốn chia sẻ các bạn:

Làm bài tập giữa khoảng trống giữa các lớp: Mình hay tranh thủ làm bài tập giữa thời gian chuyển tiết vì mới học xong thì mình thường nhớ bài nên làm bài nhanh hơn. Ngoài ra thì giữa tiết trống thì thường cũng chả có ai chơi và canteen thì chưa nấu đồ ăn xong nên đành học bài. Nhưng mà hiệu quá cực!

Đi tập thể dục đều đặn: Mình luôn cố gắng dành thời gian để tập thể dục vì mình thấy tập thể dục xong mình học bài “vô” hơn. Mình khá tròn người nên lúc đầu mình tập thể dục để giảm cân, nhưng kế hoạch bất thành do đồ ăn má nấu quá ngon, qua Mỹ thì toàn ăn đồ mập :v, thế nên không giảm cân được nhưng mà phát hiện ra là tập thể dục xong học bài tốt hơn, nhanh hơn, và đầu óc sáng láng, bớt lú. Thế nên, dù có giảm cân hay không, chúng ta cũng nên ráng dành thời gian tập thể dục nhen!

Học bài thi trước ngày thi ít nhất 1 tuần rưỡi: Mình hay tranh thủ học bài trước thi khoảng 1 tuần rưỡi để có thể ôn hết kiến thức và tránh việc học bài ngay tối hôm sau trước khi biết (Mình biết là ai cũng muốn dời tới ngày gần thi để học, nhưng mà mình đã bị một vố đau lòng. Chuyện là trường mình có buổi concert của Nick Jonas và mình đã phải về sớm để học bài do có bài kiểm tra tiết 1 hôm sau T.T)

Tham gia từ 1 đến 3 câu lạc bộ hay hoạt động ngoại khóa: Mình luôn tham gia 1 đến 3 câu lạc bộ hay hoạt động của trường để nhắc bản thân là phải tìm cách làm chủ thời gian để có thể làm tốt nhiệm vụ học sinh cũng như thành viên câu lạc bộ. Thật sự chả ai muốn bị gọi là thiếu trách nhiệm trong việc học cũng như việc “chơi”, đúng không? ☺

Và đó là các kinh nghiệm cá nhân của mình sau các bài học “xương máu”. Thật sự nghe nó không khác lắm “báo giáo dục” nhưng mình mong các “dẫn chứng kinh nghiệm” của mình sẽ phần nào đồng cảm với mình và không cảm thấy bài blog này vô dụng.

Nếu các bạn có chia sẻ gì muốn nói, mong các bạn hãy bình luận dưới phần bình luận để các những bạn khác cùng biết! Nếu bạn thấy bài blog của mình hữu ích, hãy “chia sẻ” (share) giúp mình nhen!

Cảm ơn các bạn vì đã kiên nhẫn đọc hết blog này! Nếu có những vấn đề các bạn muốn nghe mình nói hay góp ý để blog mình trở nên tốt hơn, hãy nói cho mình biết nhé!

Chúc các bạn ngày tốt lành 

P/s: Mình đang suy nghĩ đến việc làm vlog, mong các bạn cho mình xin ý kiến về chủ đề nhé!