HỆ THỐNG GIÁO DỤC SINGAPORE

Singapore là một quốc đảo có diện tích và dân số khá nhỏ nhưng Singapore có hệ thống giáo dục thừa hưởng và phát triển từ hệ thống giáo dục lâu đời của Anh quốc. Singapore đặt nền giáo dục là yếu tố chủ chốt trong sự lớn mạnh và phát triển xã hội.

1.Chương trình Mầm non

Áp dụng cho học sinh từ 3 đến 6 tuổi và được thực hiện qua hệ thống các nhà trẻ, mẫu giáo và các trung tâm chăm sóc trẻ em. Các hệ thống này phải đăng ký với Bộ Giáo dục và phải được Bộ phát triển cộng đồng và Thể thao cấp giấy phép. Chương trình học bao gồm các chương trình Anh ngữ và một ngôn ngữ thứ hai.

2.Chương trình Tiểu học

Chương trình kéo dài 6 năm, trong đó 4 năm là chương trình cơ sở từ lớp 1 đến lớp 4 và 2 năm dành cho chương trình định hướng lớp 5 đến lớp 6. Trong giai đoạn nền tảng học sinh sẽ được học Tiếng Anh, ngôn ngữ mẹ đẻ và một số môn phụ, môn khoa học được dạy từ lớp 3. Khi vào giai đoạn định hướng học sinh sẽ được xếp vào từng lớp phù hợp với khả năng và sở thích để phát triển tối đa tiềm năng của từng em.

Sau khi hoàn tất lớp 6 các em phải thi tốt nghiệp tiểu học (PSLE).

3.Chương trình Phổ thông cơ sở

Học sinh có thể chọn một trong hai hệ chương trình phổ thông cơ sở dưới đây để theo học:

  • Hệ đặc biệt hay hệ cấp tốc kéo dài 4 năm để các em lấy bằng GCE “O”
  • Hệ bình thường học sinh có thể học văn hóa hay chuyên ngành kỹ thuật để lấy bằng GCE “N” sau 4 năm và sẽ học thêm 1 năm để lấy bằng GCE “O”.

Sau khi có được bằng GCE “O”, học sinh sẽ học tập để chuẩn bị thi vào đại học. Học sinh học có thể học 2 năm tại các trường Trung học phổ thông hoặc 3 năm nếu học tại trường Cao đẳng.

Hoàn tất chương trình Trung học phổ thông, học sinh sẽ thi lấy bằng GCE “A”.

Ngoài ra, sau khi hoàn tất trung học cơ sở, học sinh cũng có thể theo học tại các viện giáo dục kỹ thuật

Học viện giáo dục kỹ thuật (ITE) là cơ sở đào tạo hệ sau phổ thông cơ sở dành cho các em học sinh mong muốn phát triển các kỹ năng và kiến thức về kỹ thuật trong các ngành công nghiệp đa dạng. Bên cạnh việc cung cấp chương trình đào tạo toàn thời gian tại trường và các chương trình thực tập cho những học sinh vừa tốt nghiệp trung học, ITE cũng cung cấp các chương trình học bổ túc dành cho những người đang đi làm.

4.Chương trình Cao đẳng

Chương trình cao đẳng này sẽ kéo dài trong 3 năm, sau khi kết thúc chương trình sinh viên có thể đăng ký vào học tại các trường đại học ở Singapore.

Có 5 trường cao đẳng tại Singapore là Nanyang, Ngee Ann, Republic, Singapore, Temasek.

5.Chương trình Đại học

Sau khi có kết quả A level sinh viên có thể đăng ký vào các trường đại học công lập hoặc học chương trình cử nhân tại các trường tư thục uy tín tại Singapore có liên kết với các trường đại học trong TOP 200 trên thế giới. Hệ thống giáo dục Singapore linh hoạt với các trường Công lập và Tư thục, Quốc tế giúp học sinh có nhiều chọn lựa trong học tập.

Đại học công lập

Singapore chỉ có 5 trường đại học công lập, nên yêu cầu đầu vào được đòi hỏi rất cao, đòi hỏi sinh viên phải có thành tích tốt trong học tập, và tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa cũng như hoạt động xã hội. Tuy nhiên, nếu sinh viên tốt nghiệp tại các trường công lập sẽ được các nhà tuyển dụng chào đón, còn đối với sinh viên quốc tế sẽ mang lại cơ hội định cư tại Singapore một cách dễ dàng và chính thống.

Đại học tư thục và Quốc tế

Tại Singapore, sự đa dạng của khối trường tư thục với chương trình đào tạo phong phú đã làm cho bức tranh đào tạo của quốc gia thêm đa dạng. Hiện có khoảng hơn 300 trường tư thục chuyên ngành thương mại, công nghệ thông tin, nghệ thuật và ngôn ngữ ở Singapore. Số trường tư thục này cung cấp các khoá học đáp ứng theo nhu cầu của đông đảo học sinh trong nước và quốc tế.

Bên cạnh các trường đại học trong nước, số lượng đại học quốc tế tầm cỡ thế giới cũng đã gia tăng mức độ và phạm vi chương trình giáo dục đại học tại Singapore.

 

Biên tập viên: Ngọc Yến