DU HỌC MỸ – NHỮNG NÉT VĂN HÓA ĐẶC TRƯNG CẦN “NẰM LÒNG”

Du hoc My-Nhung net van hoa dac trung
Một trong những việc du học sinh trước khi đi Mỹ cần nắm đó là tìm hiểu kỹ văn hóa nước Mỹ. Hãy cùng Việt Nam Hiếu Học tìm hiểu những nét văn hóa đặc trưng cần "nằm lòng" trước khi du học Mỹ nhé.

1. Văn hóa đúng giờ:

Văn hóa đúng giờ luôn được đánh giá cao trong xã hội Mỹ

Việc đúng giờ luôn được đánh giá cao trong xã hội Mỹ. Người Mỹ sắp xếp cuộc sống bản thân theo một thời gian biểu và theo sát lịch trình đó:

  • Đối với văn hóa Mỹ, trễ giờ là một điều rất khó chấp nhận. Khi du học Mỹ, học sinh và sinh viên Việt Nam cần lưu ý việc đi học đúng giờ và nộp bài tập trước hạn được giao.
  • Nếu trong trường hợp bạn biết trước chắc chắn không thể hoàn thành được công việc đúng giờ hay trễ hẹn, hãy chủ động liên lạc và nhận lỗi cũng như hoàn thành công việc được giao sớm nhất có thể..
  • Việc “cho leo cây” là một điều tối kỵ trong văn hóa Mỹ và thậm chí bị xem là thô lỗ. Nếu bạn không thể đến như đã hẹn, tốt nhất bạn nên gọi điện thoại, xin lỗi, trình bày lý do và đề nghị sắp xếp một buổi hẹn khác.

2. Tôn trọng sự riêng tư:

Mỹ rất tôn trọng sự tự do, chính vì thế duy trì khoảng cách giữa bạn và người khác là điều cần phải chú ý. Một số minh chứng về nét văn hóa này của người Mỹ:

  • Người Mỹ hạn chế đề cập đến những vấn đề cá nhân như: tuổi tác, lương bổng hoặc quan điểm về chính trị và tôn giáo.
  • Sự riêng tư cũng được thể hiện ngay tại nhà của người Mỹ khi cha mẹ và con cái sẽ ở khác phòng, và mỗi đứa trẻ người Mỹ sẽ có phòng ngủ là không gian riêng của mình.
  • Khi đứng bên cạnh một ai đó, dù là khi đang trò chuyện hoặc xếp hàng ở nơi công cộng, người Mỹ luôn duy trì khoảng cách – thường là 1 sải tay. Việc đứng quá gần người đối diện sẽ khiến họ cảm thấy không thoải mái. Tất nhiên, đối với những người bạn thân thiết thì khoảng cách cá nhân có thể được thu hẹp lại.

Người Mỹ tôn trọng không gian riêng tư

3. Sự thẳng thắn:

Nét văn hóa đặc trưng của người Mỹ là sự thẳng thắn

Mặc dù người Mỹ luôn lịch thiệp khi xã giao, nhưng không có nghĩa là họ “cả nể” hay “dĩ hòa vi quý” như văn hóa Châu Á. Họ không thích sự vòng vo và điều đó đó giúp giải quyết vấn đề nhanh chóng và gọn ghẽ:

  • Nhìn chung, khi người Mỹ nói “được” thì có nghĩa là được và “không được” có nghĩa là không được.
  • Người Mỹ không ngại ngùng khi trả lời “tôi không biết”.
  • Khi bất đồng quan điểm, người Mỹ thường nhận xét thẳng thắn với sự tôn trọng. Vì vậy, đừng hiểu lầm là họ không thích bạn.

4. Sự hiệu quả:

Đối với người Mỹ, “thời gian là vàng bạc” và thời gian đối với họ là một “nguồn tài nguyên cần được sử dụng hợp lý. Chính vì vậy, họ đề cao tính hiệu quả của việc dành thời gian cho bất cứ công việc nào. Bạn sẽ thường xuyên bắt gặp những tình huống như thế này:

  • Người Mỹ luôn bận rộn. Họ có liên tiếp các cuộc hẹn nối liền nhau: đi làm, đón con từ trường, hẹn với bác sỹ, bạn bè… Vì vậy họ hiếm khi ngồi xuống để có những bữa ăn trịnh trọng
  • Văn hóa “đặt đồ ăn thức uống mang về” rất phổ biến khi người Mỹ thường xuyên được bắt gặp vừa đi vừa cầm trên tay những ly cà phê, hoặc thậm chí… một lát pizza. Theo DoSomething.org, 20% bữa ăn của người Mỹ là ở trên xe hơi.
  • Những nghề như luật sư, kế toán, các nhà tâm lý học, thợ sửa chữa cơ khí…tính phí dịch vụ của họ theo từng giờ, dù là làm việc trên điện thoại hay trực tiếp. Và dĩ nhiên khách hàng mong đợi thứ họ nhận được phải đáng “đồng tiền bát gạo”

Người Mỹ đề cao tính hiệu quả trong công việc

5. Phong thái thoải mái:

Trong giao tiếp, người Mỹ luôn tạo ra bầu không khí thoải mái bằng sự cởi mở và thoải mái. Văn hóa Mỹ không chú trọng quá nhiều về lễ nghi xã hội, mà đặt sự tôn trọng nhau lên hàng đầu.

  • Người Mỹ ăn mặc khá thoải mái khi đi học, đi làm, hoặc thậm chí khi đi nhà thờ. Họ có thể mặc giản dị với áo thun quần jeans.
  • Nếu bạn du học Mỹ, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy người Mỹ hay có những cuộc hội thoại ngắn (small talk) và khá…ngẫu nhiên, dù bạn chỉ mới gặp họ lần đầu. Những chủ đề thường “an toàn” và dễ thảo luận như thời tiết, thể thao, chương trình truyền hình…

Phong cách ăn mặc của Mark Zuckerberg

6. Tính độc lập:

Chủ nghĩa cá nhân, tính độc lập được rèn luyện cho trẻ con Mỹ từ nhỏ

Văn hóa Mỹ đậm nét “Individualism” tức là  “chủ nghĩa cá nhân” – là tư tưởng mà mỗi người nên nghĩ và hành động một cách độc lập chứ không phụ thuộc vào người khác. Có nhà triết học đã nói rằng, không có hai đứa bé nào giống nhau, vì vậy không thể giáo dục chúng bằng những phương pháp giống hệt nhau. Đó là mô tả chuẩn xác cho quan điểm ‘Individualism’.

  • Hầu hết học sinh Mỹ bắt đầu sống tự lập từ 17 hoặc 18 tuổi. Họ tự mua sắm, giặt giũ, nấu ăn, và chọn nghề cho mình chứ không phụ thuộc vào cha mẹ.
  • Trong lớp học, học sinh Mỹ có quyền đặt câu hỏi với giáo viên mà không bị đánh giá là “thiếu tôn trọng”
  • Trong các cuộc thảo luận, dù là ở trường học hay nơi công sở, người Mỹ khuyến khích các thành viên tích cực nêu lên chính kiến và bảo vệ chính kiến của bản thân.

Việt Nam Hiếu Học đã điểm qua những nét văn hóa đặc trưng cần “nằm lòng” trước khi du học Mỹ nhằm giúp các bạn học sinh sinh viên không bị bỡ ngỡ nơi “miền đất hứa” này.

VIỆT NAM HIẾU HỌC