CẨM NANG DU HỌC NGHỀ TẠI ĐỨC

Chương trình học nghề ở Đức là một hình thức đào tạo vừa học vừa làm. Trong thời gian được đào tạo và thực hành ở các trường dạy nghề, sinh viên được phép tham gia làm việc bán thời gian tại các doanh nghiệp, công ty liên kết trong ngành. Chương trình đào tạo ứng dụng, giúp nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm làm việc cho sinh viên ngay từ khi còn ngồi ghế nhà trường. Sinh viên không phải chi trả thêm bất kỳ chi phí sinh hoạt nào ở đây, vì đã được trường dạy nghề ở Đức đài thọ toàn bộ học phí, thậm chí trả tiền làm việc thực tập, rất phù hợp với gia đình bậc trung ở Việt Nam.

Những lợi ích của chương trình du học nghề tại Đức

1. Miễn học phí, nhận lương thực tập trong suốt quá trình học

Trong thời gian học 2 đến 3 năm, sinh viên sẽ được miễn hoàn toàn học phí học nghề. Ngoài ra mỗi tháng các bạn sẽ được đi thực tập tại doanh nghiệp, hưởng lương khoảng 1000 Euro mỗi tháng. Trường sẽ sắp xếp chỗ ăn ở cho sinh viên để tiện việc đi lại.

Với những bạn vẫn muốn kiếm thêm thu nhập, bạn có thể tranh thủ làm thêm vào 2 ngày cuối tuần (tối đa 20h/tuần).

Các sinh viên Việt Nam quan tâm chọn du học nghề cơ khí kỹ thuật
Các sinh viên Việt Nam quan tâm chọn du học nghề cơ khí kỹ thuật

2.Không giới hạn đối tượng

Chương trình du học nghề Đức không giới hạn đối tượng tuyển sinh. Chỉ cần bạn tốt nghiệp cấp 3, không mắc các bệnh truyền nhiễm, có sức khỏe tốt là có thể đăng ký.

3.Phù hợp với những bạn có học lực khá, trung bình, điều kiện tài chính vừa phải

Do không yêu cầu về điểm thi tốt nghiệp hoặc học lực trung bình mỗi năm, chương trình này phù hợp với tất cả các bạn sinh viên. Từ năm 2020, Đức miễn chứng minh tài chính du học nghề với các bạn có B1 nên chi phí đã giảm rất nhiều.

4.Tỷ lệ thành công visa cao

Nếu bạn đạt B1 tiếng Đức, gần như 100% bạn sẽ có visa học nghề. Nếu đầy đủ giấy tờ, tối đa trong vòng 3 tuần bạn sẽ nhận thông báo đỗ visa. Các trường hợp bị từ chối thường là vì lý do cần bổ sung giấy tờ còn thiếu hoặc sức khỏe không đảm bảo.

5.Ra trường có việc ngay, cơ hội định cư tại Đức vĩnh viễn

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ được nhân ngay vào làm chính thức với mức lương khởi điểm từ 2000 đến 3000 Euro (Bruttolohn). Nếu làm việc từ 5 đến 8 năm, bạn sẽ được định cư tại Đức vĩnh viễn. Địa điểm làm việc thường là chính công ty bạn thực tập trong quá trình học. Bạn không lo phải tự tìm việc làm ở Đức.

Đầu bếp thực sự là nghề hái ra tiền ở Đức?
Đầu bếp thực sự là nghề hái ra tiền ở Đức?

Điều kiện du học nghề tại Đức 2020

Điều kiện học nghề ở Đức khá đơn giản. Bạn chỉ cần đáp ứng 2 tiêu chí sau:

  1. Tốt nghiệp THPT tại Việt Nam, không yêu cầu về điểm số cụ thể
  2. Có chứng chỉ ngoại ngữ B1 hoặc A2 (GOETHE, TELC, ÖSD, TestDaf)

+ Có bằng tiếng Đức từ B1 trở lên, bạn sẽ được học nghề ngay khi đặt chân sang Đức, thực tập có hưởng lương. Miễn chứng minh tài chính du học nghề nếu có B1.

+ Nếu bạn chỉ có chứng chỉ tiếng Đức A2, bạn có thể đăng ký một khóa B1 trong vòng 6 tháng ở Đức. Sau 6 tháng đó, bạn có bằng B1 và sẽ bắt đầu học nghề, hưởng chế độ nhận lương thực tập bình thường. Bạn cần chứng minh tài chính tối tiểu 853 Euro/ số tháng học tiếng ở Đức. Ví dụ bạn học khóa 3 tháng thì sẽ cần chứng minh 853 x 3 = 2559 Euro (6 tháng =5118 Euro). Số tiền này được phép rút ra để tiêu ở Đức.

Du học nghề Đức nên chọn ngành nào?

Hiện tại có khá nhiều nghề bạn có thể học tại Đức. Tuy nhiên trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu 4 nghề thiếu hụt lao động ở quốc gia này. Bạn dễ xin visa và có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

1.Du học nghề điều dưỡng tại Đức

Điều dưỡng hay y tá là một nghề luôn thiếu người lao động. Công việc của bạn là chăm sóc bệnh nhân ở mức độ cơ bản: theo dõi tình trạng bệnh, chăm sóc bệnh nhân uống thuốc; Đây là công việc đòi hỏi sự ân cần và chăm chỉ, khá phù hợp với người Việt Nam. Bạn sẽ làm việc trong các trung tâm y tế, bệnh viện hoặc các viện dưỡng lão, tại gia đình người bệnh hoặc các tổ chức y tế khác.

Ngành điều dưỡng tại CHLB Đức thu hút đông đảo lao động quốc tế
Ngành điều dưỡng tại CHLB Đức thu hút đông đảo lao động quốc tế

2.Du học nghề nhà hàng khách sạn tại Đức

Một số sinh viên quan niệm rằng du học nghề tại Đức ngành nhà hàng khách sạn là sẽ quản lý nhà hàng hay khách sạn. Điều này chưa đúng. Thực tế, bạn học làm các công việc đơn giản hơn nhiều. Ví dụ như phục vụ bàn, nấu ăn, phụ bếp, học cách lau dọn nhà hàng đúng quy cách, quy trình dọn buồng phòng trong khách sạn, v.v; Các công việc này thay đổi tùy vào mô hình cơ sở kinh doanh và đối tượng khách hàng của từng cơ sở.

Mức lương thực tập học nghề nhà hàng khách sạn nhìn chung là thấp nhất trong các ngành. Con số này chỉ dao động khoảng 600-850 Euro/ tháng. Bù lại nếu bạn giỏi các kỹ năng làm việc, bạn có thể tự kinh doanh sau này.

Đọc thêm: Du học nghề nhà hàng khách sạn tại CHLB Đức

3.Du học nghề cơ khí điện tử tại Đức

Đức là một quốc gia công nghiệp nặng thuần túy. Mức độ mở rộng doanh nghiệp nhanh khiến cho các công ty ở đây luôn gặp tình trạng thiếu nhân công. Các nghề cụ thể ngành này cần là: thợ sửa máy, công nhân điện, điều khiển máy, kỹ thuật ô tô, v.v.

Đọc thêm: Du học nghề nhóm nghành kỹ thuật tại CHLB Đức

4.Du học nghề lái tàu tại Đức

Đây là một chương trình học nghề mới xuất hiện từ năm 2018. Bạn sẽ học cách lái tàu hỏa hoặc tàu điện ngầm ở Đức. Nếu bạn là nam giới và thích đi nhiều nơi, đây rõ ràng là một nghề rất phù hợp với bạn. Ưu điểm của nghề này là mức lương sau tốt nghiệp rất tốt, luôn trên 3000 Euro (trước thuế). Ngoài ra, chi phí làm thủ tục du học nghề lái tàu ở Đức cũng thuộc dạng thấp nhất hiện nay.

Bạn có muốn thử sức trong nghề lái tàu?
Bạn có muốn thử sức trong nghề lái tàu?

Lộ trình du học nghề Đức Mới nhất

Từ tháng 1/2020, Đại sứ quán Đức đã thay đổi một số tiêu chí rất có lợi cho sinh viên muốn du học nghề tại Đức. Chính vì vậy, lộ trình du học sẽ đơn giản hơn các năm trước. Tất cả các nghề bên trên có lộ trình và thời gian khá giống nhau.

1. Khi ở Việt Nam.

Học tiếng Đức

+ Học tiếng Đức từ A1 đến B1: Cả quá trình học tiếng Đức đến B1 và thi lấy bằng kéo dài 7-9 tháng. Với những bạn tiếp thu nhanh có thể sẽ cần ít thời gian hơn.

Làm hồ sơ, thủ tục

Việt Nam Hiếu Học sẽ hoàn thiện toàn bộ hồ sơ của bạn bắt đầu từ khi bạn nộp đầy đủ hồ sơ. Bạn chỉ cần tập trung học lấy chứng chỉ B1. Tất cả các công việc Việt Nam Hiếu Học sẽ giúp bạn bao gồm:

  • Làm thủ tục xin giấy mời nhập học, dịch, công chứng các giấy tờ liên quan
  • Làm thủ tục xin visa và xử lý hồ sơ du học
  • Đăng ký học nghề, đăng ký thực tập tại doanh nghiệp
  • Mua bảo hiểm 06 tháng khi sang Đức
  • Đặt vé máy bay
  • Đưa tiễn đoàn ra sân bay

Có một số doanh nghiệp Đức sẽ đòi hỏi thêm chứng chỉ nền về chuyên ngành bạn sẽ học. Ví dụ như chứng chỉ điều dưỡng cơ bản hoặc chứng chỉ nghề kỹ thuật.

2.Sau khi sang Đức: Làm thủ tục nhập học, đăng kí tạm trú, sắp xếp nhà ở, mở tài khoản ở Đức, thăm quan thành phố và cơ sở vật chất của trường, được hướng dẫn việc thực tập ở doanh nghiệp.

Hồ sơ bao gồm:

  • Lý lịch tư pháp số 1 bản gốc (Xin tại trụ sở tư pháp tỉnh)
  • Hộ chiếu bản gốc
  • Chứng nhận sức khỏe
  • Bản chính học bạ THPT
  • Bằng tốt nghiệp, bảng điểm Trung cấp/ Cao đẳng/ Đại học bản gốc (nếu có)
  • Chứng chỉ trình độ tiếng Đức B1 của viện Goethe bản gốc
  • Xác nhận thời gian làm việc bản gốc (nếu có)
  • Chụp ảnh làm visa (4×6)