ESPORTS – NGÀNH CÔNG NGHIỆP TỶ ĐÔ THỜI 4.0

Nếu bạn là người đam mê các trò chơi điện tử, mong muốn trở thành game thủ tham gia các giải đấu game trong nước và quốc tế, hoặc được đào tạo game thủ chuyên nghiệp, tổ chức các sự kiện Esports và tổ chức các đoàn – đội chuyên đi đấu Esports… thì chắc chắn không thể bỏ qua ngành Esports.

Với sự phát triển nhanh chóng của Esports trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, không quá bất ngờ khi Esports lại nghiễm nhiên trở thành ngành công nghiệp tỷ đô hái ra tiền trong những năm gần đây. Đặc biệt, Esports còn đang trở thành một ngành học được đào tạo tại một số trường học tại Mỹ, với chính sách hỗ trợ học bổng hấp dẫn nhằm thu hút nhân tài, giúp bạn thể hiện tài năng và bản lĩnh của mình trong tương lai.

Hãy cùng Việt Nam Hiếu Học tìm hiểu xem Esports là gì và tại sao ngành này lại có sức hút với giới trẻ ngày càng nhiều như vậy nhé!

ESPORTS LÀ GÌ?

Esports là một thuật ngữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh đầy đủ Electronic Sports, khi dịch ra tiếng Việt có nghĩa là môn thể thao điện tử. Nói một cách dễ hiểu hơn, Esports tức là cuộc thi đấu giữa các người chơi với nhau thông qua một trò chơi điện tử, đặc biệt giữa những tuyển thủ chuyên nghiệp, để tìm ra được người thắng cuộc.

Các trò chơi này thường sẽ được vận hành chủ yếu thông qua các thiết bị điện tử (PC, điện thoại,…). Người chơi sẽ thao tác trên những thiết bị này như điều khiển chuột, điều khiển bằng bàn phím, tay cầm,… để hóa thân vào nhân vật trong game chiến đấu và giành thắng cuộc. Môi trường thi đấu sẽ là một không gian ảo (mỗi trò chơi sẽ có hoạt cảnh khác nhau)

Các thể loại game thường được dùng trong thi đấu Esports thường là những game dạng nhập vai, đối kháng, tư duy chiến thuật cao. Khởi đầu game cả 2 bên đều giống nhau, không ai hơn ai bất cứ vật phẩm gì, nhằm bảo đảm tính công bằng khi trận đấu diễn ra. Những thể loại game Esports phổ biến như LOL, Dota2, CSGO, Fifa Online 4, PUBG Mobile, PUBG PC, Tập Kích, COD,…

Thể thức thi đấu còn tùy vào từng trò chơi cũng như luật ban hành, thường thì người chơi sẽ thi đấu theo dạng Solo (đấu đơn), dạng Dou (đấu đội), hoặc Squad (đấu nhóm 3 – 4 – 5 người). Mỗi trận đấu diễn ra đều có trọng tài giám sát trận đấu, điều này sẽ giúp trận đấu không có tình trạng gian lận xảy ra.

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA THỂ THAO ĐIỆN TỬ TẠI CÁC TRƯỜNG HỌC Ở MỸ

Chỉ mới vài năm trước, khi nghe tới cụm từ “điện tử”, gần như tất cả mọi người chỉ hình dung ra đây là những trò chơi online cám dỗ học sinh, làm mất thời gian, tiền bạc và dễ bị nghiện game. Nhưng giờ đây, game thủ chuyên nghiệp đã trở thành một nghề phổ biến, thậm chí còn sở hữu thu nhập khủng không khác gì các nghề khác.

Nhanh chóng bắt kịp xu hướng này, nhiều trường học và tổ chức trên thế giới, đi đầu là ở Mỹ, đã chấp nhận bản chất cạnh tranh của Esports, xem nó như một môn giáo dục phát triển tư duy lành mạnh và bắt đầu trao những phần học bổng có giá trị cho những tài năng trẻ của ngành thể thao điện tử.

Theo chia sẻ của giám đốc điều hành Hiệp hội Esports quốc gia – Michael Brooks, trong vòng hai năm qua, hiệp hội đã đầu tư đến 16 triệu USD (khoảng 368 tỷ đồng) cho 98 chương trình học bổng Esport khác nhau trải rộng khắp nước Mỹ và Canada.

Ở các trường đại học, Esports tồn tại trong các khoa khác nhau. Một số trường lồng chúng trong một chương trình kỹ thuật hoặc thiết kế, cũng có trường dành cho chúng vị trí riêng trong một khoa nào đó. Tuy nhiên, học Esports không có nghĩa là bạn sẽ được nhập học để chơi game cả ngày. Các sinh viên vẫn sẽ được chú trọng đào tạo kiến thức văn hóa, sau đó thay vì phải tham gia vào những môn thể dục, thể thao theo quy định thì sinh viên sẽ luyện tập game và được đánh giá điểm số như bình thường.

Sinh viên sẽ được cung cấp những kỹ năng cần thiết để trở thành nhân viên truyền thông, người tổ chức sự kiện, nhân viên Marketing hay người quản lý đội tuyển chuyên nghiệp. Sinh viên tốt nghiệp cũng có thể trở thành huấn luyện viên hay chuyên gia phân tích Esports.

Trong quá trình học, sinh viên sẽ có những trải nghiệm trực tiếp về môi trường làm việc trong lĩnh vực này, cũng như có cơ hội tiếp xúc với cá đội tuyển, tổ chức Esports chuyên nghiệp.

HỌC BỔNG ESPORTS

Mỗi năm, các trường đang đào tạo ngành Esports tại Mỹ đều trao những phần học bổng giá trị đến các bạn sinh viên nhằm thu hút nhân tài. Chẳng hạn như:

Robert Morris University Là trường đại học đầu tiên ở Mỹ cung cấp các học bổng cho trò chơi điện tử lên đến 19.000 đô la mỗi năm. Các game thủ của Robert Morris University Esports cũng có đồng phục đội và các chế độ ăn sau mỗi trận đấu giống như các đội thể thao truyền thống khác.
Harrisburg University Trường vừa trao 16 suất học bổng toàn phần cho các sinh viên xuất sắc trong các trò chơi Hearthstone, League of Legends, và Overwatch.
Ashland University Học bổng Esports của Ashland University có mức hỗ trợ lên đến 4.000 USD, hiện đang tập trung vào các game thủ của trò League of Legends và Overwatch và sẽ sớm được mở rộng đến người chơi Fortnite.
Viện Rochester Institute of Technology (RIT) Trường sở hữu chương trình Thạc sĩ Thiết kế và Phát triển Game danh giá bậc nhất ở Mỹ và cũng có một số học bổng cho các cá nhân xuất sắc.

CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP VÀ THU NHẬP CỦA ESPORTS – NGÀNH CÔNG NGHIỆP TỶ ĐÔ

Theo Newzoo – Tổ chức nghiên cứu thể thao điện tử, giá trị của ngành Esports dự kiến đạt 1.1 tỷ USD vào năm nay, tăng hơn 230 triệu USD so với năm ngoái. Cũng theo ước tính của Newzoo, thị trường thể thao điện tử toàn cầu hứa hẹn sẽ vượt qua 1.6 tỷ USD giá trị vào năm 2021. Newzoo cũng dự đoán lượng khán giả sẽ tăng lên khoảng 454 triệu người, chỉ tính trên những nền tảng như Twitch hay Mixer.

Esports nay đã trở thành hiện tượng văn hóa toàn cầu và bắt đầu cạnh tranh với giải đấu thể thao truyền thống. Hàng trăm giải đấu lớn nhỏ được tổ chức mỗi năm với quy mô toàn cầu, thu hút hàng chục triệu lượt khán giả mỗi giải. Đơn cử Giải vô địch Liên minh huyền thoại thế giới vào tháng 11/2018, đã lập kỷ lục với 200 triệu người theo dõi đồng thời trận chung kết. Trong khi trận Superbowl (Siêu cúp Bóng bầu dục Mỹ) năm ngoái đã chứng kiến số lượng người xem chỉ ở mức hơn 103 triệu.

Công ty nghiên cứu Newzoo ước tính rằng khoảng 60% doanh thu của thị trường Esports sẽ đến từ các nhà tài trợ và quảng cáo. The International của game Dota 2 có tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 34 triệu USD là một trong những ví dụ điển hình. Những game thủ như Tyler “Ninja” Blevins có thể kiếm hàng triệu USD mỗi năm nhờ tiền thưởng và các hợp đồng liên quan khác.

Tiêu biểu cho sự thành công của ngành Esports ngay chính tại Việt Nam là trường hợp của SofM. Trong mắt người hâm mộ Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam thì SofM là thần tượng của rất nhiều thế hệ, là huyền thoại sống và là một “con quái vật” ở tất cả cả vị trí và ở tất cả các giải đấu mà anh chàng này tham gia. Theo nguồn tin trong giới game thủ, SofM hưởng lương khoảng 65.7 tỷ VND, tương đương với 5.5 tỷ/tháng.

* Một số nghề nghiệp mà những người yêu thích Esports có thể cân nhắc:

– Game thủ chuyên nghiệp

– Huấn luyện viên Esports

– Nhà môi giới hoặc công ty quản lý Esports

– Phóng viên Esports

– Quan hệ công chúng

– Tổ chức sự kiện Esports

NÊN THEO HỌC NGÀNH ESPORTS TRƯỜNG NÀO TẠI MỸ?

Các trường Đại học Mỹ, Âu và cả Á đã đưa ra các khóa đào tạo có bằng cấp chứng chỉ chuyên nghiệp, thậm chí lên đến Thạc sĩ cho ngành Esports. Nếu như các bạn thật sự có niềm đam mê với bộ môn thể thao điện tử, muốn du học ngành này tại Mỹ để phát triển năng lực của mình thì có thể tham khảo qua các trường Đại học ở Mỹ nổi tiếng với chất lượng tào tạo ngành Esports dưới đây:

* Top 10 Universities with the Best eSports Programs and Facilities

TÊN TRƯỜNG THÔNG TIN TRƯỜNG
Maryville University of Saint Louis Maryville bắt đầu đào tạo chương trình Esports vào năm 2015 và là cái tên lớn nhất trong các trường Đại học dạy ngành Esports sau khi trường giành chức vô địch Liên Minh Huyền Thoại với thành tích 40-0. Họ đã giành chức vô địch tương tự vào năm 2017 và năm 2020. Trường có cơ sở vật chất hiện đại với máy tính tốc độ cao đi kèm tai nghe hàng đầu và ghế chơi game để sinh viên có sự thoải mái và tập trung hoàn toàn.Maryville đang cung cấp học bổng trị giá $2.000.
Miami University (Ohio) Trường bắt đầu cung cấp học bổng Esports vào năm 2016 và 2017. Đội thể thao điện tử Overwatch của trường đã giành vị trí đứng đầu trong giải đấu Overwatch NACE. Ở tầng đầu tiên của thư viện trường là nhà thi đấu được xây dựng cho chương trình Esports. Nhà thi đấu này bao gồm 16 phòng chơi game, được trang bị máy tính có màn hình và đồ họa cao cấp.Đại học Miami cũng thường xuyên tổ chức các trại hè Esports để đào tạo các đội chơi tham gia các giải đấu khác nhau.
University of California at Irvine Trường chủ yếu tập trung vào Overwatch và League of Legends, đồng thời trao học bổng trị giá $5.610 cho người chơi Liên Minh Huyền Thoại và học bổng $2.500 cho người chơi Overwatch.Trường cũng là nơi sở hữu cơ sở Esports rộng nhất nước Mỹ, với hơn 70 máy tính chơi game và một đấu trường lớn tổ chức các trò chơi và cuộc thi. Mỗi bộ máy tính và màn hình đều đi kèm chuột, bàn phím, tai nghe chất lượng cao.
Robert Morris University (Illinois) Trường thường xuyên tạo ra ý tưởng cho các trò chơi điện tử khác nhau, đồng thời cung cấp học bổng Esports đầu tiên cho các thành viên tiềm năng của đội Liên Minh Huyền Thoại của trường vào năm 2014. Đội Esports của trường thi đấu trong các trò chơi như Liên Minh Huyền Thoại, Overwatch, CS: GO và DOTA 2. Trường cũng có các huấn luyện viên cho các đội này và cung cấp cho người chơi một số cơ sở vật chất tốt nhất trên toàn quốc.
Illinois Wesleyan University Trường bắt đầu trao học bổng Esports vào năm 2018. Đại học Illinois Wesleyan chủ yếu tập trung vào Liên Minh Huyền Thoại. Cơ sở vật chất bao gồm nhà thi đấu chứa 17 máy tính Alienware và màn hình cùng với ghế Vertagear tùy chỉnh. Bên ngoài nhà thi đấu là màn hình 55 inch, nơi các bạn sinh viên khác có thể xem trự tiếp các cuộc thi của IWU.
University of Utah Mặc dù Đại học Utah vừa tham gia vào làng Esports mới đây, nhưng đã trở thành một trong những trường đại học lớn nhất cung cấp học bổng Esports, hiện có giá trị khoảng $1.000/năm. Trường có một cơ sở chơi game chứa ít nhất 20 máy chơi game, kèm theo màn hình, bàn phím và chuột hàng đầu.
University of Akron (Ohio) Đại học Akron cũng ra mắt chương trình Esports tương đối muộn vào mua thu 2018. Các đội Esports của trường thi đấu tập trung trong Overwatch, CS:GO, League of Legends, Rocket League và Hearthstone. Trường có ba cơ sở Esports hiện đại nằm ngay trong khuôn viên trường.
University of California at Berkeley Nhà thi đấu Esports của trường còn khá mới, chứa 54 máy tính chơi game hàng đầu do NVIDIA tài trợ. Trường cũng khuyến khích các bạn nữ tham gia theo đuổi Esports nhằm đưa Esports tới gần với tất cả mọi người dù bất kỳ giới tính nào.
Boise State University Boise State tạo ra chương trình Esports vào năm 2017, ban đầu tập trung chủ yếu vào Rocket League, Overwatch, League of Legends; sau đó mở rộng ra cả Heroes of the Storm và Hearthstone. Nhà thi đấu Esports của trường có bộ phận phát sóng chuyên nghiệp, khu đồ họa và kĩ thuật, hệ thống sân khấu hai tầng.
Georgia State University Đại học Georgia State cung cấp học bổng Esports như các học bổng khác hiện có tại trường. Trường tập trung chủ yếu vào League of Legends, Brawlhalla và Smite. Ngoài việc tham gia các giải thi đấu, các bạn sinh viên cũng có thể giam gia giúp đỡ các huấn luyện viên và hỗ trợ phát triển trò chơi.

Các bạn có thể tham khảo thông tin chi tiết về các trường đào tạo Esports tốt nhất tại đây: https://www.lineups.com/esports/top-10-university-esports-facilities-and-programs-in-the-us/