DU HỌC MỸ: TẠI SAO BẠN NÊN HỌC THẠC SĨ NGÀNH DATA SCIENCE TẠI MỸ?

Bạn đã bao giờ tự hỏi về sức mạnh của dữ liệu và vai trò quan trọng của ngành Data Science trong thế giới hiện đại chưa? Dữ liệu đã trở thành nguồn tài nguyên vô cùng quý giá, và khả năng phân tích và ứng dụng thông tin từ dữ liệu là một kỹ năng cần thiết trong nhiều lĩnh vực. Học Thạc sĩ ngành Data Science tại Mỹ có thể mang đến cho bạn những cơ hội tuyệt vời để khám phá tiềm năng của dữ liệu và trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực này. Bài viết này, hãy cùng Việt Nam Hiếu Học tìm hiểu “Tại sao nên học Thạc sĩ ngành Data Science tại Mỹ” qua bài viết sau đây nhé!

Tại sao nên học Thạc sĩ ngành Data Science tại Mỹ?

Sự quan trọng và nhu cầu về ngành Data Science

Andrew Gardner, hiện tại là giám đốc một công ty truyền thông, chuyên sâu và Data Science bán lẻ 84.51°(trụ sở chính Mỹ, Ohio, Cincinnati) nói rằng: “Tôi nhận được ít nhất một lượt mời hàng tuần để làm việc như một nhà Data Science cho một công ty khác. Dù tôi đã đề cập rằng tôi đang có một công việc tại Symantec, nhưng những lời mời này vẫn được đưa ra một cách tập trung và nghiêm túc.” 

Phát biểu trên cho thấy Data Science đang là một lĩnh vực có tiềm năng phát triển mạnh mẽ và đáng chú ý. Dựa trên dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Mỹ, nhu cầu về nhà Data Science dự kiến tăng 36% từ năm 2021 đến 2031 tại Mỹ. Điều này cho thấy Data Science là một ngành có tốc độ tăng cao hơn rất nhiều so với các ngành nghề khác. Không chỉ ở Mỹ, mà Data Science còn được đánh giá cao và tạo ra cơ hội toàn cầu. Với sự phát triển của công nghệ và xu hướng số hóa, nhu cầu về chuyên gia Data Science tăng lên ở nhiều quốc gia trên thế giới. Điều này mang lại cơ hội rộng mở cho các chuyên gia Data Science tìm kiếm công việc và phát triển sự nghiệp ở nhiều quốc gia khác nhau.

Tiềm năng kinh tế của việc học Thạc sĩ ngành Data Science tại Mỹ

Có thể nó Data Science là nghề đang hái ra tiền tại Mỹ, với khả năng kiếm được thu nhập cao cũng là một lợi thế của Data Science. Kỹ năng xử lý và phân tích dữ liệu, các chuyên gia Data Science có thể kiếm được mức lương cao và nhận được các gói phúc lợi hấp dẫn từ các công ty công nghệ và doanh nghiệp lớn. Một chuyên gia về Data Science ở Mỹ có mức lương trung bình hàng năm là 140.772 USD. Dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Mỹ cho thấy rằng lĩnh vực này dự kiến ​​sẽ tăng 22% vào năm 2030, gấp ba lần tỷ lệ tăng trưởng của các ngành nghề trung bình khác. Điều này cho thấy đây là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực Data Science.

Hơn nữa, Data Science có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực và ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm tài chính, y tế, marketing, lĩnh vực công nghiệp và chính phủ. Điều này tạo điều kiện cho các chuyên gia Data Science làm việc và ứng dụng kiến thức của mình trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đáp ứng nhu cầu và giải quyết các vấn đề xã hội cần. Dưới đây bảng so sánh mức lương của một chuyên gia Data Science tại Mỹ so với các ngành nghề khác theo trang web Glassdoor.com (website cung cấp lương và phúc lợi của mọi quốc giá) và được cập nhật vào năm 2023

Ngành nghề Mức lương trung bình (USD/năm)
Data Science (Khoa học dữ liệu) 110.140
Software Technology (Kỹ thuật phần mềm) 108.140
Business Administration (Quản trị kinh doanh) 101.410
Accountant (Kế toán) 73.560
Marketing 67.630

Hệ thống giáo dục đại học hàng đầu thế giới

Nhiều trường đại học hàng đầu tại Mỹ cung cấp chương trình Thạc sĩ (Master of Science) về Data Science, được xếp hạng trong Bảng xếp hạng 100 trường đại học hàng đầu thế giới của QS cho năm 2023.  Trong số đó, các trường như Harvard và Stanford nổi tiếng đã được QS xếp hạng trong top 10 các trường đại học có chương trình Thạc sĩ ngành Data Science. Mỹ cung cấp một loạt các chương trình Thạc sĩ ngành Data Science, từ các chương trình toàn thời gian đến các chương trình bán thời gian, từ các chương trình online đến các chương trình offline tại trường.

Cơ hội nghề nghiệp học Thạc sĩ ngành Data Science tại Mỹ

Một cuộc khảo sát cũng cho thấy 70% tổ chức tại Mỹ dự định sẽ ưu tiên tuyển dụng những ứng viên có kỹ năng trong lĩnh vực dữ liệu. Đáng kinh ngạc là cơ hội việc làm cho những người có bằng Thạc sĩ ngành Data Science dự kiến tăng 19% trong 20 năm tới, vượt xa ba lần tốc độ tăng trưởng trung bình của các ngành nghề khác. Sinh viên sau khi hoàn thành chương trình Thạc sĩ ngành Data Science có thể được tuyển dụng bởi nhiều công ty nổi tiếng, bao gồm Binge, Amazon, Google, T-Mobile, Zillow và nhiều công ty khác như Facebook, Microsoft, Apple, Netflix, IBM, Intel, Uber và Airbnb.

Mức lương và phúc lợi hấp dẫn

Sau khi hoàn thành chương trình Thạc sĩ ngành Data Science ở Mỹ, mức lương có thể khác nhau tùy thuộc vào mức độ kinh nghiệm, địa điểm và ngành, mức lương thông thường dao động từ 125.500 USD đến 243.000 USD hàng năm. Mức lương trung bình của một nhà Data Science ở Mỹ là khoảng 160,723 USD mỗi năm, theo trang web ZipRecruiter được cập nhật vào tháng 7 năm 2023.

Chương trình đào tạo Thạc sĩ ngành Data Science tại Mỹ

Bằng Thạc sĩ Khoa học Dữ liệu mang lại giá trị to lớn cho những người muốn trở thành những nhà lãnh đạo trong lĩnh vực này. Cung cấp kiến thức chuyên sâu, phát triển kỹ năng lãnh đạo, mở ra cơ hội nghề nghiệp đa dạng và cho phép bạn đóng góp vào sự phát triển xã hội.

Thông qua chương trình này, sinh viên sẽ có cơ hội khám phá sâu hơn về quá trình nghiên cứu và khai thác dữ liệu tích lũy, bao gồm việc làm việc với những tập dữ liệu lớn và phức tạp được gọi là “Dữ liệu lớn”, tập trung vào các lĩnh vực quan trọng như thiết kế nghiên cứu, kỹ thuật dữ liệu, máy học: Machine learning,Probability and statistics, Data mining, Big data, Data visualization, Object-oriented programming, Data manipulation and management, Analytic techniques

Đối với chương trình nổi bật, khóa học cung cấp cho sinh viên sự hiểu biết toàn diện về cách khoa học dữ liệu có thể được sử dụng để cung cấp thông tin cho việc ra quyết định trong tổ chức với các khóa học tập trung vào tác động đạo đức và bảo mật riêng tư của khoa học dữ liệu và cách truyền đạt kết quả một cách hiệu quả.

Ngoài ra, bạn có thể phát triển những kỹ năng mới và rèn luyện các kỹ năng đã có, mà một nhà Data Science liệu nên có:

  • Kỹ năng làm việc: Kỹ năng giao tiếp, Tư duy phản biện, Khả năng lãnh đạo, Giải quyết vấn đề,…
  • Kỹ năng chuyên môn: Phân tích dữ liệu, Kỹ năng lập trình, Trực quan hoá dữ liệu, thống kê dữ liệu, Khai thác dữ liệu, Số liệu thống kê,…

Yêu cầu nhập học Thạc sĩ ngành Data Science tại Mỹ

Để điều kiện tham gia chương trình Thạc sĩ ngành Data Science tại Mỹ có thể khác nhau tùy thuộc vào từng trường đại học, nhưng yêu cầu thông thường bạn cần:

  • Bằng cử nhân bốn năm từ một trường đại học được công nhận (điểm trung bình tối thiểu là 3.0)
  • Bắt buộc phải có bằng Cử nhân Data Science hoặc một khóa học Kỹ thuật có thể so sánh được
  • Sơ yếu lý lịch chi tiết
  • Thư giới thiệu và bày tỏ ý định
  • yêu cầu điểm GRE/GMAT để nhập học (GMAT (575-700) và GRE (280-320).
  • Điểm thi ngôn ngữ như IELTS hoặc TOEFL cho sinh viên quốc tế (IELTS (6.0 – 7.0) hoặc TOEFL (80 – 90)

Ví dụ về chương trình thạc sĩ Data Science tại Adelphi University

Đối với Chương trình đào tạo thạc sĩ Data Science tại Trường Đại học Adelphi (AU), Mỹ mang đến cho sinh viên những nền tảng và kỹ năng cần thiết để phát triển sự nghiệp trong nhiều lĩnh vực, bao gồm tính toán khoa học, tối ưu hóa, nghiên cứu sau đại học, hoặc tiến vào bất kỳ lĩnh vực thống kê nào. Ngoài ra, chương trình cũng giúp sinh viên trở thành những tư vấn viên thống kê có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn. Để có được bằng thạc sĩ ngành Data Science tại Trường Đại học Adelphi bắt buộc  bạn phải hoàn thành 30-33 tín chỉ (tất cả các lớp là 3 tín chỉ). Dưới đây là mô tả chi tiết chương trình giảng dạy cho từng khóa học:

Nền tảng toán cao cấp: (3 tín chỉ)

MTH (0144) 501 – Cơ sở Toán cao cấp (3 tín chỉ): Giúp sinh viên nâng cao hiểu biết về phân tích ma trận, không gian vectơ, giới hạn và hội tụ, vi phân và liên tục, tích phân, phép tính đa biến, hệ số nhân Lagrange và Lý thuyết xác suất.

Các khóa học nền tảng toán học bắt buộc (9 tín chỉ)

  • MTH (0144) 695 – Tốt nghiệp Capstone về khoa học toán học (3 tín chỉ)
  • MTH (0144) 698 – Giới thiệu về phương pháp số trong mô hình xác định (3 tín chỉ)
  • MTH (0144) 699 – Giới thiệu về mô hình mô phỏng và ngẫu nhiên (3 tín chỉ)

Yêu cầu về chiều rộng (chọn một khóa học trong mỗi bốn lĩnh vực)

Phân tích và nền tảng của khoa học dữ liệu (chọn 1)

  • CSC (0145) 565 – Tín chỉ hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu (3 tín chỉ)
  • MTH (0144) 584 – Giải tích số và ứng dụng (3 tín chỉ)
  • MTP (0148) 590 – Chuyên đề Tín dụng (3 tín chỉ)
  • MTP (0148) 641 – Phân tích Nền móng II (3 tín chỉ)
  • MTH (0144) 680 – Lý thuyết Xác suất (3 tín chỉ)

Thống kê ứng dụng và khoa học dữ liệu (chọn 1)

  • MTH (0144) 566 – Thủ tục thống kê nâng cao (3 tín chỉ)
  • MTH (0144) 601 – Tín chỉ Khoa học Dữ liệu (3 tín chỉ)
  • MTH (0144) 675 – Tín dụng hồi quy và phân tích dữ liệu lớn (3 tín chỉ)
  • MTH (0144) 691 – Chủ đề hiện tại trong thống kê Tín dụng (3 tín chỉ)

Toán công nghiệp (chọn 1)

  • MTH (0144) 583 – Đại số tuyến tính và ứng dụng (3 tín chỉ)
  • MTH (0144) 653 – Tín chỉ quy hoạch tuyến tính và tối ưu hóa (3 tín chỉ)
  • MTH (0144) 670 – Thực tập tư vấn thống kê (3 tín chỉ)
  • MTH (0144) 690 – Các chuyên đề toán học hiện nay (3 tín chỉ)

Mô hình toán học (chọn 1)

  • MTH (0144) 544 – Phương trình vi phân thường (3 tín chỉ)
  • MTH (0144) 546 – Phương trình đạo hàm riêng (3 tín chỉ)
  • MTH (0144) 560 – Tín dụng phân tích hồi quy (3 tín chỉ)
  • MTH (0144) 590 – Chuyên đề (3 tín chỉ)

Tự chọn miễn phí (9 tín chỉ): Tham khảo ý kiến ​​​​của cố vấn, sinh viên sẽ chọn ba khóa học tự chọn sau đại học.

Triển vọng phát triển ngành Data Science tại Việt Nam

Data Science là một ngành rất mới tại Việt Nam, nhưng có triển vọng phát triển vượt bậc trong tương lai. Chính phủ đang tận dụng tiềm năng của ngành này trong việc phát triển nền kinh tế số. Đặt ra mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số sẽ chiếm 20% GDP của đất nước. Theo GS. Hồ Tú Bảo chuyên gia khoa học công nghệ với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này cho rằng:“Việc đầu tiên trong chuyển đổi số là phải chuyển đổi số trong giáo dục, tức là thay đổi nội dung đào tạo, nhất là đào tạo về khoa học thống kê, Data Science, để tạo ra nguồn nhân lực đủ sức phân tích dữ liệu và biết cách sử dụng dữ liệu cho các mục tiêu cụ thể trong đời sống kinh tế – xã hội hiện nay”, ông nói.

Chính vì thế, việc tạo ra một lực lượng lao động chuyên gia về Data Science sẽ giúp Việt Nam đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về phân tích dữ liệu và ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực khác nhau. Điều này cũng mang lại cơ hội để phát triển và cải thiện hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp và tổ chức, đồng thời tạo điều kiện phát triển và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số tại Việt Nam.

Đánh giá của sinh viên khi học Thạc sĩ ngành Data Science tại Mỹ

Tại American University ở Mỹ sinh viên đã có những đánh giá về  trải nghiệm tích cực và sự hài lòng với chương trình đào tạo Thạc sĩ ngành Data Science được đăng trên website của trường. Chương trình Thạc sĩ Data Science tại AU không chỉ giúp cô phát triển kỹ năng Data Science mà còn tạo cho cô những cơ hội tuyệt vời như tham gia các chương trình và các dự án lớn.

Elizabeth Marge (Data Analysis tại CTR Management Group)

Elizabeth Marge: “Trong chương trình Thạc sĩ Data Science tại AU, tôi đã có những cơ hội tuyệt vời bao gồm Chương trình Phát triển Chuyên nghiệp mùa hè về Data Science cho Trường Công lập Quận Columbia và dự án thực tập Data Science của tôi, trong đó tôi làm việc cùng với NASA và Chương trình GLOBE Observer. Làm việc trong những tổ chức này với các chuyên gia trẻ khác đã mang lại lợi ích đáng kể cho sự phát triển của tôi như một nhà Data Science và xây dựng mạng lưới cá nhân của tôi” cô nói.

Eleni Zamagias: Sinh viên trường Adelphi University ngành Thạc sĩ Toán ứng dụng & Khoa học dữ liệu, anh có những đánh giá về chương trình giảng dạy cũng cùng với sự tận tâm của giảng viên tại trường mình.

“Quy mô lớp học nhỏ của Adelphi đã cho phép tôi tạo mối quan hệ bền chặt với các giáo sư, dẫn đến cơ hội nghiên cứu đáng kinh ngạc. Các khóa học sau đại học được điều chỉnh phù hợp với những sinh viên ham học hỏi, với các giáo sư sẽ hướng dẫn bạn trong suốt quá trình.”

Top 5 trường đào tạo ngành Thạc sĩ ngành Data Science tại Mỹ

Adelphi University

Adelphi University là một trường đại học tư thục ở Garden City, New York, Hoa Kỳ. Trường được thành lập vào năm 1896. Adelphi University tạo ra một môi trường đặc biệt với trọng tâm vào nghệ thuật và nhân văn, STEM và khoa học xã hội, nghề nghiệp, sức khỏe và thể chất. Luôn tạo điều kiện cho sinh viên tham gia vào nghiên cứu, sáng tạo và phát triển kỹ năng cần thiết để thành công trong cuộc sống và sự nghiệp.

  • Học phí: $49.694/năm
  • Thời gian học: 12 tháng

American University (AU)

American University là một trong những trường đại học hàng đầu tại Washington, DC, nổi tiếng với chất lượng cao của các khóa học học thuật và sự ảnh hưởng mà chúng mang lại. AMU được xếp hạng thứ 81 trong các trường đại học toàn quốc và thứ 25 trong các trường đại học công lập toàn quốc theo U.S. News & World Report.

Chương trình Thạc sĩ ngành Data Science tại American University được thiết kế nhằm đào tạo thế hệ lãnh đạo tương lai trong lĩnh vực đang nổi lên quan trọng này. Trong suốt quá trình học, bạn sẽ phát triển kiến thức chuyên môn về phân tích dữ liệu cùng những kỹ năng giải quyết vấn đề sáng tạo cần thiết để thành công trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả học viện, ngành công nghiệp và các tổ chức chính phủ.

  • Học phí: $46.845/năm
  • Thời gian học: 12 tháng

Auburn University (AU)

Auburn University đặt sự thành công của sinh viên lên hàng đầu với các chương trình học thuật chất lượng và cơ hội trải nghiệm thực tế. AU được xếp hạng thứ 83 trong các trường đại học toàn quốc và thứ 48 trong các trường đại học dân lập toàn quốc theo U.S. News & World Report

Tại Đại học Auburn, để hoàn thành bằng Thạc sĩ ngành Data Science bạn sẽ học cách phân tích thông tin quý giá từ lượng lớn dữ liệu thô, chuẩn bị cho sự nghiệp trong ngành công nghiệp hoặc chính phủ như một tư vấn viên, kỹ sư, người làm chính sách hoặc nhà khoa học.

  • Thời gian học: 18 tháng
  • Học phí: $16.680/ năm

Jacksonville University (JU)

Jacksonville University (JU) được thành lập vào năm 1957 và hiện có hơn 6.000 sinh viên theo học, JU được xếp hạng thứ 105 trong các trường đại học tổng hợp ở miền Nam theo U.S. News & World Report. Đội ngũ giảng viên toàn thời gian, kết hợp giữa học giả và người thực hành, cam kết hỗ trợ sinh viên trong việc phát triển kỹ năng tư duy phản biện cần thiết để tiến xa trong sự nghiệp.

Chương trình Thạc sĩ ngành Data Science tại Đại học Jacksonville là một trong những chương trình cấp bằng phổ biến nhất dành cho sinh viên. Được đánh giá cao trên các nền tảng giáo dục quốc tế, chương trình này cung cấp kiến ​​thức cơ bản và chuyên sâu về Data Science. Sinh viên quốc tế được hưởng một môi trường học tập toàn diện và chất lượng tại Đại học Jacksonville.

  • Thời gian học: 12 tháng
  • Học phí: $37.500/ năm

Tạm kết

Tóm lại, học Thạc sĩ ngành Data Science tại Mỹ mang lại nhiều lợi ích về cơ hội nghề nghiệp, tiềm năng kinh tế và phạm vi ứng dụng rộng. Với tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực này và nhu cầu ngày càng tăng về chuyên gia Data Science, việc đầu tư vào một khóa học Thạc sĩ ngành Data Science tại Mỹ là một quyết định thông minh. Nếu bạn quan tâm và muốn tìm hiểu thêm về chương trình Thạc sĩ ngành Data Science tại Mỹ hoặc cần tư vấn miễn phí, hãy liên hệ với Việt Nam Hiếu Học để được hỗ trợ ngay nhé