DU HỌC MỸ NGÀNH THIẾT KẾ NỘI THẤT – NGÀNH HỌC MANG ĐẾN NHIỀU CƠ HỘI

Những năm gần đây, Thiết kế nội thất đang trở thành một ngành học “hot” được nhiều bạn trẻ đam mê sáng tạo và có năng khiếu về nghệ thuật quan tâm và theo học. Nhân lực cho ngành thiết kế nội thất đến 2024 được dự đoán tăng 4%. Không chỉ dựa trên năng khiếu thẩm mỹ, ngành học đòi hỏi ở sinh viên khả năng sáng tạo với những thiết kế thông minh hay theo xu hướng hiện tại là thân thiện với môi trường và mang tính tiện dụng cao.

Interior Design không chỉ gói gọn trong không gian nhà ở của bạn mà còn được mở rộng ra không gian làm việc (văn phòng, công ty, showroom,…) hoặc ở các cửa hàng (nhà hàng, café, shop áo quần,…). Các chủ đầu tư hiện nay dành phần lớn sự quan tâm cho không gian kinh doanh tại doanh nghiệp của mình. Vì vậy ngành Interior Design đang được chú trọng rất nhiều và trở thành cơ hội cho sinh viên du học Mỹ ngành Interior Design.

Các nhà thiết kế nội thất làm việc kết hợp với các nhà kiến trúc, các kỹ sư kiến trúc và các nhà xây dựng để thiết kế kiến trúc ngôi nhà với không gian bên trong đảm bảo về các chức năng, mang tính thẩm mĩ và đầy đủ tiện nghi.

Cần gì để trở thành nhà thiết kế nội thất

– Hiểu rõ các yêu cầu và tiêu chuẩn xây dựng: Nhà thiết kế nội thất cần phải hiểu rõ về các quy định,tiêu chuẩn trong xây dựng và các công việc giám sát trong xây dựng, hiểu rõ được các yêu cầu về không gian và các loại vật liệu với tính năng riêng được dùng trong thiết kế.

 Các kiến thức về văn hoá, kinh tế và xã hội: Song song với các kiến thức về thiết kế và xây dựng, một nhà thiết kế tài hoa còn cần phải trau dồi những kiến thức về văn hoá nhằm tạo nên cảm hứng cho các thiết kế của mình. Điều này thể hiện rõ ngay trong chương trình học chuyên ngành. Cụ thể, ngoài những môn học lien quan trực tiếp đến thiết kế, bạn sẽ theo học các lớp về lịch sử thiết kế nội thất, các môn về kinh tế và xã hội. Những kiến thức nền tảng này chính là những yếu tố truyền cảm hứng cho các thiết kế và giúp cho các nhà thiết kế nắm bắt được tính tiện dụng trong các thiết kế của mình, tạo nên phong cách riêng của những nhà thiết kế tài ba.

– Kỹ năng đồ hoạ: Ngoài ra, các nhà thiết kế còn cần phải có kỹ năng đồ hoạ. Mặc dù các bản thiết kế có thể được phác thảo bằng bản vẽ tay, trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, hầu hết các nhà thiết kế nội thất thường dung những phần mềm đồ hoạ chuyên dụng với thông tin của không gian cần thiết kế để tạo nên hình ảnh không gian 3 chiều nhằm hiện rõ cấu trúc của ngôi nhà để có 1 cái nhìn tổng thể, từ các phía của ngôi nhà với không gian xung quanh đến không gian phía trên của ngôi nhà.

– Đam mê với các thiết kế: Là một ngành chuyên về nghệ thuật nên sự đam mê là cần thiết để tạo nên các thiết kế mang tính sáng tạo, đột phá. Các học sinh có thể nuôi dưỡng đam mê của mình với nghề qua các cuộc thi chuyên về thiết kế, qua các công việc trực tiếp hay gián tiếp với các tập đoàn lớn trên thế giới thiên về tính sang tạo.

Học gì khi chọn ngành Interior Design?

Ngành Interior Design thường đứng trong chuyên ngành Trang trí nội ngoại thất, thuộc khoa Mỹ thuật công nghiệp ở các trường đại học trong nước. Còn ở nước ngoài, ngành Interior Design thường được xếp trong nhóm ngành Nghệ thuật sáng tạo và thiết kế.

Khi lựa chọn theo học ngành Interior Design, các bạn sẽ được trang bị các kiến thức cần thiết cho quá trình tư vấn, thiết kế, thi công nội thất: Vật liệu, Lịch sử ngành nội thất, Vẽ, Màu, Thiết kế 3D, Quản lý, Phối cảnh,..

Lý thuyết đa phần trải dài trên các môn họa như kỹ năng phối hợp giữa vật liệu và không gian, kỹ thuật thiết kế, cấu trúc công trình, hệ thống, cho đến công nghệ và các dịch vụ liên quan, cũng như lịch sử và xu hướng phát triển của lĩnh vực này…. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ từ các chuyên gia, bạn sẽ có cơ hội được bắt tay vào các dự án thực tiễn tại các xưởng thiết kế trong và ngoài trường học.

Để sở hữu một tấm bằng Interior Design, bạn có thể lựa chọn các khóa học như Interior Design and Decoration (Thiết kế nội thất và trang trí), Interior Architecture (Kiến trúc nội thất),..

Cũng cần phải lưu ý rằng, ngành Interior Design có nhiều khác biệt so với ngành Decorating (Trang trí nhà cửa). Nếu ngành Interior Design đòi hỏi nhà thiết kế phải có khả năng hiểu tâm lý, hành vi, thị hiếu của khách hàng, từ đó nghiên cứu, phân tích và tích hợp kiến thức chuyên môn để tạo nên những không gian có chức năng phù hợp, thì công việc của một nhà trang trí là sử dụng yếu tố thẩm mỹ để tạo nên những dấu ấn riêng cho không gian

Thiết kế nội thất làm những gì

Nhiều nhà thiết kế chuyên về một loại không gian thiết kế với những đòi hỏi riêng cho không gian đó. Không gian có thể chia theo chức năng như nhà ở, bệnh viện, khách sạn, hay nhỏ hơn là một phòng có chức năng chuyên biệt chẳng hạn như phòng tắm hoặc bếp hay có thể dựa theo tiêu chí yêu cầu nhằm thể hiện phong cách sống của khách hàng.

Công việc của nhà thiết kế nội thất cho nhà ở là giúp khách hàng lựa chọn về các chất liệu và đồ dùng trang trí. Thậm chí, có những nhà trang trí nội thất còn đưa ra những bản thiết kế về đường điện và kế hoạch thời gian để công trình hoàn thiện theo đúng thời gian và thoả mãn các yêu cầu mà khách hàng đưa ra.

Ngành Interior Design không chỉ gói gọn trong không gian nhà ở mà còn được mở rộng ra trong các không gian làm việc như: văn phòng, công ty, showroom, bệnh viện hoặc các cửa hàng (nhà hàng, cafe, cửa hàng,..). Đây sẽ là những cơ hội rất tốt cho sinh viên ngành Interior Design.

Cơ hội việc làm của ngành Interior Design vô cùng rộng mở, sau khi tốt nghiệp ngành học này, các bạn có thể làm các công việc sau:

– Chuyên viên thiết kế tại các công ty Interior Design, xây dựng, kinh doanh vật liệu nội thất.

– Chuyên viên tư vấn thiết kế cho các công trình dân dụng và công nghiệp (nhà ở, khách sạn, trường học, văn phòng, bệnh viện, nhà máy, khu triển lãm,..).

– Nghiên cứu, giảng dạy tại các cơ sở giáo dục chuyên ngành.

– Làm thiết kế tự do là một hướng đi được nhiều bạn trẻ ưa chuộng với ưu điểm không bị gò bó về thời gian, không gian làm việc, thu nhập cao.

Hiện nay, tại Việt Nam, mức lương khởi điểm đối với sinh viên tốt nghiệp ngành Interior Design dao động từ 7 – 10 triệu đồng/tháng còn ở Mỹ trung bình là $50.000/năm.

Trường giảng dạy ngành Interior Design

Syracuse University

Syracuse University là học viện tư thục, được thành lập năm 1870 tại Syracuse, New York. Trường Syracuse University bang New York có hơn 20.000 sinh viên theo học hiện nay trong đó du học sinh chiếm 10%. Trường xếp thứ 61 trong các trường tốt nhất nước Mỹ. Các cựu sinh viên nổi tiếng của Syracuse University bao gồm nhà văn Joyce Carol Oates, diễn viên Jerry Stiller, cựu cầu thủ đá bóng Donovan McNabb, nữ diễn viên Vanessa Williams.

Sinh viên ngành Interior Design tại Syracuse University sẽ được đào tạo các kỹ thuật và thẩm mỹ thông qua các chương trình học tập trung vào sự sáng tạo, nghiên cứu và kỹ năng giải quyết vấn đề.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Interior Design tại Syracuse University có thể được nhận vào làm tại các nhà tuyển dụng như Amazon, Bloomerang, Walt Disney và các công ty toàn cầu uy tín khác.

Yêu cầu đầu vào

Syracuse University không yêu cầu sinh viên quốc tế theo học các trường nằm ngoài hệ thống giáo dục Hoa Kỳ phải tham gia các bài kiểm tra chuẩn hóa như SAT hay ACT. Thay vào đó, nhà trường sẽ xem xét hồ sơ đăng ký dựa trên thành tích học tập trước đó của ứng viên. Những ứng viên không có tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ phải chứng minh được năng lực ngoại ngữ. Syracuse University không áp dụng mức điểm chung cho các điều kiện đầu vào, thay vào đó, nhà trường sẽ đánh giá từng hồ sơ riêng lẻ. Tuy nhiên, hầu hết các trường trực thuộc thường yêu cầu ứng viên đạt TOEFL 80, IELTS 6.5 hoặc bài kiểm tra tiếng Anh Cambridge ở mức 176.

Chi phí học tập

Học phí $54,270/năm
Chi phí sinh hoạt $16,356/năm
Chi phí ký túc xá $9,590/năm

University of Bridgeport

University of Bridgeport được thành lập năm 1927, nằm trong khu vực New England lịch sử bên bờ biển Connecticut, chỉ cách thành phố New York 1 giờ đồng hồ. Vị trí gần trung tâm tài chính lớn nhất thế giới của trường giúp sinh viên ngành Interior Design có nhiều cơ hội làm việc và thực tập.

University of Bridgeport cung cấp hơn 120 chương trình đại học và sau đại học. Những chương trình này tạo ra các cơ hội làm việc toàn cầu và trang bị cho sinh viên ngành Interior Design kiến thức để họ có thể đảm nhận được các vị trí trong công ty.

Yêu cầu đầu vào

– Đại học: Tốt nghiệp THPT; TOEFL 75; IELTS 6.0

– Sau đại học: Tốt nghiệp đại học, GMAT 400 đối với MBA (nếu không có GMAT có thể xin thư mời có điều kiện); TOEFL 80; IELTS 6.5

Chi phí học tập

Học phí – Đại học: $31,920/năm
– Sau đại học: $29,740/năm
Chi phí sinh hoạt $19,630/năm
Chi phí ký túc xá $15,250/năm

University of Kentucky

University of Kentucky tọa lạc tại thành phố Lexington sôi động, thành phố đứng thứ 3 trong số các thành phố an toàn nhất Hoa Kỳ, đứng thứ 2 trong số các thành phố tầm trung tốt nhất cho các sinh viên, đứng thứ 3 trong số các thành phố tốt nhất với mức lương cao nhất và chi phí sinh hoạt thấp nhất.

University of Kentucky là một trong 100 trường đại học nghiên cứu công lập hàng đầu tại Mỹ và có hơn 25 chương trình học được xếp hạng trong nhóm 20 chương trình học hàng đầu cả nước. Nhà trường giảng dạy hơn 200 chuyên ngành, mang lại cho sinh viên rất nhiều lựa chọn.

Sinh viên ngành Interior Design có chương trình học chuyên sâu và nhiều trải nghiệm phong phú, khuyến khích cộng tác và sáng tạo. Trường liên kết với nhiều đơn vị trong ngành thông qua các chương trình hợp tác và thực tập nhằm tạo điều kiện cho sinh viên ngành Interior Design có kinh nghiệm làm việc thực tế với cơ hội phát triển sự nghiệp toàn diện.

Yêu cầu đầu vào

– Đại học:

+ GPA 2.0-3.5/4 tùy chuyên ngành.

+ IELTS 6.0/ TOEFL 71 (Nếu không đủ điểm tiếng Anh, có thể hoàn thành khóa tiếng Anh tại ESLI).

+ SAT/ACT tùy chuyên ngành (Được phép nợ điểm GMAT/GRE sau khi hoàn thành khóa tiếng Anh tại ESLI).

– Sau đại học:

+ GPA 2.57-3.0/4 tùy chuyên ngành.

+ IELTS 6.5/ TOEFL 79 (Nếu không đủ điểm tiếng Anh, có thể hoàn thành khóa tiếng Anh tại ESLI).

+ SAT/ACT tùy chuyên ngành (Được phép nợ điểm GMAT/GRE sau khi hoàn thành khóa tiếng Anh tại ESLI).

Chi phí học tập

Học phí – Đại học: $24,432 – $26,512/năm
– Sau đại học: $26,156 – $38,486/năm
Chi phí sinh hoạt $15,000/năm
Chi phí ký túc xá $9,804/năm

 

Bên cạnh các trường trên, bạn có thể tham khảo thêm một số trường có chuyên ngành thiết kế uy tín mà các bạn có thể tham khảo thông tin:

  • New York School of Interior Design
  • University of Kentucky
  • San Jose State University
  • University of California, Los Angeles
  • California State University, Long Beach
  • University of Texas at Austin
  • University of Florida
  • Florida State University

Kết

Học ngành Interior Design ở Mỹ là một ngành học thú vị, có nhiều cơ hội và thách thức trong công việc. Nếu các bạn học sinh, sinh viên đầu tư đúng sẽ giúp bạn đi nhanh hơn, chúc bạn thành công!

Việt Nam Hiếu Học