ĐIỂM GPA LÀ GÌ? TẤT TẦN TẬT THÔNG TIN VỀ ĐIỂM GPA

Chắc hẳn, với bất kỳ học sinh nào có ý định du học đều đã từng tiếp xúc với thuật ngữ GPA. Vậy, GPA là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào trong bộ hồ sơ xét du học? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

1.Giải đáp: Điểm GPA là gì?

GPA là gì? Đây là tên viết tắt của thuật ngữ Grade Point Average, chỉ điểm trung bình của các môn học sau một kỳ học, một bậc học hoặc một khóa học. Điểm này có vai trò quan trọng trong bộ hồ sơ của mỗi học sinh, thể hiện kết quả học tập của mỗi cá nhân sau cả một quá trình.

Đối với những học sinh có nhu cầu đi du học hoặc xin học bổng, điểm GPA là yếu tố không thể thiếu. Đây là điều kiện quan trọng hầu hết các trường học quốc tế đều yêu cầu. Có thể nói, nếu thiếu điểm GPA đồng nghĩa với việc bộ hồ sơ của bạn chưa đạt tiêu chuẩn.

Mỗi đơn vị trường học sẽ có những yêu cầu riêng về điểm GPA. Tuy nhiên, dễ dàng nhận thấy rằng, điểm càng cao thì cơ hội để bạn trúng tuyển và nhận được gói học bổng mơ ước sẽ càng cao hơn.

2.Yêu cầu về điểm GPA khi đi du học

Ngoài việc tìm hiểu điểm GPA là gì, chắc chắn bạn không thể bỏ qua yêu cầu đầu vào về điểm GPA khi đi du học. Thực tế, đối với mỗi trường học ở các quốc gia, lãnh thổ khác nhau sẽ có những mức yêu cầu riêng. Khi lựa chọn được ngôi trường mình mong muốn, việc xem xét về điều kiện điểm GPA sẽ dễ dàng và sát với thực tế hơn.

Tuy nhiên, theo khảo sát và đánh giá chung. Các trường thường yêu cầu điểm trung bình từ 3.0 hoặc B trở lên. Cụ thể, bạn có thể tham khảo điểm GPA đầu vào của một số trường đại học nổi tiếng trên thế giới như:

  • Mỹ: Các trường MIT, Stanford, Princeton, Duke, Brown, Columbia yêu cầu GPA từ >3.5 – 3.75. 
  • Canada: Các trường McGill, Toronto, Simon Faster,… yêu cầu GPA từ 3.2 – 3.5. 
  • Australia: Melbourne, Sydney, Monash,… yêu cầu GPA từ 3.0 – 3.5. 

3.Một số câu hỏi thường gặp xoay quanh điểm GPA 

Điểm GPA là gì, làm sao để có điểm GPA cao,… Xoay quanh thuật ngữ này, có rất nhiều câu hỏi hay được các bạn du học sinh đưa ra khi có dự định đi du học. Cùng tham khảo ngay các câu trả lời ở dưới đây từ Việt Nam Hiếu Học:

Thang điểm GPA phổ biến là gì? 

Điểm GPA có 3 thang điểm chính đó là:

  • Thang điểm 10
  • Thang điểm 4
  • Thang điểm chữ.

Tại Việt Nam, trước đây thường sử dụng thang điểm 10 để đánh giá và hiện đang có xu hướng phổ cập, dùng sang thang điểm 4. Tại các quốc gia khác như Mỹ sẽ dùng thang điểm 4. Một số nước ở Châu Âu có thể dùng thang điểm 5.

Nhìn chung, khi đi du học, điểm GPA đều sẽ được quy đổi về thang điểm 4 – thang phổ biến nhất. Sau đó, dùng hệ chữ để đánh giá lại.

Điểm GPA có thay đổi khi tham gia hoạt động ngoại khóa? 

Nhiều bạn sinh viên hy vọng có thể nâng cao điểm số GPA của mình nên thường thắc mắc, liệu rằng việc tham gia hoạt động ngoại khóa có thể cải thiện điểm. Tuy nhiên, thực tế điểm GPA và hoạt động ngoại khóa là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau nên không thể tác động qua lại.

Dù vậy, nếu trong quá trình học tập ở các bậc thấp hơn trước đó, việc bạn chăm chỉ và năng nổ tham gia hoạt động ngoại khóa cũng sẽ là một điểm cộng ở trong hồ sơ du học của bạn.

Điểm GPA thấp nhưng điểm SAT cao thì cơ hội đi du học có cao không?

Nếu bạn có điểm GPA thấp nhưng SAT cao, tỷ lệ để được đi du học vẫn có. Tuy nhiên, điểm GPA của bạn cũng vẫn cần có sự tăng dần qua từng kỳ học vì GPA vẫn luôn là tiêu chí đầu tiên để các trường đánh giá hồ sơ của bạn.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho câu hỏi GPA là gì? Nhấn mạnh lại rằng, điểm GPA là một yếu tố quan trọng, không thể thiếu trong bộ hồ sơ xét du học. Chính vì vậy, nếu bạn đang yêu thích và mong muốn đi du học ở bất kỳ quốc gia nào, hãy cố gắng ngay từ sớm để có một bảng điểm GPA ấn tượng. Đây chính là cách để bạn tăng tỷ lệ được đi du học.