CẦN CHUẨN BỊ GÌ TRƯỚC KHI DU HỌC?

Du học là mơ ước của nhiều người bởi vì đây là cánh cửa mở ra nhiều cơ hội cho bản thân cho tương lai sau này. Hơn nữa, du học là cơ hội được thoả sức trải nghiệm những cái mới lạ và được đi du lịch, khám phá những kì quan tuyệt vời ở vùng đất mới.

1.Trau dồi kỹ năng ngôn ngữ

Ngôn ngữ giống như chiếc vé thông hành thứ hai giúp bạn tiến xa hơn trong cuộc sống. Việc có thể giao tiếp tự nhiên với người khác sẽ giúp bạn dễ dàng hoà nhập với cuộc sống của người bản xứ và không cảm thấy cô đơn, lạc lỏng. Và bạn đừng quá căng thẳng hay áp lực khi khả năng giao tiếp còn chưa chuẩn bởi vì người bản địa vẫn có thể hiểu được nội dung câu chuyện mà bạn muốn truyền tải.

2.Tìm hiểu vùng đất mới qua những người đi trước

Việc tìm hiểu về ngôn ngữ, văn hóa, cuộc sống sinh hoạt và học tập ở nơi bạn tới sẽ giúp bạn tự tin hơn. Thông qua việc tìm hiểu này, bạn sẽ chuẩn bị được những thứ thực sự quan trọng cho thời gian xa nhà sắp tới. Vì vậy, bạn có thể hỏi các du học sinh đi trước thông qua các nhóm trên mạng xã hội, các tổ chức du học sinh, các nhóm sinh viên Việt Nam tại nước bản xứ để tích cóp những thông tin cần thiết và những kinh nghiệm hữu ích.

3.Xác định mục tiêu và lên kế hoạch

Trong bất cứ việc gì hay hoàn cảnh nào, việc xác định mục tiêu và định ra các kế hoạch ngắn hạn, dài hạn cho mình là cần thiết. Nếu như sống không có mục tiêu và định hướng, bạn sẽ rất dễ đánh mất chính bản thân mình ở một nơi xa lạ và nhiều cám dỗ. Vì vậy, việc đặt ra mục tiêu và kế hoạch thực hiện cụ thể sẽ giúp bạn có định hướng tốt hơn về tương lai và mở ra cho bạn nhiều cơ hội sau khi tốt nghiệp tại trường.

4.Rèn luyện sức khỏe và tiêm vắc xin phòng bệnh

Việc gián đoạn học tập do đau ốm là điều không mong muốn đối với bất kì du học sinh nào, vì vậy để có sức khoẻ tốt thì mỗi người phải học cách chăm sóc bản thân và thường xuyên rèn luyện sức khoẻ bản thân bằng cách tham gia các môn thể thao tại các câu lạc bộ hoặc trung tâm thể thao. Bên cạnh đó, việc chủ động tiêm phòng vắc xin trước khi đi du học là điều cần thiết bởi vì việc này sẽ giúp bạn phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

5.Thường xuyên giữ liên lạc với gia đình và bạn bè

Tâm trạng đầu tiên của mỗi du học sinh khi mới sang nước ngoài là nhớ nhà. Chính vì vậy, việc giữ liên lạc với gia đình và bạn bè sẽ giúp bạn vơi đi nỗi nhớ hơn. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng hiện nay như Skype, Google Hangout, Snapchat, Whatsapp để liên lạc với gia đình và bạn bè của mình. Bạn chỉ cần cài đặt những ứng dụng này trên điện thoại di động và có kết nối wifi thì bạn có thể gọi hay nhắn tin bất cứ lúc nào và ở đâu. Tuy nhiên, có một điều lưu ý rằng bạn chắc chắn đang sử dụng số điện thoại di động có thể sử dụng ở quốc gia khác. Nếu không thì hãy mua một sim điện thoại quốc tế để thuận tiện cho việc liên lạc với gia đình nhé.

6.Học cách tự nấu ăn

Khi bạn vừa sang học ở vùng đất mới thì có lẽ các món ăn ở đó sẽ không hợp với khẩu vị của bạn. Chính vì vậy, việc tự tay nấu bữa ăn phù hợp với khẩu vị bản thân là cách tốt nhất. Hơn nữa, việc này còn không chỉ giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí thay vì ăn uống ở nhà hàng mà còn giúp bạn có thể tự lập chăm sóc sức khoẻ cho bản thân.

7.Chuẩn bị tinh thần để tránh “sốc” văn hóa

Sự khác nhau về văn hoá giữa phương đông và phương tây có thể khiến bạn bất ngờ và “sốc”. Chính vì vậy, việc tìm hiểu trước về các văn hoá, phọng tục đặc trưng của nước bạn du học sẽ giúp bạn tránh những tình huống không đáng có. Ngoài ra, việc học cách thích nghi môi trường văn hoá mới và tự xây dựng cho mình lối sống riêng sẽ giúp bạn hoà nhập tốt hơn.

 

Bài viết hữu ích: HOMESTAY CÙNG GIA ĐÌNH BẢN XỨ HOA KỲ – TRƯỜNG GHI DANH MERCER AREA HIGH SCHOOL

8.Tham gia một lớp học kỹ năng

Có rất nhiều kỹ năng bạn cần phải học khi tự lập ở một nền văn hóa khác. Vì vậy, bạn có thể tham gia một lớp kỹ năng mềm hoặc lớp học tâm lý để giúp bạn giảm bớt áp lực và học cách làm quen với môi trường mới. Hơn nữa, việc thành thạo một kỹ năng nào đó có thể giúp bạn nổi bật hơn so với người khác và dễ dàng hoà nhập với bạn bè mới.

9.Gặp gỡ và chia tay bạn bè, người thân

Đừng biến mất một cách bất ngờ mà không chào hỏi ai. Bạn ra đi nhưng còn quay trở lại, vậy nên hãy tranh thủ thời gian trước khi đi du học để tới chào hỏi những người đã yêu quý và ủng hộ bạn suốt thời gian qua nhé!

10.Du lịch ngay khi có thể

Chẳng còn bao lâu nữa, bạn sẽ phải xa đất nước rồi. Vậy thì tại sao không cố gắng để tới những nơi bạn muốn mà chưa từng đi, làm những việc bạn chưa từng thử và ăn những món ăn quê dân dã bạn chưa từng ăn? Đó có thể là những dấu ấn bạn sẽ nhớ mãi khi nghĩ về quê hương từ một nơi xa tít tắp.

11.Chụp hình kỷ niệm

Xa nhà hàng nghìn cây số và bạn lại không thể về thăm nhà liên tục, nên chúng tôi khuyên bạn hãy dùng thời gian này để ghi lại những kỷ niệm đẹp với gia đình, bạn bè và những địa điểm quen thuộc. Khi du học, những hình ảnh đó sẽ giúp bạn vơi đi nỗi nhớ quê hương và đôi khi là động lực phấn đấu cho bạn.

12.Mua bảo hiểm

Người Việt Nam hiện nay chưa có thói quen này. Nhưng việc mua bảo hiểm trước khi đi du học là rất cần thiết. Khi có bất cứ rủi ro nào xảy ra khi bạn ở nước ngoài, công ty bảo hiểm sẽ hỗ trợ cho bạn.

13.Cân nhắc khi chuẩn bị hành lý

Bạn không thể đem tất cả những gì quen thuộc với bạn tới nơi ở mới. Và bạn cũng không thể đem trang phục mùa hè tới những đất nước lạnh giá quanh năm. Do đó, việc lựa chọn những món đồ quan trọng và cần thiết cho thời gian đầu du học cần phải được bạn cân nhắc một cách kỹ lưỡng.

14.Chuẩn bị các giấy tờ và thủ tục cần thiết

Bạn hãy mang theo cả bản gốc và bản photo để đề phòng các trường hợp mất hay thất lạc.Các giấy tờ bạn cần mang theo như hộ chiếu và Visa du học còn hiệu lực, giấy xác nhận ghi danh và một ít tiền mặt để chi tiêu cho những thứ cần thiết.

15.Học cách xem bản đồ

Bạn sẽ rất hoang mang nếu bị lạc ở vùng đất mới, vì vậy, bạn nên mua một cái bản đồ và  học cách xem nó. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm đường dễ hơn bằng chiếc điện thoại thông minh có định vị.

Biên tập viên: Phụng Phạm

Đọc thêm: Tại sao nên du học Mỹ từ bậc phổ thông