TẠI SAO NÊN DU HỌC MỸ TỪ BẬC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ?

Khó khăn tiếp nhận khi du học bậc Đại Học ở Mỹ ? Khó hoà nhập khi đột ngột thay đổi môi trường sống và tiếp cận nền văn hóa khác biệt ? Giải pháp nào để giúp du học sinh có thể tự tin hoà nhập khi bước sang môi trường mới ?

Cho con du học Mỹ ngay từ trung học phổ thông chính là phương án được nhiều phụ huynh lựa chọn. Tuy nhiên việc lựa chọn trường trung học phù hợp tại Mỹ cũng là một vấn đề mà nhiều phụ huynh Dưới đây là một số hệ thống tiêu chí và đặc điểm của các trường trung học ở Mỹ để phụ huynh cũng như học sinh tham khảo và từ đó đưa ra những lựa chọn về ngôi trường thích hợp nhất cho con em mình.

I. Lịch sử và qui mô của trường:

Để tìm hiểu lịch sử giảng dạy của trường phụ huynh có thể thể lên địa chỉ website của trường và tìm hiểu những thông tin cơ bản của trường như ngày thành lâp cũng như cơ sở vật chất. Những trường có lịch sử cùng bề dày giảng dạy càng lâu đời chứng tỏ đây là một trường tốt và có uy tín. Thêm nữa chất lượng giảng dạy cũng là mục nên xem qua tại các trường này để quý phụ huynh có thể an tâm khi gửi con em mình sang du học. Ngoài ra còn 1 điểm nữa quý phụ huynh và học sinh nên lưu ý đó là hệ thống cơ sở vật chất của nhà trường. Vì trường đã được thành lập từ rất lâu cũng như có bề dày lịch sử thì hệ thống cơ sở vật chất của trường cũng có phần hao mòn theo thời gian và  điều này có thể ít nhiều gây ảnh hưởng đến quá trình học tập của con em mình.

qui mô của trường

II. Loại trường trung học phổ thông tại Mỹ:

Tại Mỹ có rất nhiều trường trung học phổ thông và các trường sẽ được phân ra nhiều loại để phù hợp với học sinh cũng như khả năng tài chính của gia đình. Dưới đây là các loại trường phổ biến tại Mỹ:

1.Trường trung học công lập (Public High School) :

Khá giống với hệ thống giáo dục Việt Nam đây là trường chỉ phục vụ cho cư dân địa phương tại Mỹ và hiếm có học sinh nước ngoài nào tại đây. Nếu có thì phần lớn các học sinh quốc tế theo học tại trường này đều thuộc diện trao đổi văn hoá trong 1 năm.. Hơn nữa chính phủ Mỹ đã quy định – đối với học sinh quốc tế du học theo diện visa J1 (trao đỏi văn hoá) chỉ có thể học tối đa 01 năm tại các trường công lập . Du học sinh sau đó phải trờ về nước phỏng vấn để được cấp Visa F1 để tiếp tục quay lại Mỹ  theo học các trường Trung Học Phổ Thông tư thục nhằm hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông và để được cấp bằng tú tài Mỹ.

Trường trung học công lập

2.Trường trung học bán trú và nội trú ( Private High School/ Academy):

Ở Mỹ thì các trường tư thục thường có 2 dạng là trung học nội trú và trung học bán trú. Một số trường có cơ sở vật chất đầy đủ thì cho phép học sinh lựa chọn giữa bán trú hoặc nội trú tuỳ theo điều kiện cũng như mong muốn của học sinh. Sau đây là đặc điểm của 2 loại hình bán trú và nội trú :

a.Trường trung học bán trú :

Là nơi các du học sinh sau khi tới Mỹ trước ngày nhập học sẽ được trường học sắp xếp ở tại nhà một gia đình bản xứ có bán kính gần trường học hay còn gọi là Homestay. Những gia đình bản xứ này đã được trường học lựa chọn rất kĩ càng và đã được đăng kí với cảnh sát tại địa phương về việc tiếp nhận du học sinh sang ở tại nhà mình. Gia đình bản xứ thường coi học sinh như con nuôi của mình và sẽ hướng dẫn, giúp đỡ cũng như bảo ban các em trong các vấn đề hàng ngày từ học tập cho đến sinh hoạt trong gia đình. Họ cũng chịu trách nhiệm đưa đón học sinh hàng ngày tới trường và về nhà. Lợi ích của hình thức homestay chính là du học sinh sẽ có cơ hội trải nghiệm một cách thực tế về lối sống của người Mỹ và giúp các em đỡ bỡ ngỡ hơn trong thời gian ban đầu đặt chân tới nước Mỹ.

Trung Học Bán Trú

b.Trung học nội trú:

Các trường nội trú tại Mỹ thì khá giống với một số trường tư thục hiện có tại Việt Nam đó là học sinh sẽ ở trong khuôn viên nhà ở được xây dựng gần trường giống như hình thức ký túc xá của Việt Nam. Khuôn viên này thường cách trường khoảng 10 phút đi bộ để thuận tiện cho việc học tập của học sinh. Ngoài ra tiện nghi tại các khu nhà trong khuôn viên này cũng rất đầy đủ từ bếp, phòng khách cho đến phòng ngủ và mỗi ngôi nhà đều có một giáo viên giám sát để hỗ trợ các học sinh từ việc học tập cho đến sinh hoạt hằng ngày.

Trung Học Nội Trú

Ngoài ra các trường tư thục nôi trú và bán trú tại Mỹ sẽ có thêm một số loại trường đặc thù như: Trường nam nữ (Co-ed school), Trường nam sinh (all-boy school) và Trường nữ sinh (all-girl school), Trường dự bị đại học (College Preparatory School), Trường tôn giáo (Religious affiliated school), Trường nghệ thuật và Trường quân sự (Military School), Trường dành cho học sinh cá biệt (Therapeutic Boarding School), Trường dành riêng cho học sinh cần sự giúp đỡ đặc biệt (Special Needs School), …

III. Khí hậu và thời tiết:

Mỹ là một quốc gia lớn với nhiều vùng khí hậu và múi giờ khác nhau nên quý phụ huynh cũng như học sinh cũng nên tìm hiểu về thời tiết của tiểu bang nơi học sinh có nguyện vọng đến học. Nếu học sinh là người nhạy cảm với thời tiết và không chịu được khí hậu lạnh thì các tiểu bang như California, Florida hay Texas là lựa chọ tốt cho con em của quý phụ huynh. Còn đối với những học sinh không ngại thay đổi để thích nghi với thời tiết cũa Mỹ thì sẽ có nhiều lựa chọn hơn do đa phần các tiểu bang của Mỹ đều có thời tiết lạnh vào mùa đông. Ngoài ra chọn môi trường thành thị hay nông thôn cũng có ít nhiều có ảnh hưởng tới quá trình du học tại Mỹ. Các thành phố lớn như New York, Boston, Washington DC có nhịp sống rất sôi động với nhiều bảo tàng, địa điểm ăn uống, khu vui chơi và mua sắm…, trong khi các thị trấn nhỏ ở các vùng đồng quê thì thường không náo nhiệt bằng.

Khí hậu và thời tiết
Khí hậu và thời tiết là điều bạn cần lưu ý khi đi du học

IV. Yếu tố chọn trường:

1.Một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng trường THPT tại Mỹ đó là chất lượng giảng dạy của trường. Thường thì những trường có tỷ lệ đậu vào các trường Đại học danh giá càng cao có thể cho thấy chất lượng và chương trình đào tạo của trường đó rất tốt . Đương nhiên nếu học sinh muốn theo học tại các trường này thì hồ sơ học bạ sẽ được xem xét va tuyển chọn một cách kỹ càng và chương trình học tập cũng nặng hơn nhằm đảm bảo đầu ra cũng như tỷ lệ đậu đại học.

2.Tỷ lệ giữa giáo viên và học sinh cũng là một trong những yếu tố đáng quan tâm khi lựa chọn trường. Thường thì tỷ lệ càng cao thì học sinh càng dễ dàng tương tác với giáo viên hơn và từ đó học sinh sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp thu kiến thức cũng như nâng cao chất lượng học tập.

3.Phần lớn các trường trung học tư thục tại Mỹ sẽ có tỷ lệ du học sinh quốc tế cao . Điều này sẽ giúp cho du học sinh Việt Nam dễ dàng kết bạn để hòa nhập vào cộng đồng , trải nghiệm nhiều nền văn hoá đa dạng trên thế giới và trau dồi vốn tiếng Anh của mình trong qua trình du học.

4.Ngoài ra nếu đã xác định được chuyên ngành mà học sinh muốn theo học ở bậc Đại học thì ngay từ khâu chọn trường trung học phổ thông quý phụ huynh và các bạn học sinh nên tìm hiểu là trường này có môn học nâng cao liên quan đến chuyên ngành đó hay không. Vì đây chính là điều kiện thuận lợi để các bạn có cơ hội tiếp xúc với những kiến thức chuyên ngành sớm hơn và tạo tiền đề cho việc theo học chuyên ngành tại bậc Đại học.Hơn nữa các trường Đại học tại Mỹ thường chấp nhận các tín chỉ nâng cao này khi nhập học và điều này giúp rút ngắn thời gian cũng như tiết kiệm chi phí học tập cho sinh viên.

5.Ngoài viêc học tập trau dồi kiến thức hằng ngày thì việc thư giãn thông qua việc tham gia các hoạt động thể thao, giải trí và các câu lạc bộ ngoại khoá cũng là một nhu cầu thiết yếu của các du học sinh. Những trường trung học tai Mỹ thường có  các môn thể dục thể thao đa dạng cũng như nhiều câu lạc bộ kỹ năng ngoại khoá hấp dẫn cho học sinh nhằm tạo một môi trường tốt để học sinh rèn luyện sức khỏe và nâng cao kỹ năng mềm. Đồng thời khi tham gia các hoạt động ngoại khóa cũng giúp các du học sinh dễ dàng hòa nhập và kết bạn dễ dàng hơn.

V.Một số yếu tố khác :

Ngoài ra học bổng là một yếu tố mà quý phụ huynh thường hay quan tâm khi đi du học. Đối với nhiều gia đình có điều kiện kinh tế không mấy khá giả thì học bổng là một hỗ trợ rất lớn cho quá trình du học của con em mình. Nếu du học sinh đạt đủ điều kiện để được trao một suất học bổng ở ngôi trường mà gia đình bạn hướng đến đó cũng là một điều vinh hạnh vì điều này vừa giúp cho gia đình tiết kiệm một khoản chi phí lớn trong suốt quá trình du học vừa chứng tỏ con em của mình rất có năng lực và tiềm năng trong học tập

Chi phí du học trung học phổ thông tại Mỹ bao gồm học phí và các lệ phí khác như bảo hiểm, sách vở, nhà ở…. Khi quyết định cho con đi du học Mỹ thì quý phụ huynh cần phải xem xét một cách thực tế về tình hình tài chính của gia đình để có thể chi trả trong suốt thời gian học tập của con em mình

Qua bài viết này, Tập đoàn Việt Nam Hiếu Học hy vọng quý phụ huynh sẽ tìm được cho con em mình ngôi trường phù hợp nhất để đi du học Mỹ tại bậc trung học phổ thông và xa hơn nữa là chuẩn bị cho bậc Đại Học.

Biên tập viên: Cao Hoàng

Đọc thêm:  LỢI ÍCH CỦA VIỆC ĐI DU HỌC TỪ BẬC PHỔ THÔNG