TRIỂN VỌNG NGÀNH TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) TRONG TƯƠNG LAI

Trí tuệ nhân tạo là một chuyên ngành rất nở rộ ở các nước trên thế giới như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc. Các công ty hàng đầu như Google, Amazon, Microsoft, Apple, Facebook, OpenAI, Tiktok… đầu tư rất nhiều kinh phí để phát triển lĩnh vực AI trong các sản phẩm của họ. Hiện tại trên mặt bằng quốc tế, chi phí đầu tư cho các startup AI tăng theo cấp số nhân theo thời gian.

Kỷ nguyên của công nghệ AI đang đến gần, thị trường lao động trong nước và ngoài nước sẽ cần một lượng lớn nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao để vận hành, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ AI vào trong đời sống. Trí tuệ nhân tạo (AI – Artifical Intelligence) có tiềm năng vô cùng lớn và chúng ta mới chỉ ứng dụng một phần rất nhỏ của AI . Nếu đam mê toán học, công nghệ thì AI là một ngành rất đáng để các bạn thử sức ở thời điểm hiện tại.

Trí tuệ nhân tạo còn được gọi là AI (Artificial Intelligence) là một ngành khoa học máy tính liên quan đến việc tự động hóa các hành vi thông minh.

Và AI phải được đặt trên những nguyên lý lý thuyết vững chắc, có khả năng ứng dụng được của lĩnh vực này. Hiện tại, AI là thuật ngữ được sử dụng để nói đến các máy tính có mục đích không nhất định. Và ngành khoa học nghiên cứu về các lý thuyết cùng với các ứng dụng của Trí tuệ nhân tạo.

Điều đó có nghĩa mỗi loại Trí tuệ nhân tạo hiện nay đang dừng lại ở mức độ những chiếc máy tính hoặc siêu máy tính được sử dụng để xử lý một loại công việc nào đó như điều khiển một ngôi nhà, nghiên cứu nhận diện hình ảnh và xử lý dữ liệu của bệnh nhân để từ đó đưa ra phác đồ điều trị hợp lý….

1. TOP 10 công nghệ trí tuệ nhân tạo hot nhất hiện nay

  • Sản sinh ngôn ngữ tự nhiên (Natural language generation)
  • Nhận dạng giọng nói (Speech recognition)
  • Trợ lý ảo (Virtual agent)
  • Quản lý quyết định (Decision management)
  • Sinh trắc học (Biometrics)
  • Học máy (Machine learning)
  • Tự động hóa quy trình bằng robot (Robotic process automation)
  • Mạng ngang hàng (Peer-to-peer network)
  • Các nền tảng học sâu (Deep learning platforms)
  • Phần cứng tối ưu hóa cho AI (AI-optimised hardware)

2.Tiềm năng về cơ hội việc làm của ngành Trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo là một chuyên ngành rất nở rộ ở các nước trên thế giới như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc. Các công ty hàng đầu như Google, Amazon, Facebook, Tiktok… đầu tư rất nhiều kinh phí để phát triển lĩnh vực AI trong các sản phẩm của họ. Hiện tại trên mặt bằng quốc tế, chi phí đầu tư cho các startup AI tăng theo cấp số nhân năm này qua năm khác. Điều này cho thấy trên thế giới đã rất quan tâm đến AI mà ở Việt Nam cũng như thế. Những tập đoàn hàng đầu như Vingroup, Viettel, CMC, FPT… đều mở trung tâm AI và hiện tại các hãng cũng đang đổ nhiều nguồn lực để phát triển sản phẩm của họ. Không chỉ những ông lớn mà hiện có rất nhiều công ty nhỏ hơn cũng có nhu cầu nhân lực về AI.

VinAI - Công ty công nghệ thuộc Tập đoàn Vingroup - cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ trí tuệ nhân tạo
VinAI – Công ty công nghệ thuộc Tập đoàn Vingroup – cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ trí tuệ nhân tạo

Công ty VinBrain (Tập đoàn Vingroup) vừa chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác sử dụng Dữ liệu với Đại học Stanford (Mỹ) nhằm phát triển nền tảng ứng dụng AI trong y tế. Việc liên tục mở rộng hợp tác với tên tuổi hàng đầu thế giới khẳng định những nỗ lực không ngừng của VinBrain cho mục tiêu phát triển giải pháp AI y tế trên phạm vi toàn cầu.

Các dữ liệu Đại học Stanford chia sẻ cho VinBrain để huấn luyện, kiểm thử mô hình giúp tăng cường hiệu quả các báo cáo Chẩn đoán hình ảnh
Các dữ liệu Đại học Stanford chia sẻ cho VinBrain để huấn luyện, kiểm thử mô hình giúp tăng cường hiệu quả các báo cáo Chẩn đoán hình ảnh
VinBrain tiếp tục ký kết Thỏa thuận hợp tác sử dụng Dữ liệu với ĐH Stanford (Mỹ) nhằm phát triển nền tảng ứng dụng AI trong y tế
VinBrain tiếp tục ký kết Thỏa thuận hợp tác sử dụng Dữ liệu với Đại Stanford (Mỹ) nhằm phát triển nền tảng ứng dụng AI trong y tế

Đặc biệt ở Nhật Bản, đã công nghiệp hóa từ rất lâu nhưng nhân lực về AI lại thiếu. Thực tế cho thấy rằng bài toán thì nhiều nhưng nhân lực lại ít nên họ phải nhờ thị trường Việt Nam giải quyết các bài toán đó. Nhân lực ngành AI không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn có thể được “xuất khẩu” ra các nước lớn như Nhật Bản thậm chí ở Mỹ.

Về thu nhập của sinh viên sau khi ra trường, các bạn làm về AI có mặt bằng khá ổn so với những ngành khác. Theo báo cáo thị trường nhân lực ngành công nghệ thông tin năm 2019 của Tập đoàn nhân sự Navigos, mức lương trung bình của nhóm kỹ sư phát triển phần mềm liên quan AI là 1.844 USD/tháng (tương đương 43 triệu đồng). Nhân lực trong ngành AI còn nhận các chế độ ưu đãi khác như thưởng lương tháng 13, thưởng tết, thưởng theo các dự án… Trong khi đó, Topdev khảo sát trên khoảng 340.000 nhân viên IT tại Việt Nam, mức lương cao cho vị trí kỹ sư Trí tuệ nhân tạo đã cán mốc 22.000 USD/năm (hơn 500 triệu đồng), dẫn đầu tất cả ngành học về Công nghệ thông tin – Khoa học máy tính dù chỉ dừng ở giai đoạn thử nghiệm.

3.Làm gì sau khi tốt nghiệp ngành Trí tuệ nhân tạo?

Cơ hội việc làm của ngành Trí tuệ nhân tạo cực lớn. Mức thu nhập của lập trình viên, kỹ sư theo học ngành này cũng thuộc hàng top. Sau khi học ngành AI, bạn có thể đảm đương một số vị trí then chốt như:

Lập trình viên trí tuệ nhân tạo

Nghiên cứu sâu về phần học thuật, định hướng sự phát triển của công nghệ thông tin. Đồng thời, họ tìm cách ứng dụng những đặc điểm của AI một cách thông minh vào cuộc sống.

Kỹ sư AI

Chủ yếu nghiên cứu và phát triển những loại phần mềm, app thông minh phục vụ cuộc sống của con người. Đây là công việc mà khá nhiều người mong muốn theo đuổi.

Nghiên cứu và giảng dạy về AI

Nhiều người sau khi đã có thời gian dài theo học và tìm hiểu về AI đã quyết định tiếp tục nghiên cứu và giảng dạy chuyên sâu về ngành học này. Đa số công việc sẽ là giảng viên, giáo viên, cố vấn viên.

Đây là ngành học khó và không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để theo học. Nhưng nếu chịu khó đầu tư và kiên trì đến cùng, thành quả thu lại chắc chắn sẽ là trái ngọt.

Kỹ sư tự động hóa

Nhóm này chủ yếu đảm nhận vai trò thiết kế, lập trình. Một số nhỏ nghiên cứu về dây chuyền tích hợp robot. Nhóm công việc này thường đòi hỏi sự logic, tư duy nhạy bén với cái mới.

4.Liệu bạn có phù hợp với ngành Trí tuệ nhân tạo?

Kỹ năng sáng tạo rất quan trọng trong ngành trí tuệ nhân tạo
Kỹ năng sáng tạo rất quan trọng trong ngành trí tuệ nhân tạo

Ngành Trí tuệ nhân tạo là dành cho bạn nếu bạn có những yếu tố sau:

  • Yêu thích, tò mò, thích nghiên cứu và sáng tạo.
  • Thấu hiểu dữ liệu.
  • Đối với những người làm việc trong ngành này, việc tìm ra câu trả lời đúng rất quan trọng, nhưng việc đặt câu hỏi đúng cũng quan trọng không kém. Từ dữ liệu thu thập, bạn cần đào sâu để hiểu được ý nghĩa thực sự của chúng và tìm ra những câu hỏi hữu ích cho quá trình nghiên cứu sau này.
  • Khả năng học hỏi nhanh và kiên nhẫn.
  • Để có ý tưởng và tìm ra giải pháp cho những vấn đề cổ điển, bạn cần phải thường xuyên đặt câu hỏi, nhận diện và thấu hiểu những vấn đề trừu tượng.
  • Xã hội phát triển nhanh chóng và AI cũng vậy, người làm trong ngành phải liên tục cập nhật, học hỏi và nắm bắt kiến thức mới cũng như công nghệ mới.

Hy vọng bài viết trên đây có thể giúp bạn có cái nhìn tổng quan về cơ hội việc làm ngành Trí tuệ nhân tạo hoặc để chắc chắn hơn với lựa chon về ngành học trong tương lai của mình. 

Đội ngũ biên tập viên

VIỆT NAM HIẾU HỌC

ĐỌC THÊM: TRIỂN VỌNG CỦA NGÀNH TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) CỦA VIỆT NAM