DU HỌC NGÀNH INTERIOR DESIGN: NGÀNH NGHỀ NHIỀU CƠ HỘI TẠI MỸ

Interior Design không chỉ gói gọn trong không gian nhà ở của bạn mà còn được mở rộng ra không gian làm việc (văn phòng, công ty, showroom,…) hoặc ở các cửa hàng (nhà hàng, café, shop áo quần,…). Các chủ đầu tư hiện nay dành phần lớn sự quan tâm cho không gian kinh doanh tại doanh nghiệp của mình. Vì vậy ngành Interior Design đang được chú trọng rất nhiều và trở thành cơ hội cho sinh viên du học Mỹ ngành Interior Design.

1. Học gì khi chọn ngành Interior Design?

Ngành Interior Design thường đứng trong chuyên ngành Trang trí nội ngoại thất, thuộc khoa Mỹ thuật công nghiệp ở các trường đại học trong nước. Còn ở nước ngoài, ngành Interior Design thường được xếp trong nhóm ngành Nghệ thuật sáng tạo và thiết kế.

Khi lựa chọn theo học ngành Interior Design, các bạn sẽ được trang bị các kiến thức cần thiết cho quá trình tư vấn, thiết kế, thi công nội thất: Vật liệu, Lịch sử ngành nội thất, Vẽ, Màu, Thiết kế 3D, Quản lý, Phối cảnh,..

Lý thuyết đa phần trải dài trên các môn họa như kỹ năng phối hợp giữa vật liệu và không gian, kỹ thuật thiết kế, cấu trúc công trình, hệ thống, cho đến công nghệ và các dịch vụ liên quan, cũng như lịch sử và xu hướng phát triển của lĩnh vực này…. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ từ các chuyên gia, bạn sẽ có cơ hội được bắt tay vào các dự án thực tiễn tại các xưởng thiết kế trong và ngoài trường học.

Để sở hữu một tấm bằng Interior Design, bạn có thể lựa chọn các khóa học như Interior Design and Decoration (Thiết kế nội thất và trang trí), Interior Architecture (Kiến trúc nội thất),..

Cũng cần phải lưu ý rằng, ngành Interior Design có nhiều khác biệt so với ngành Decorating (Trang trí nhà cửa). Nếu ngành Interior Design đòi hỏi nhà thiết kế phải có khả năng hiểu tâm lý, hành vi, thị hiếu của khách hàng, từ đó nghiên cứu, phân tích và tích hợp kiến thức chuyên môn để tạo nên những không gian có chức năng phù hợp, thì công việc của một nhà trang trí là sử dụng yếu tố thẩm mỹ để tạo nên những dấu ấn riêng cho không gian

2. Cần chuẩn bị gì để học tốt ngành Interior Design?

a. Trau dồi các kiến thức cần thiết

Trước khi bắt đầu khóa học, bạn có thể dành thời gian để làm quen các khái niệm thiết kế, để không bị “khớp” trước lượng kiến thức khổng lồ và các thuật ngữ chuyên môn của ngành Interior Design.

Ngay từ hôm nay, bạn có thể tham khảo các đầu sách, website, blog chuyên ngành, những trang mạng xã hội như CASE 3D, DOCK, JOVA Construction, Concrete LCDA, HENGE, VN Star Development, Powerhouse Company, Andrey Sokruta, Karim Rashid. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm đến các nền tảng học trực tuyến như Coursera hoặc edX để làm quen với các khái niệm trong thiết kế nội thất.

b. Mài giũa những kỹ năng thiết yếu

Để trở thành một Interior Designer chuyên nghiệp, bạn nên thường xuyên rèn luyện những kỹ năng thiết yếu cho việc học tập và làm việc sau này, đó là: kỹ năng tìm sách trong thư viện, kỹ năng vẽ, kỹ năng tin học, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng “đọc vị” các phong cách thiết kế, kỹ năng giải quyết vấn đề, cùng kỹ năng giao tiếp và trình bày – bởi vì sau này bạn sẽ dành phần nhiều thời gian để thực hiện các bài thuyết trình, hay diễn đạt ý tưởng của mình đến khách hàng.

c. Tìm kiếm cơ hội thực tập, làm việc

Trong quá trình du học ngành Interior Design, bạn có thể đi làm thêm hoặc tìm kiếm cơ hội thực tập tại các cửa hàng tư vấn, kinh doanh, thiết kế nội thất, để được làm việc cùng các nhà thiết kế chuyên nghiệp, cũng như mở rộng các mối quan hệ trong giới.

d. “Bắt lấy” cảm hứng

Lĩnh vực sáng tạo trong ngành Interior Design đòi hỏi bạn rất nhiều những cảm hứng mới mẻ để duy trì khả năng học hỏi và tư duy thẩm mỹ. Chính vì vậy, hãy luôn chủ động “nạp” cảm hứng mới từ việc theo dõi các kênh thông tin sản phẩm, thương hiệu, trào lưu, và nhất là những nhà thiết kế nội thất lành nghề cả trong và ngoài nước.

Thêm nữa, việc đi du lịch đến nhiều nơi, trải nghiệm các phong cách thiết kế mới mẻ, đặc biệt là tận dụng tối gia thời gian du học để va chạm, học hỏi các thiết kế nội thất sáng tạo cũng sẽ cho bạn một góc nhìn đa chiều, với thật nhiều cảm hứng để theo đuổi ước mơ của riêng mình.

3. Interior Designer cần những đặc điểm gì?

a. Hiểu rõ các yêu cầu và tiêu chuẩn xây dựng

Interior Designer cần phải hiểu rõ về các quy định, tiêu chuẩn trong xây dựng và các công việc giám sát trong xây dựng, hiểu rõ được các yêu cầu về không gian và các loại vật liệu với tính năng riêng được dùng trong thiết kế.

b. Các kiến thức văn hóa, kinh tế và xã hội

Song song với các kiến thức về thiết kế và xây dựng, một Interior Designer tài hoa còn cần phải trau dồi những kiến thức về văn hóa nhằm tạo nên cảm hứng cho thiết kế của mình. Điều này thể hiện rõ ngay trong chương trình đào tạo chuyên ngành Interior Design. Cụ thể, ngoài những môn học liên quan trực tiếp đến thiết kế, bạn sẽ theo học các lớp về lịch sử thiết kế nội thất, các môn về kinh tế xã hội.

Những kiến thức nền tảng này chính là những yếu tố truyền cảm hứng cho các thiết kế và giúp cho các Designer nắm bắt được tính tiện dụng trong các thiết kế của mình, tạo nên phong cách riêng của những Interior Designer tài ba.

c. Kỹ năng đồ họa

Các Interior Designer cần phải có kỹ năng đồ họa. Mặc dù các thiết kế có thể được phác thảo bằng bản vẽ tay, trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, hầu hết các Interior Designer thường sử dụng những phần mềm đồ họa chuyên dụng với thông tin của không gian cần thiết kế để tạo nên hình ảnh không gian 3 chiều nhằm hiện rõ cấu trúc ngôi nhà để có 1 cái nhìn tổng thể, từ các phía của ngôi nhà với không gian xung quanh đến không gian phía trên ngôi nhà.

d. Đam mê với các thiết kế

Là một ngành chuyên về nghệ thuật nên sự đam mê là cần thiết để tạo nên các thiết kế nội thất mang tính sáng tạo, đột phá. Sinh viên có thể nuôi dưỡng đam mê của mình với nghề qua các cuộc thi chuyên về thiết kế, qua các công việc trực tiếp hay gián tiếp với tập đoàn lớn trên thế giới thiên về tính sáng tạo.

4. Cơ hội việc làm

Sinh viên tốt nghiệp ngành Interior Design có thể đi theo hướng sư phạm, đi dạy tại các trường chuyên ngành hoặc tham gia vào các sở ban ngành thuộc lĩnh vực như quy hoạch, kiến trúc, tài nguyên môi trường.

Một vấn đề được sinh viên ngành Interior Design lựa chọn là đầu quan cho các công ty nước ngoài trong lĩnh vực để tìm kiếm kinh nghiệm và chuẩn bị tài chính cho những kế hoạch cá nhân về sau như học lên hoặc thành lập công ty.

Ngành Interior Design không chỉ gói gọn trong không gian nhà ở mà còn được mở rộng ra trong các không gian làm việc như: văn phòng, công ty, showroom, bệnh viện hoặc các cửa hàng (nhà hàng, cafe, cửa hàng,..). Đây sẽ là những cơ hội rất tốt cho sinh viên ngành Interior Design.

Cơ hội việc làm của ngành Interior Design vô cùng rộng mở, sau khi tốt nghiệp ngành học này, các bạn có thể làm các công việc sau:

– Chuyên viên thiết kế tại các công ty Interior Design, xây dựng, kinh doanh vật liệu nội thất.

– Chuyên viên tư vấn thiết kế cho các công trình dân dụng và công nghiệp (nhà ở, khách sạn, trường học, văn phòng, bệnh viện, nhà máy, khu triển lãm,..).

– Nghiên cứu, giảng dạy tại các cơ sở giáo dục chuyên ngành.

– Làm thiết kế tự do là một hướng đi được nhiều bạn trẻ ưa chuộng với ưu điểm không bị gò bó về thời gian, không gian làm việc, thu nhập cao.

Hiện nay, tại Việt Nam, mức lương khởi điểm đối với sinh viên tốt nghiệp ngành Interior Design dao động từ 8 – 12 triệu đồng/tháng còn ở Mỹ trung bình là $50.000/năm.

Bên cạnh đó, đối với những sinh viên giỏi ngoại ngữ, có thể nhận mức lương tại công ty nước ngoài từ $700 – $1000/tháng. Riêng với cấp quản lý trong ngành này, mức lương lên đến $2000 – $3000/tháng.

5. Trường giảng dạy ngành Interior Design

5.1 Arizona State University

  • Xếp hạng tổng quát #117 in National Universities
  • Trường số Đại học đổi mới số 1 tại Mỹ (đứng trên cả Stanford và MIT)
  • Top 150 trường Đại học hàng đầu về kiến trúc trên thế giới
  • Xếp hạng #11 bằng cử nhân thiết kế nội thất (Design Intelligence (2016-17)
  • Được thành lập từ năm 1885 tại thành phố Phoenix , thuộc tiểu bang Arizona.
  • Xem thêm về khoa thiết kế nội thất: https://design.asu.edu/degree-programs/interior-design?dept=144306&id=1
  • Học phí $31.000. Học bổng đang cấp đến 50% học phí, không yêu cầu SAT

5.2 Washington State University

  • Xếp hạng tổng quát #179 in National Universities
  • Sinh viên ngành thiết kế cần vượt qua kì thi NCIDQ đảm bảo các nhà thiết kế nội thất có đủ năng lực để đáp ứng các tiêu chuẩn công nghiệp không chỉ về tính thẩm mỹ mà còn về sức khỏe cộng đồng, an toàn và phúc lợi. Tỷ lệ đậu kì thi NCIDQ của Đại học Bang Washington luôn cao hơn mức trung bình toàn quốc.
  • Chương trình giảng dạy dựa trên kinh nghiệm của studio thiết kế
  • Chương trình: Bachelor of Arts in Interior Design – cử nhân thiết kế nội thất
  • Thời gian học 4 năm
  • Thông tin chi tiết: https://sdc.wsu.edu/interior-design/
  • Học phí: $25.000/năm
  • Học bổng lên đến $4.000/năm

5.3 University of Kansas

  • Xếp hạng tổng quát #122 in National Universities
  • Trung tâm Thiết kế – Xây dựng East Hills của Trường, cơ sở thiết kế-xây dựng học thuật lớn nhất thế giới, cho phép sinh viên tạo ra các dự án đầy tham vọng ở mọi quy mô.
  • Khoa Thiết kế của Đại học Kansas là thành viên tổ chức được công nhận của Hiệp hội các trường Nghệ thuật và Thiết kế Quốc gia .
  • Chương trình : Cử nhân  Kiến trúc Nội thất (IA) https://arcd.ku.edu/interior-architecture
  • Học phí: 30.000. Học bổng lên tới 8.000/năm

5.4 Syracuse University

Syracuse University là học viện tư thục, được thành lập năm 1870 tại Syracuse, New York. Trường Syracuse University bang New York có hơn 20.000 sinh viên theo học hiện nay trong đó du học sinh chiếm 10%. Trường xếp thứ 61 trong các trường tốt nhất nước Mỹ. Các cựu sinh viên nổi tiếng của Syracuse University bao gồm nhà văn Joyce Carol Oates, diễn viên Jerry Stiller, cựu cầu thủ đá bóng Donovan McNabb, nữ diễn viên Vanessa Williams.

Sinh viên ngành Interior Design tại Syracuse University sẽ được đào tạo các kỹ thuật và thẩm mỹ thông qua các chương trình học tập trung vào sự sáng tạo, nghiên cứu và kỹ năng giải quyết vấn đề.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Interior Design tại Syracuse University có thể được nhận vào làm tại các nhà tuyển dụng như Amazon, Bloomerang, Walt Disney và các công ty toàn cầu uy tín khác.

Yêu cầu đầu vào

Syracuse University không yêu cầu sinh viên quốc tế theo học các trường nằm ngoài hệ thống giáo dục Hoa Kỳ phải tham gia các bài kiểm tra chuẩn hóa như SAT hay ACT. Thay vào đó, nhà trường sẽ xem xét hồ sơ đăng ký dựa trên thành tích học tập trước đó của ứng viên. Những ứng viên không có tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ phải chứng minh được năng lực ngoại ngữ. Syracuse University không áp dụng mức điểm chung cho các điều kiện đầu vào, thay vào đó, nhà trường sẽ đánh giá từng hồ sơ riêng lẻ. Tuy nhiên, hầu hết các trường trực thuộc thường yêu cầu ứng viên đạt TOEFL 80, IELTS 6.5 hoặc bài kiểm tra tiếng Anh Cambridge ở mức 176.

Chi phí học tập

Học phí $54,270/năm
Chi phí sinh hoạt $16,356/năm
Chi phí ký túc xá $9,590/năm

5.5 University of Bridgeport

University of Bridgeport được thành lập năm 1927, nằm trong khu vực New England lịch sử bên bờ biển Connecticut, chỉ cách thành phố New York 1 giờ đồng hồ. Vị trí gần trung tâm tài chính lớn nhất thế giới của trường giúp sinh viên ngành Interior Design có nhiều cơ hội làm việc và thực tập.

University of Bridgeport cung cấp hơn 120 chương trình đại học và sau đại học. Những chương trình này tạo ra các cơ hội làm việc toàn cầu và trang bị cho sinh viên ngành Interior Design kiến thức để họ có thể đảm nhận được các vị trí trong công ty.

Yêu cầu đầu vào

– Đại học: Tốt nghiệp THPT; TOEFL 75; IELTS 6.0

– Sau đại học: Tốt nghiệp đại học, GMAT 400 đối với MBA (nếu không có GMAT có thể xin thư mời có điều kiện); TOEFL 80; IELTS 6.5

Chi phí học tập

Học phí – Đại học: $31,920/năm
– Sau đại học: $29,740/năm
Chi phí sinh hoạt $19,630/năm
Chi phí ký túc xá $15,250/năm

5.6 University of Kentucky

University of Kentucky tọa lạc tại thành phố Lexington sôi động, thành phố đứng thứ 3 trong số các thành phố an toàn nhất Hoa Kỳ, đứng thứ 2 trong số các thành phố tầm trung tốt nhất cho các sinh viên, đứng thứ 3 trong số các thành phố tốt nhất với mức lương cao nhất và chi phí sinh hoạt thấp nhất.

University of Kentucky là một trong 100 trường đại học nghiên cứu công lập hàng đầu tại Mỹ và có hơn 25 chương trình học được xếp hạng trong nhóm 20 chương trình học hàng đầu cả nước. Nhà trường giảng dạy hơn 200 chuyên ngành, mang lại cho sinh viên rất nhiều lựa chọn.

Sinh viên ngành Interior Design có chương trình học chuyên sâu và nhiều trải nghiệm phong phú, khuyến khích cộng tác và sáng tạo. Trường liên kết với nhiều đơn vị trong ngành thông qua các chương trình hợp tác và thực tập nhằm tạo điều kiện cho sinh viên ngành Interior Design có kinh nghiệm làm việc thực tế với cơ hội phát triển sự nghiệp toàn diện.

Yêu cầu đầu vào

– Đại học:

+ GPA 2.0-3.5/4 tùy chuyên ngành.

+ IELTS 6.0/ TOEFL 71 (Nếu không đủ điểm tiếng Anh, có thể hoàn thành khóa tiếng Anh tại ESLI).

+ SAT/ACT tùy chuyên ngành (Được phép nợ điểm GMAT/GRE sau khi hoàn thành khóa tiếng Anh tại ESLI).

– Sau đại học:

+ GPA 2.57-3.0/4 tùy chuyên ngành.

+ IELTS 6.5/ TOEFL 79 (Nếu không đủ điểm tiếng Anh, có thể hoàn thành khóa tiếng Anh tại ESLI).

+ SAT/ACT tùy chuyên ngành (Được phép nợ điểm GMAT/GRE sau khi hoàn thành khóa tiếng Anh tại ESLI).

Chi phí học tập

Học phí – Đại học: $24,432 – $26,512/năm
– Sau đại học: $26,156 – $38,486/năm
Chi phí sinh hoạt $15,000/năm
Chi phí ký túc xá $9,804/năm

5.7 University of Illinois at Chicago (UIC) – Học bổng 32,000 USD/ 4 năm

Ngành kiến trúc và thiết kế

  • Vị trí: Nằm tại thành phố Chicago, một trong những thành phố phát triển nhất thế giới về ngành kiến trúc, “Father of the Skyscrapers”, là top 8 thành phố có nhiều tòa nhà cao tầng nhất
  • TOP 300 trường đại học tốt nhất thế giới
  • Top 100 trường học đào tạo ngành kiến trúc tốt nhất nước Mỹ (QS Ranking)
  • Top 25 trường học tốt nhất ngành thiế kế (Business Insider, 2012)
  • Top 50 ngành thiết kế đồ họa (College Choice, 2017)
  • Không có chương trình B-Arch
  • Top các trang thiết bị như UIC Innovation Center, Electronic Visualization Laboratory
  • Chương trình học 6 năm (4 năm đại học, 2 năm thạc sĩ) với ngành kiến trúc
  • Phòng thí nghiệm: UIC’s Electronic Visualization Laboratory

5.8 Auburn University – Học bổng 10,000 USD/ năm học đầu tiên

Ngành kiến trúc

  • Vị trí: Auburn, Alabama
  • Top 97 trường đại học tại Mỹ
  • Trường có đào tạo B-Arch
  • Top 12 ngành kiến trúc bậc đại học
  • 95% sinh viên học lên/ tuyển dụng
  • 100% sinh viên đi làm thực tế
  • Trường có 3 giảng viên nằm trong Top 30 nhà kiến trúc sư được ngưỡng mộ nhất nước Mỹ
  • Chương trình trao đổi văn hóa: Sinh viên ngành kiến trúc sẽ đến Rome và Scandinavia để có thêm trải nghiệm và kiến thức
  • Trường đang có 2 studios: RURAL STUDIO và Auburn studio
  • Không yêu cầu Portfolio

Ngành thiết kế

  • Top 9 ngành thiết kế nội thất (Interior Design) (DesignIntelligence, 2015)
  • Top 5 ngành thiết kế công nghiệp/ sản phẩm (Industrial Design) (DesignIntelligence, 2020)
  • Top 6 sinh viên ngành thiết kế nội thất có tỷ lệ tuyển dụng nhiều nhất (DesignIntelligence, 2019)
  • Năm 2016, trường có 100% sinh viên hoàn thành bài test thiết kế, trong khi tỷ lệ vượt qua bài thi này trung bình của nước Mỹ là 71%
  • Hiệp hội sinh viên – kết nối với nhà tuyển dụng

Kết

Học ngành Interior Design ở Mỹ là một ngành học thú vị, có nhiều cơ hội và thách thức trong công việc. Đầu tư đúng sẽ giúp bạn đi nhanh hơn, chúc bạn thành công!

Việt Nam Hiếu Học