ĐIỀU KIỆN ĐỂ DU HỌC CANADA

Hiện nay, Việt Nam đứng top 5 những quốc gia có sinh viên du học tại Canada (Chiếm 3% sinh viên quốc tế du học), chỉ xếp sau Trung Quốc (28%), Ấn Độ (25%), Hàn Quốc (5%), Pháp (4%).

Đây cũng là xu hướng tất yếu do phụ huynh Việt Nam mong muốn cho con mình có được điều kiện học tập và rèn luyện tốt nhất.

Du học Canada là niềm ao ước, là nhu cầu của rất nhiều các em học sinh, sinh viên. Nhưng không phải ai cũng có đầy đủ các điều kiện để có thể sang Canada du học và chọn cho mình một trường học, ngành học ưng ý. Vậy điều kiện để du học Canada là gì? Hãy cùng Việt Nam Hiếu Học tìm hiểu nhé!

1.Chọn trường và thư mời nhập học

Chọn trường
Chọn trường

Chỉ có một số danh sách các trường cố định được chính phủ Canada quy định mới được phép tiếp nhận và giảng dạy học sinh quốc tế. Các trường này gọi chung là Designated Learning Institutions hay là danh sách DLI. Danh sách này đang được công bố trên trang web chính thức của chính phủ Canada.

Thư mời nhập học

Sau khi chọn được trường muốn học thì bước quan trọng tiếp theo là làm thế nào để có được Thư mời nhập học của trường. Các trường tại Canada có tối đa 3 kỳ nhập học:

  • Kỳ mùa thu (Tháng 9): Hạn cuối nhận hồ sơ thường kết thúc vào tháng 01,02
  • Kỳ mùa đông (Tháng 01): Hạn cuối nhận hồ sơ thường kết thúc vào tháng 08,09,10,11
  • Kỳ mùa hè (Tháng 05): Hạn cuối nhận hồ sơ thường kết thúc vào tháng 11,12, 01, 02

2.Trình độ học vấn và khả năng tiếng anh

Trình độ học vấn

Đối với cấp trung học phổ thông, các bạn học sinh chỉ cần có học lực trung bình khá trở lên có thể nộp đơn xin nhập học tại các trường trung học bên này.

Đối với bậc Đại học, tiêu chuẩn khắt khe hơn, đòi hỏi học sinh khi nộp đơn vào trường phải có bằng Tốt Nghiệp Trung học Phổ thông. Số điểm tổng kết trung bình ba năm cấp 3 tối thiểu từ 7.0 trở lên.

Tiêu chuẩn này càng được nâng cao đối với các bạn có nhu cầu đăng ký thạc sĩ và tiến sĩ. Ngoài bằng tốt nghiệp cấp 3, bằng tốt nghiệp đại học với mức điểm tổng kết tương đương điểm B trở lên.

Khả năng tiếng anh

Canada là quốc gia song ngữ. Người dân ở đây có thể vừa sử dụng Tiếng Anh vừa có thể sử dụng Tiếng Pháp. Vì vậy, Canada không chỉ là điểm đến của các bạn học sinh giỏi Anh ngữ mà còn là một trong những quốc gia du học lý tưởng dành cho các bạn biết tiếng Pháp.

Ở cấp trung học phổ thông đối với các bạn du học sinh quốc tế, thường có thêm các lớp bổ trợ ngoại ngữ hoặc các chương trình học tiếng.

Ở bậc Đại học, điểm IELTS tối thiểu từ 5.0 trở lên

Học lên bậc Thạc sĩ, Tiến sĩ điểm IELTS tối thiểu từ 6.5 trở lên

3.Khả năng tài chính

Chứng minh tài chính du học Canada gồm 3 phần quan trọng: sổ tiết kiệm và thu thập hàng tháng, tài sản gia đình.

Sổ tiết kiệm: Số tiền tiết kiệm trong tài khoản phải lớn hơn tổng học phí và chi phí ăn ở, đi lại, bảo hiểm tại Canada trong vòng một năm học tại đây. Điều này còn tùy vào các cấp bậc, ngành học và địa điểm du học. Thường số tiền cần trong sổ tiết kiệm là 30.000CAD (gần 600 triệu đồng). Thời gian mở sổ tốt nhất từ 3-6 tháng trước khi đi du học.

Thu nhập hàng tháng: Ngoài số tiền tiết kiệm đủ để lo cuộc sống du học trong vòng một năm, thu nhập hàng tháng của bố mẹ (hoặc người bảo trợ) phải đủ để lo cho việc ăn học trong những năm còn lại mà không ảnh hưởng đến thành viên khác trong gia đình. Hiện nay con số thu nhập an toàn là 60 triệu đồng/ tháng.

Tài sản gia đình: Giấy chứng nhận sở hữu nhà cửa, căn hộ, xe hơi hay tài sản có giá trị khác. Điều đó sẽ làm tăng khả năng cấp visa lên.

4.Visa du học

Điều kiện du học Canada quan trọng nhất đó chính là xin thành công visa du học. Quá trình xin visa bạn cần đáp ứng đủ, đúng, chính xác yêu cầu từ phía Đại Sứ Quán Canada. Hồ sơ xin visa tại đại sứ quán Canada bao gồm:

Thư chấp nhận học của 1 trường tại Canada

Nếu bạn dự định học ở bất kỳ trường nào (tiểu học hoặc trung học), trường cao đẳng, trường đại học hoặc các cơ sở giáo dục khác ở Canada, trường đó phải hoàn thành thủ tục và gửi cho bạn một thư chấp nhận . Khi xin visa du học, bạn phải nộp kèm theo thư gốc với đơn xin phép học tập của bạn.

Hộ chiếu

Bạn phải cung cấp hộ chiếu hoặc giấy thông hành hợp lệ cho bạn và mỗi thành viên đi cùng khi xin visa. Hộ chiếu hoặc giấy tờ đi lại phải cho phép bạn quay trở lại quốc gia đã phát hành.

Các loại giấy tờ chứng minh được khả năng tài chính

Để xin visa thành công, bạn phải chứng minh rằng bạn có thể đảm bảo được khả năng tài chính của bản thân và các thành viên trong gia đình đi cùng bạn trong khi bạn đang ở Canada. Bạn phải chứng minh bạn có đủ tiền để du học tại Canada thông qua:

– Bằng chứng của một tài khoản ngân hàng tại Canada đứng tên của bạn (nếu tiền đã được chuyển sang Canada).

– Chứng từ cho vay sinh viên / giáo dục của một tổ chức tài chính.

– Sao kê tài khoản ngân hàng của bạn trong vòng 4-6 tháng.

– Hóa đơn/chứng từ nộp tiền học phí và tiền ăn ở.

– Thư của người/ cơ sở cung cấp tiền cho bạn.

– Bằng chứng về học bổng hoặc chương trình giáo dục do Canada tài trợ.

Giải trình

Bộ hồ sơ mà bạn nộp vào Đại Sứ Quán sẽ bao gồm rất nhiều loại giấy tờ và không phải ai cũng có thể hiểu một cách rõ ràng hồ sơ của bạn. Đại Sứ Quán khuyến khích bạn nên viết thư giải trình.

Thư giải trình thực chất là một lá thư nêu rõ về mục đích học tập, lộ trình và những dự định của bạn tại Canada. Thư giải trình cũng giúp nhân viên của Đại Sứ Quán dễ dàng nằm được hồ sơ của bạn hơn. Chính vì vậy, bạn không nên bỏ qua thư giải trình trong bộ hồ sơ xin visa Canada.

5.Điều kiện sức khỏe

Theo cục di trú và nhập cư Canada, người nộp đơn xin visa có thể bị từ chối vì lý do sức khoẻ – nếu tình trạng của họ có thể sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng hoặc an toàn công cộng.

Vì vậy, để đáp ứng đầy đủ điều kiện du học Canada, bạn phải có sức khỏe tốt, cụ thể là không mắc các bệnh truyền nhiễm, bệnh ngoài da. Đối với bệnh phổi và viêm gan bạn phải chữa khỏi mới có thể đi được. Đối với những bạn nộp hồ sơ xin visa theo chương trình SDS thì các bạn phải tiến hành khám sức khỏe trước thời gian nộp hồ sơ vào Đại Sứ Quán tối thiểu là 1 tuần.

Biên tập viên: Phạm Cẩm

Đọc thêm: Những cơ hội vàng của việc du học