TOP 7 TRƯỜNG COLLEGE (LAC) TỐT NHẤT TẠI MỸ

LAC là viết tắt của “Liberal Arts College” tạm dịch là “Trường đại học khai phóng hay Trường Cao đẳng nghệ thuật tự do”. LAC là để phân biệt với NU viết tắt của “National University” tạm dịch là “Đại học quốc gia”. Tại sao lại Du học tại các trường LAC này và các trường nào nằm trong top tốt nhất? Cùng tập đoàn Việt Nam Hiếu Học tìm hiểu các bạn nhé!

1. Đại học LAC và Đại học NU khác nhau như thế nào?

National University (NU):

  • Thường là các tổ chức giáo dục lớn cung cấp nhiều chương trình Đại học và Sau đại học. NU sở hữu nhiều khoa, quy mô sinh viên rất lớn. Tại NU, có thể thấy các khuôn viên trường rộng lớn, lớp học giảng đường lớn tại các trường NU.
  • Các trường NU thường trú trọng đến nghiên cứu với việc đầu tư nhiều vào hạ tầng nghiên cứu và các giáo sư đầu ngành cũng dành tâm huyết cho nghiên cứu hơn. Tại NU đòi hỏi nhiều khả năng tự nghiên cứu và tư duy học tập độc lập của sinh viên. Sinh viên tại NU có cơ hội nghiên cứu tốt hơn chuyên ngành theo đuổi.

Liberal Arts College (LAC):

  • Các trường LAC thường là các tổ chức quy mô sinh viên nhỏ hơn, họ thường tập trung mạnh vào chương trình đại học. LAC thường có khuôn viên nhỏ hơn nhưng thân mật và gắn bó hơn với quy mô lớp học nhỏ, các giảng viên tập trung vào giảng dạy và thân thiết với sinh viên hơn.
  • Do tập trung vào giảng dạy, các trường LAC ưu tiên việc hướng dẫn và các cố vấn trong lớp học. Tại LAC các sinh viên được chú ý nhiều hơn và được nuôi dưỡng ý thức cộng động mạnh mẽ. Sinh viên có cơ hội hợp tác chặt chẽ với các giáo sư.

2. Các tiêu chí đánh giá các trường LAC

Các tiêu chí đánh giá trường LAC dựa trên 6 tiêu chí: Xếp hạng Học thuật, Sĩ số lớp, Cơ sở vật chất, Việc làm, Văn hóa sinh viên, Hỗ trợ tài chính. Cụ thể các tiêu chí đánh giá bao gồm:

  • Học thuật: Dựa trên xếp hạng học thuật, trình độ giảng viên và đóng góp cho các lĩnh vực tương ứng của họ.
  • Tỉ lệ sinh viên/giảng viên: Chỉ số nhỏ cho thấy sinh viên được chú ý và quan tâm hơn.
  • Cơ sở vật chất: Chất lượng thư viên, trung tâm nghiên cứu, phòng thí nghiệm…
  • Việc làm sau tốt nghiệp: Tỉ lệ có việc làm sau tốt nghiệp và sự thành công của cựu sinh viên trong sự nghiệp của họ.
  • Văn hóa sinh viên: Đánh giá ý thức cộng đồng, các hoạt động ngoại khóa và sự hài lòng của sinh viên.
  • Hỗ trợ tài chính: Tính đảm bảo khả năng tiếp cận các nguồn tài trợ, học bổng khác nhau dành cho sinh viên.

3. Các trường LAC tốt nhất tại Mỹ

3.1. Williams College

Williams College là trường đại học khai phóng tư thục thành lập năm 1793 tại Williamstown, bang Massachusetts.

Williams College có khuôn viên rộng 3350 mẫu Anh bao gồm 170 tòa nhà học tập, thể thao, trung tâm săm sóc trẻ em. Tỉ lệ trúng tuyển vào Williams là 5%, tức 100 người nộp đơn chỉ có 5 người được nhận. Sinh viên có thể trải nghiệm WCMA –Bảo tàng Nghệ thuật; Viện nghệ thuật Clark và MASS MoCA – Trung tâm nghệ thuật thị giác, biểu diễn và truyền thông đương đại. Williams luôn giữ vững ngôi vị là trường đại học khai phóng hàng đầu nước Mỹ.

3.2. Amherst College

Anherst College là trường tư thục lâu đời tại Mỹ, tọa lạc tại Amherst, Massachusetts. Amherst nổi tiếng là ngôi trường học thuật chuẩn mực.

Amherest là thành viên nhóm Five Colleges bao gồm Smith, Mount Holyoke, Hampshire và Đại học Massachusetts.  Đồng thời, Amherst cũng nằm trong khối Little Ivies đều là các trường đại học Khai phóng hàng đầu. Tỉ lệ sinh viên/giảng viên tại trường là 7:1. Sinh viên tốt nghiệp từ Amherest có thu nhập khoảng 65,000 USD mỗi năm cao hơn mức trung bình sinh viên tốt nghiệp đại học là 63% ở mức 40,000 USD/năm.

3.3. Pomona College

Pomona College là trường đại học tư thục tại thành phố Claremont, California. Pomona là trường mà thần đồng Đỗ Nhật Nam dành được suất học bổng trị giá 71,900 USD/năm.

Với tỉ lệ sinh viên/giảng viên là 8:1. Trường có 16 ký túc xá trong khuông viên rộng 567,000 m2. Trường có mức tài trợ sinh viên cao thứ 7 trong số các trường đại học Mỹ lên tới hàng tỉ USD. Tỉ lệ hỗ trợ tài chính dành cho sinh viên ở mức cao trên 55%.

3.4. Swarthmore College

Swarthmore College là trường đại học khai phóng nằm ở Swarthmore, Pennsylvania.  Trường liên tục được xếp hạng trong số các trường đại học khai phóng hàng đầu tại Mỹ.

Trường được biết đến với các chương trình học thế mạnh bao gồm Nhân văn, Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên và Kỹ thuật. Trường có khuôn viên rộng 170 hecta là một vườn thực vật được công nhận cấp quốc gia. Tại Swarthmore, 95% sinh viên trường sống trong ký túc xá trong 4 năm học. Sinh viên tại Swarthmore có tiếng nói trong mọi hoạt động từ việc chọn giáo sư cho đến các chính sách ở trong khuôn viên trường.

3.5. Wellesley College

Wellesley College thành lập năm 1870 là trường đại học khai phóng dành cho nữ sinh, tọa lạc tại Wellesley, thị trấn ngoại ô thành phố Boston, bang Massachusetts.

Wellesley College sở hữu khuôn viên thuộc hàng đẹp nhất thế giới trải rộng trên 200 ha đất tự nhiên, bao gồm Hồ Waban. Khuôn viên trường có 1 vườn thực vật sinh thái rộng 8 ha với vô số loài cây. Bảo tàng Davis có 11 triển lãm, 1 khu chiếu phim và quán café tên là Café Hoop. Trung tâm Lulu Chow Wang là nơi tổ chức các hoạt động suốt ngày đêm.  Trường có 5 thư viên với hơn 1 triệu đầu sách. Tại Wellesley các lớp học chỉ từ 18-23 sinh viên. Các giáo sư tại trường dễ dàng tiếp cận qua mail, các giờ học hoặc hẹn lịch. Wellesley rất an toàn, đội cảnh sát tại trường làm việc rất nghiêm túc.

3.6. Bowdoin College

Bowdoin College là trường đại học tư thục khai phóng danh tiếng, thành lập năm 1794, tọa lạc tại thị trấn Brunswick, Maine.

Đây là ngôi trường cựu tổng thống Mỹ – Franklin Pierce và Melville Weston Fuller – chánh án Hoa Kỳ. Khuôn viên trường rộng 85 ha với 119 tòa nhà được thiết kế theo phóng cách La Mã, Tân Cổ Điển, Trung cổ… Bowdoin College có thế mạnh đặc biệt về các chuyên ngành khoa học. Sinh viên được nghiên cứu sinh thái tại bán đảo Kent, Canada.Tỉ lệ sinh viên sau tốt nghiệp có việc làm sau 5 năm là 94% với mức lương là 58,700 USD/năm.

3.7. Carleton College

Carleton College là trường đại học khai phóng tại bang Minnesota được đánh giá là trường khai phóng tốt nhất vùng Trung Tây.

Trường có khuôn viên rộng 386 ha trong thị trấn nhỏ Northfied.  Chương trình giảng dạy hàng đầu của Carleton là Khoa học, Sinh học, Vật lý, Thiên văn, Hóa học và Khoa học máy tính. Số lượng sinh viên Carleton được trao tặng học bổng của quỹ Khoa học Quốc gia (National Science Foundation Fellowship) cho bậc cao học là nhiều nhất trong các trường đại học khai phóng tại Mỹ.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích dành cho các bạn đang chuẩn bị kế hoạch du học Mỹ. Đừng quên liên hệ với các chuyên gia Việt Nam Hiếu Học để chắc chắn về sự lựa chọn của bạn. Chúc các bạn du học Mỹ thành công.