NÉT ĐỘC ĐÁO TRONG VĂN HÓA NƯỚC ANH CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Tìm hiểu về văn hóa nước Anh là điều mà bất cứ ai cũng nên thực hiện trước khi sang quốc gia này du lịch hay làm việc, đặc biệt là đi du học Anh. Vậy nền văn hóa của quốc gia này có gì đặc biệt? Hãy cùng với Việt Nam Hiếu Học tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

VĂN HÓA NƯỚC ANH TRONG TÔN GIÁO VÀ TÍN NGƯỠNG

Xứ sở sương mù là quốc gia có lịch sử lâu đời, từng có nhiều quốc gia thuộc địa trên khắp thế giới. Do đó, đất nước này có rất nhiều tôn giáo và tín ngưỡng khác nhau gồm: Hồi giáo, Hindu, Sikh, Phật giáo, Công giáo…. Trong đó, tôn giáo chính và có tỷ lệ người theo nhiều nhất là Cơ đốc giáo với khoảng 50% dân số theo đạo.

Tại Anh có rất nhiều giáo đường, nhà thờ cho tất cả các giáo phái. Vì vậy, nếu bạn là người theo đạo thì có thể dễ dàng tìm đến các nhà thờ, giáo đường để làm lễ. Thậm chí dù bạn không theo tôn giáo nào cũng vẫn có thể tham gia các buổi lễ tại các nhà thờ cùng với những người khác.

VĂN HÓA ẨM THỰC

Vì là quốc gia đa văn hóa, nên nền ẩm thực của nước Anh cũng rất đa dạng và phong phú. Bạn có thể dễ dàng thưởng thức những món ăn đặc trưng của nhiều quốc gia khác nhau từ Á sang Âu.

Tuy nhiên, người Anh thường ưa chuộng những đồ ăn nhanh như thịt xông khói, xúc xích, trứng, khoai tây chiên, gà rán…. Bữa sáng điển hình của người dân nơi đây là cá và khoai tây chiên; còn vào ngày cuối tuần họ có thích thưởng thức pizza hay món mỳ của Singapore.

Nét đặc sắc nhất trong ẩm thực của xứ sở sương mù đó là “trà chiều”. Bữa trà chiều truyền thống tại đây sẽ bao gồm những loại bánh mì được chọn kỹ lưỡng, bánh nướng văn kèm với kem đông, một vài loại bánh ngọt uống với một tách trà. Đến Anh mà chưa thưởng thức trà chiều sẽ là một điều tiếc nuối vô cùng lớn.

ÂM NHẠC VÀ NGHỆ THUẬT

Âm nhạc và nghệ thuật là một phần không thể thiếu trong văn hóa nước Anh. Không chỉ sở hữu những ban nhạc, nghệ sĩ nổi tiếng hàng đầu thế giới; nơi đây còn có rất nhiều nhà hát trình diễn các vở kịch và nhạc kịch. Tại đây, bạn có thể được thưởng thức mọi thể loại âm nhạc gồm: Pop, Rock, Electronic, Hiphop, Cổ điển, Đồng quê, Jazz, Opera…. Một số nghệ sĩ nổi tiếng tại Anh có thể kể đến như: The Beatles, Pink Floyd, Rolling Stones, The spice girls, George Michael, Adele, Taylor Swift, Ed Sheeran…..

Ngoài ra, tại các thị trấn và thành phố của xứ sở sương mù đều có rạp chiếu phim. Vì vậy khán giả có thể thỏa thích những bom tấn điện ảnh hấp dẫn nhất thế giới.

THỂ THAO VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI

Sẽ là một thiếu sót lớn khi nói về văn hóa Anh nhưng lại bỏ qua sở thích ưa vận động của người dân nơi đây. Tại quốc gia này, bạn có nhiều cơ hội để tham gia các hoạt động ngoài trời, các sự kiện thể thao từ thiện như chạy bộ, leo núi…. Hoạt động thể dục thể thao không chỉ tốt cho sức khỏe, mà đây còn là cơ hội để kết bạn và tìm hiểu sâu hơn về con người, văn hóa nước Anh.

Đặc biệt, khi nhắc đến thể thao của nước Anh thì không thể không nói đến bóng đá. Hiện tại, Anh đang sở hữu giải đấu bóng đá quốc nội nổi tiếng nhất thế giới, với những đội bóng hàng đầu không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn nhận được số tiền đầu tư khổng lồ từ các nhà tài trợ. Hàng năm, số tiền thu được từ bán bản quyền giải đấu ngoại hạng Anh luôn cao gấp nhiều lần so với các giải đấu tại Tây Ban Nha, Ý, Pháp….

VĂN HÓA NƯỚC ANH TRONG GIAO TIẾP, ỨNG XỬ

Chào hỏi

Mặc dù người phương Tây rất mạnh dạn và tự tin, song người Anh lại khá dè dặt trong chào hỏi. Những câu chào hỏi phổ biến của người dân nơi đây là: Hello, Hi, Good morning. Ngoài ra, bắt tay cũng là một cách chào hỏi thường được áp dụng; tuy nhiên khi bắt tay bạn cần phải nhìn vào mắt của người đối diện để thể hiện sự tôn trọng với nhau.

Đối với những người bạn thân quen, họ có thể chào hỏi bằng cách hôn nhẹ vào má nhau. Đây là hành động khá thân mật nên bạn cần phải cân nhắc kỹ mối quan hệ của cả hai khi áp dụng cách chào hỏi này.

Giao tiếp

Trong văn hóa nước Anh, người dân nơi đây thích phong cách lịch thiệp, nhẹ nhàng và trang nhã. Vì vậy, phần lớn người gốc Anh đều có giọng nói ở mức vừa phải, luôn kiểm soát được ngữ khí của mình, không nói to và hoa chân múa tay khi nói.

Thậm chí trong những cuộc tranh luận căng thẳng, họ cũng không to tiếng thảo luận mà thay vào đó có thể uống một chút rượu hay xin lỗi đi ra ngoài một lát. Nếu không đồng ý hoặc bày tỏ thái độ coi thường, người dân nơi đây cũng sẽ chỉ dùng lời nói mỉa mai mang tính hài hước để châm chọc đối thủ.

Giờ giấc

Khác hẳn với phong cách sống “cao su” của người Việt, người Anh rất coi trọng giờ giấc. Họ rất đúng giờ trong tất cả các cuộc hẹn và cuộc sống riêng cũng được sắp xếp rất khoa học. Chính vì vậy, nếu bạn có hẹn với người Anh thì hãy chắc chắn mình đến đúng giờ; nếu không thể đúng giờ thì hãy gọi điện cho người bạn định gặp và báo trước là mình có thể đến muộn để tránh bị coi là mất lịch sự.

Trang phục

Người Anh chuộng sự thoải mái hơn là những bộ đồ công sở chỉn chu và cứng nhắc. Tuy nhiên, trong những dịp đặc biệt như phỏng vấn xin việc, gặp gỡ đối tác thì bạn không thể quá “xuề xòa” trong cách ăn mặc.

Một số lưu ý trong cách ăn mặc bạn cần lưu ý khi bàn bạc công việc với người Anh gồm:

  • Không để bút hoặc bất cứ thứ gì trong túi áo sơ mi, áo vest.
  • Không đeo cà vạt lòe loẹt.
  • Không đeo cà vạt có sọc chéo.

Cách ăn uống

Khi bạn đến Anh, hãy tập dùng dao bằng tay phải và lấy thức ăn bằng dĩa ở tay trái. Không nên dùng dĩa để cắt thức ăn, sau đó chuyển sang dĩa khác để ăn như người Mỹ.

Khi được mời đến nhà một người Anh để dùng bữa, bạn nên mang theo một chai rượu, một hộp socola hoặc một bó hoa để bày tỏ lòng cảm ơn đối với chủ nhà; đối với một số bữa tiệc ít mang tính trang trọng thì bạn có thể mang theo đồ uống để cùng nhau thưởng thức. Sau khi ăn xong, bạn nên để dao và nĩa ở bên phải của đĩa ăn để chủ nhà biết được là bạn đã ăn no, không muốn dùng thêm thức ăn nữa.

Ngoài ra, các bữa ăn tại những nhà hàng sang trọng thường kéo dài từ 7 – 11h tối. Vì vậy nếu bạn được mời, thì hãy chủ động kết thúc bữa ăn trước để tránh chủ nhà khó xử.

Với những thông tin được chia sẻ trong bài viết trên, Việt Nam Hiếu Học tin chắc rằng bạn đã hiểu rõ hơn về văn hóa nước Anh để sẵn sàng cho những dự định sắp tới. Nếu bạn cần tư vấn kỹ hơn, hãy liên hệ với chúng tôi theo số hotline  để được hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc.