LÀM THẾ NÀO ĐỂ TIẾT KIỆM CHI PHÍ DU HỌC MỸ?

Làm sao để chạm đến ước mơ học tập tại Mỹ mà vẫn đủ khả năng tài chính để trang trải cuộc sống? Làm sao để du học Mỹ với chi phí thấp nhất và tiết kiệm? Đây là câu hỏi của rất nhiều quý phụ huynh và các bạn học sinh băn khoăn. Điều quan trọng nhất của việc tiết kiệm là bạn cần lên kế hoạch về chi phí du học Mỹ trước nộp hồ sơ. Hãy cân nhắc những phương án sau đây để giảm thiểu tối đa chi phí du học Mỹ.

Những cách để tiết kiệm chi phí du học Mỹ

· Tiết kiệm từ chọn trường, chọn ngành và chương trình phù hợp

Lựa chọn bang: Mức sống ở mỗi bang là khác nhau. Ví dụ Massachusetts, Washington hay New York thường có chi phí rất đắt đỏ. Trong khi một số tiểu bang ít người hơn sẽ có mức sống thấp hơn. Chi phí rẻ hơn như Arkansas, Kentucky…

Lựa chọn trường và khóa học có học phí phù hợp là giải pháp tiếp theo. Bạn có thể lựa chọn trường học có học phí thấp, không chứng minh tài chính quá nhiều. Hoặc chọn trường học có mức đặt cọc ban đầu thấp giúp giảm áp lực tiền mặt cho gia đình bạn.

Học các chương trình kết hợp: Có nhiều lựa chọn về chương trình học kết hợp cho sinh viên tại Mỹ để tiết kiệm chi phí. Sinh viên có thể lựa chọn học chương trình Co-op – vừa học vừa làm giúp sinh viên kiếm thêm thu nhập ở các học kỳ thực tập. Chương trình học kết hợp 2 năm Cao đẳng và 2 năm Đại học. Học phí các trường Cao đẳng thấp hơn ở các trường Đại học rất nhiều. Lựa chọn này sẽ giúp sinh viên tiết kiệm được nhiều chi phí trong 2 năm học đầu tiên.

· Săn học bổng để tiết kiệm chi phí du học Mỹ

Học bổng du học Mỹ hay hỗ trợ tài chính. Một số học bổng du học Mỹ toàn phần hoặc bạn có thể nộp đơn xin học bổng bán phần. Giúp bạn giảm bớt các học phí học tập và sinh hoạt trong quá trình du học.

Học bổng là một trong những giải pháp quan trọng đối với các bạn du học sinh. Để đạt được học bổng, thường bộ hồ sơ sẽ phải tương đối đẹp cả về điểm số và hoạt động, thành tích khác.

· Lên một bảng kế hoạch chi tiêu rõ ràng

Các bạn du học sinh nên lập ra một bảng thu, chi cho riêng mình. Tính toán các khoản cần thiết, không cần thiết. Nên tự đặt ra một mức chi tiêu cố định trong tháng. Tránh việc chi tiêu quá số tiền quy định trong thời gian học tập tại Mỹ. Bạn có thể ở nhà người thân, chọn ở ký túc xá, ở ghép với các bạn sinh viên khác để giảm chi phí du học Mỹ.

· Tiết kiệm chi phí sinh hoạt

+ Lựa chọn hình thức nhà ở: Kí túc xá trong trường thường có chi phí cao và do trường quy định. Thuê apartment tùy khả năng tìm được nhà rẻ do giá trên thị trường chênh lệch khá nhiều. Hình thức còn lại là homestay thường được chọn do rẻ hơn 2 hình thức trên.

· Tự nấu ăn thay vì đi ăn ở ngoài

Nếu đi ăn ở ngoài sẽ rất đắt đỏ, điều này làm bạn phải bỏ ra số tiền ăn không ít mỗi tháng. Hãy tiết kiệm bằng cách tự đi chợ nấu ăn, vừa an toàn lại rẻ hơn rất nhiều. Đặc biệt nếu bạn ở cùng bạn bè. Cùng nhau chia tiền ăn và nấu ăn hàng ngày sẽ giúp bạn tiết kiệm được khoản tiền không hề nhỏ.

· Kiếm việc part-time

Bạn có thể làm việc tối đa 20 giờ/ tuần với mức thu nhập khoảng $500 – $800/ tháng. Tuy nhiên học sinh cũng nên đảm bảo cân đối được việc học và việc làm của mình.

Làm việc bán thời gian tại một nhà hàng hoặc quán cà phê là lựa chọn phổ biến trong giới sinh viên quốc tế khi đi du học Mỹ. Bạn sẽ không chỉ có tiền mặt để trang trải các nhu cầu sinh hoạt hàng ngày mà còn được cung cấp thực phẩm tại nơi làm việc miễn phí.

· Tận dụng Internet để gọi điện thoại miễn phí

Liên lạc với gia đình và bạn bè ở nhà là nhu cầu cần thiết đối với du học sinh. Thay vì dùng cước phí gọi quốc tế tốn kém. hiện các bạn có thể sử dụng rất nhiều phần mềm gọi điện miễn phí với kết nối Internent. Đầu tiên, hãy hướng dẫn ba mẹ và bạn bè ở nhà cùng cài đặt phần mềm tương thích với mình. Cùng sắm thêm một bộ headphone + webcame chất lượng nếu sử dụng trên máy tính. Chỉ cần có một tài khoản Skype, Viber là bạn có thể ha hồ trò chuyện một cách sinh động với mọi người ở nhà. Như vậy, khoảng cách địa lý giữa 2 bên sẽ được rút ngắn. Tiết kiệm được một khoản chi phí kha khá.

Bạn hãy thật khôn ngoan trong việc chi tiêu khi có ý định du học Mỹ. Bạn cần xác định rõ lộ trình du học của mình từ Việt Nam. Có định hướng đúng đắn và chuẩn bị tinh thần sống tự lập khi đến đất nước Mỹ. Hạn chế tối đa việc bỡ ngỡ. Tránh các rủi ro chán nản, làm ảnh hưởng đến kế hoạch tương lai của mình.