DU HỌC MỸ – CÓ LÊN LỰA CHỌN LIBERAL ARTS COLLEGES ?

Theo thống kê tại Mỹ cho thấy khoảng 20% sinh viên sau khi ra trường đạt được những thành công nổi bật xuất thân từ các Liberal Arts Colleges.

Cứ 12 giám đốc điều hành thành công tại Mỹ có 1 người xuất thân từ Liberal Arts Colleges.

Trong một cuộc khảo sát của các CEO tại Mỹ, 74% cho rằng họ sẽ trông cậy vào nền giáo dục Liberal arts vì nhờ đó người lao động có được những kỹ năng liên quan giữa các nghề nghiệp, cũng như khả năng thích ứng với một môi trường làm việc có nhiều thay đổi.

Thần đồng Đỗ Nhật Nam nhận học bổng khủng từ Pomona College – xếp hạng #5 National Liberal Arts Colleges của Mỹ năm 2020

Lịch sử của Trường Liberal arts và các định nghĩa

Thời Hy Lạp cổ đại, Liberal Arts được coi là nền giáo dục cần thiết đối với một người tự do. Liberal Arts lúc đó bao gồm 3 môn học: ngữ pháp, tu từ (dùng trong văn nói) và logic – đây là những môn học bắt buộc để phục vụ cho tòa án và bồi thẩm đoàn.

Vào thời trung cổ, Liberal Arts được mở rộng hơn, bao gồm các ngành khoa học như toán, thiên văn học và âm nhạc.

Từ thế kỷ 19 các trường Liberal arts mới thực sự phát triển. Hiện nay có hơn 500 Trường Liberal Arts Colleges tại Hòa Kỳ. Trên thế giới hình thức đào tạo này cũng dần trở lên phổ biến hơn, tuy nhiên chủ yếu vẫn dựa vào kết cấu mà các trường Đại học Mỹ đã thiết lập. Dưới đây là một số định nghĩa về Liberal Arts – hay còn được dịch là “Giáo dục khai phóng”.

“Là giáo dục thiên về phát triển kiến thức nền tảng và các kỹ năng có thể thay đổi linh hoạt. Sinh viên theo học các trường Liberal Arts sẽ được tiếp xúc với nhiều môn học ở các lĩnh vực khác nhau, thay vì chỉ đào sâu vào một ngành cụ thể”

 “Trong khi các trường đại học khác nhấn mạnh những lĩnh vực nghiên cứu của một chuyên ngành thì Liberal Arts Colleges có khuyng hướng đề cao việc giảng dạy thực tế và sự tương tác”

Lý do nhiều sinh viên lựa chọn các Liberal Arts Colleges là gì?

1. Môi trường học “cực chất” giúp sinh viên chuẩn bị tất cả các kỹ năng cần thiết để tự tin trong môi trường làm việc quốc tế: Sự phong phú của các môn học cho sinh viên khả năng thích ứng nhanh nhạy và tự trau dồi để c phù hợp với mọi thay đổi của ngoại cảnh. Chương trình giảng dạy của giáo dục khai phóng cung cấp cho bạn kiến thức và kỹ năng đa ngành. Ví dụ:

  • 1 sinh viên tài chính, vẫn sẽ được tham dự các lớp về khoa học, nghệ thuật, văn học… Mục đích là để giúp bạn trở thành một cá nhân nổi trội, toàn diện và để bạn có bước chuẩn bị tốt hơn cho cuộc sống sau khi ra trường.
  • 1 sinh viên kinh tế tại một Liberal Arts College bạn hoàn toàn có khả năng viết lách siêu việt để tự tin PR bản thân hay ghi lại những trải nghiệm sống của bản thân mình.

2. Dễ dàng lọt vào mắt xanh các nhà tuyển dụng:  Sinh viên theo học các chương trình Liberal Arts có kỹ năng và khả năng thích ứng vượt trội và cần thiết trong một nền kinh tế có nhiều biến đổi và phát triển không ngừng.

3. Tạo nền tảng cho các khóa học nâng cao: Sinh viên tốt nghiệp từ các chương trình Liberal Arts có nhiều lựa chọn hơn khi học cao học. Vì với vốn kiến thức phong phú trải dài trên nhiều lĩnh vực, sau một thời gian đi làm và trải nghiệm thực tế để tìm ra được đam mê thật sự của mình.

4. Thôi thúc việc học tập và nghiên cứu: Phương pháp giáo dục tại các trường Liberal Arts chính là khuyến khích và thúc đẩy sự tò mò, hỏi đáp và tư duy, dần dần việc học hỏi các kiến thức mới sẽ trở nên hoàn toàn bình thường .Môi trường giáo dục này sẽ chuẩn bị cho sinh viên một hành trang hoàn hảo để có thể thay đổi thế giới thực, giúp sinh viên có được niềm say mê học tập để tiếp tục thúc đẩy các kỹ năng và phá vỡ các giới hạn của bản thân, phát huy đầy đủ tiềm năng của sinh viên.

5. Lớp học siêu nhỏ, dễ dàng tiếp cận và trao đổi với giáo viên: Môi trường thực tế, các buổi thuyết trình, thảo luận và sự tham gia đóng góp của sinh viên đều được khuyến khích. Các lớp học siêu nhỏ thường chỉ có từ 5 -15 sinh viên, mức độ hợp tác và tương tác giữa sinh viên – giảng viên sẽ rất cao.  Giảng viên sẽ trở thành người cố vấn, hoặc thậm chí là đối tác nghiên cứu cùng với sinh viên của mình. Các giáo sư có nhiều khả năng trở thành giảng viên toàn thời gian hơn, (trong khi đó ở các Trường Đại học lớn có thể có giảng viên trợ giảng (là sinh viên )và các giáo sư  ngoài việc giảng dạy họ còn làm nghiên cứu các dự án riêng của họ).

6. Rất nhiều học bổng khủng

  • Elmhurst University, Chicago – Học bổng lên tới $25.000/ năm, không yêu cầu SAT/ACT
  • Clark University, Massachusetts – #91 National Ranking. Cấp học bổng toàn phần.
  • Ohio Wesleyan University – # 92 in National Liberal Arts Colleges, Học bổng toàn phần, học bổng $40.000, $30.000 mỗi năm
  • Drew University, New York – #117 National Liberal Arts Colleges, Học bổng $12.000/ năm
  • University of Wisconsin – Superior – Học bổng lên tới 45% học phí, chỉ yêu cầu GPA 8.2+, IELTS 6.0+
  • University of St. Thomas (Minn.) – Học bổng lên tới 70% học phí
  • Capital University – Học bổng lên đến 100% học phí
  • Adelphi University, New York – #166 national ranking, Học bổng lên đến 100% học phí
  • Manhattan College, New York – Học bổng lên đến $25.000 mỗi năm
  • Chatham University – #185 national ranking, học bổng lên đến 100% học phí
  • Gannon University – #210 national ranking, Cam kết học bổng lên đến 90% học phí.
  • Lipscomb University – #218 National Ranking. Học bổng lên đến 100% học phí
  • Western Washington University
  • Fontbonne University
  • Truman State University
  • Mercer University
  • Virginia Wesleyan University – Học bổng lên tới $18.000/năm
  • Lycoming College, bang Pennsylvania – #117 in National Liberal Arts Colleges

Tham khảo: