CHARGING BULL – 1 TRONG NHỮNG BIỂU TƯỢNG CỦA PHỐ WALL

Vào đêm 15 tháng 12, Charging Bull được chuyển tới trên một chiếc xe tải với một cần cẩu và đưa đến Sàn giao dịch chứng khoán New York (New York Stock Exchange -NYSE) bởi các nghệ nhân Arturo Di Modica và một vài người bạn. Con bò được chuyển đến dưới gốc cây Giáng sinh tại NYSE mà không gây 1 sự chú ý hay thông báo trước. Đến sáng hôm sau, Charging Bull đã trở thành chủ đề lớn, nóng bỏng trên tất cả các phương tiện truyền thông. Nó thực sự giống như 1 bí ẩn mà không ai biết bằng cách nào còn bò lại có thể xuất hiện ở đây, ngay giữa thành phố New York…

Tượng Charging Bull to lớn dựng ở ven lề đường dẫn vào công viên Bowling Green, rất gần Phố Wall nên còn gọi là Con bò phố Wall – Wall Street BullĐây là tác phẩm điêu khắc của nghệ nhân Arturo Di Modica, được làm bằng đồng, nặng 7.000 pound (khoảng 3.200kg). Nghệ nhân đã chi tiêu hết khoảng 360.000 USD để tạo ra con bò hùng dũng làm biểu tượng cho sức mạnh của người Mỹ trong việc làm kinh tế sau vụ thị trường chứng khoán phố Wall sụp đổ năm 1987

Con bò phố Wall – Wall Street Bull
Con bò phố Wall – Wall Street Bull

Con bò này đã xuất hiện trên nhiều vỉa hè của thành phố New York nhưng rồi đã trụ vững bên hông công viên Bowling Green từ ngày 15/12/1989. Đây là 1 tác phẩm điêu khắc lớn miêu tả 1 con bò đực và biểu tượng cho nền tài chính tăng trưởng mạnh, lạc quan và thịnh vượng. Đầu bò hướng về Broadway – kinh đô nhạc kịch Mỹ.

Ông Di Modica mô tả con bò ở trạng thái sẵn sàng lao mạnh về phía trước, nghiêng trở lại trên hai chân của mình và đầu của nó hạ xuống như thể sẵn sàng để húc tung mọi rào cản để biểu trưng cho sự tăng tốc, phát triển cực mạnh của thị trường chứng khoán. Thời gian qua đi, tượng bò càng nổi tiếng hơn cùng với sự phát triển của thị trường chứng khoán New York và dần dần nó trở thành điểm thu hút khách du lịch. Mọi du khách tới tham quan khu tài chính Phố Wall đều qua đây để chụp hình với nó.

Chính điều này đã khiến ông Di Modica thì đã phát đơn kiện nhiều công ty Mỹ vì đã hưởng lợi bất hợp pháp bằng cách “mượn” tượng bò húc của ông làm kiểu mẫu để sản xuất đồ chơi, làm biểu tượng để quảng bá trong các chiến dịch tiếp thị…Và cũng đã có lúc ông rao bán bò với điều kiện chủ sở hữu mới không được di chuyển bò ra khỏi nơi nó đã “sống” lâu nay. Nhưng cho đến nay vẫn chưa có ai muốn mua bò của ông.

Việt Nam Hiếu Học