BÀI HỌC ĐẦU ĐỜI VỀ “QUẢN LÝ” CUỘC SỐNG DU HỌC

Nhiều người trong chúng ta ước mơ được đi du học. Khi nói đến du học, ta thường nghĩ về một cuộc sống độc lập hay những trải nghiệm mới mẻ tại một xứ sở xa lạ. Việc đi du học tuyệt vời như giấc mơ vậy, thế nhưng giống với vạn vật trên thế gian này, nó không hoàn hảo. Đi cùng với cuộc sống du học “hường phấn” là một số vấn đề nổi bật mà các du học sinh thường gặp phải – đặc biệt là bài toán “quản lý”: quản lý thời gian, tài chính và năng lượng.

Quản lý thời gian

Đi du học là cơ hội đưa ta đến gần hơn sự trưởng thành nhưng đồng thời cũng là thử thách lớn đối với những ai không thể tự mình phân chia giờ giấc. Giờ đây, ngoài việc dành thời gian cho việc học, bạn sẽ cần thời gian cho việc chăm sóc bản thân, giao lưu với bạn bè và khám phá cuộc sống tại một miền đất mới. Tập đoàn Việt Nam Hiếu Học khuyên bạn nên:

  • Lên kế hoạch thật chi tiết cho mỗi ngày của bạn
  • Xác định thứ tự ưu tiên trong công việc
  • Chú ý tìm ra “khung giờ vàng” – giờ mà bạn làm việc hiệu quả nhất để dành cho những việc khó nhằn nhất
  • Đừng quá cầu toàn và đừng nản lòng, hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, và bạn sẽ làm được!

Quản lý tài chính 

Vấn đề quan trọng tiếp theo ngay khi bắt đầu cuộc sống du học độc lập, đó là bạn sẽ còn phải lo tới việc quản lý tài chính. Giống như một bộ phim Hàn đặc sắc, bạn sẽ thấy mức chi phí hàng tháng của mình bị giành giật giữa chi phí cần thiết (ăn, ở, nhu cầu sinh hoạt thiết yếu) và các chi phí “phụ” nhưng cũng không kém phần quan trọng, phục vụ cho việc trải nghiệm và hưởng thụ cuộc sống của bạn.
Một số gợi ý mà Tập đoàn Việt Nam Hiếu Học đưa ra chọn bạn có thể là:

  • Ghi lại chi tiêu bằng một cuốn sổ tay hoặc ngay trên điện thoại của mình
  • Lập ngân sách chi tiêu hàng tháng cho từng khoản và cố gắng theo sát kế hoạch đến cùng
  • Cân nhắc kỹ trước khi mua một món đồ gì đó
  • Tìm hiểu và đăng ký thẻ giảm giá cho sinh viên quốc tế – bạn sẽ tiết kiệm được kha khá đó!

Quản lý năng lượng

Cuối cùng, cuộc sống du học thuận lợi đòi hỏi bạn vượt qua vấn đề quản lý năng lượng và sức khỏe tinh thần của bản thân. Trong mỗi chúng ta ẩn chưa một mức năng lượng nhất định mỗi ngày và nó đòi hỏi sự nghỉ ngơi để được nạp lại. Vậy nên, hãy phân chia hợp lý mức năng lượng này cho từng hoạt động trong ngày của bạn. Tuy mục đích chính của du học là để theo đuổi học tập, đừng quên rằng việc có những trải nghiệm sống mới mẻ, những quan hệ cũng như kinh nghiệm giao tiếp cũng quan trọng không kém. Đảm bảo năng lượng tích cực của bản thân, hãy luôn giữ vững mục tiêu của chuyến du học này để không bị “lạc đường”.

Mong rằng với bài viết này Việt Nam Hiếu Học có thể giúp bạn vững vàng hơn trước khi chuẩn bị lên đường, và sẽ có một trải nghiệm trọn vẹn tại đất nước mới!