DU HỌC NGÀNH DƯỢC TẠI MỸ CHƯA BAO GIỜ HẾT HOT

Ngành Dược là một ngành học mà rất nhiều bạn học sinh, sinh viên rất muốn được học. Ngành dược hiện nay đang là hướng chung của toàn Thế giới, không chỉ riêng đất nước nào. Là một nước phát triển hàng đầu thế giới, Mỹ rất chú trọng đến nền y tế, đặc biệt là ngành Y và Dược. Chính vì thề, du học ngành Dược tại Mỹ là đang là xu hướng tiên phong, thu hút rất nhiều du học sinh từ Việt Nam.

Chúng ta hãy tìm hiểu những thông tin cần thiết khi có ý định du học ngành Dược tại Mỹ nhé.

Du học ngành Dược tại Mỹ có tốt không?

Mỹ có nền y học chất lượng cao cùng những trang thiết bị hiện đại bậc nhất thế giới cùng chương trình đào tạo chú trọng đến chất lượng và người học. Nước Mỹ thực sự là một môi trường tuyệt vời để học tập ngành Dược. Còn rất nhiều lí do khác mà chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm sau đây.

3 lý do nên du học ngành Dược tại Hoa Kỳ

1. Ngành công nghiệp dược phẩm đang phát triển và không phải hứng chịu những thăng trầm của nền kinh tế.

Doanh thu ngành dược phẩm trên toàn thế giới đã cho thấy sự tăng trưởng tuyệt vời trong nhiều năm, ngay cả trong thời kỳ tài chính khó khăn cho các ngành công nghiệp khác, sức khỏe con người là vấn đề luôn luôn được quan tâm và chú trọng.

2. Mức lương cao

Vì đặc thù công việc có những đòi hỏi khắt khe cùng quá trình học tập đầy thử thách nên nhân lực trong ngành này luôn có được mức lương cao so với mặt bằng chung.

Khi đi làm, lương của Dược sĩ tại Hoa Kỳ khởi đầu khoảng 75,000 – 95,000USD/năm, sau đó lương có thể tăng từ 100,000 – 150,000 USD/năm.

3. Nhiều cơ hội phát triển bản thân

Dược sĩ có thể làm việc ở nhiều khu vực ngành nghề khác nhau: bệnh viện, nhà thuốc, bào chế dược, cơ quan y tế của chính phủ, tổ chức chăm sóc sức khỏe cộng đồng và giảng dạy ở trường học.

Cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp ngành Dược tại Hoa Kỳ

Nhu cầu Dược sĩ tại Mỹ luôn cao, tất cả các Dược sĩ có bằng hành nghề đều có việc làm, không một Dược sĩ nào thất nghiệp. Ngay tại Việt Nam, chúng ta vẫn thiếu nguồn lực có chất lượng trong ngành Dược trầm trọng. Những kiến thức, kĩ thuật tiên tiến cùng cách làm việc khoa học mà bạn đã tích lũy được trong thời gian du học thực sự sẽ rất có ích.

Điều kiện nhập học ngành Dược tại Mỹ

Quá trình tuyển chọn thường dựa trên điểm số GPA, PCAT, hồ sơ dự tuyển, các thành tích, bài tự luận, thư giới thiệu, và kết quả của vòng phỏng vấn. Các hoạt động cộng đồng và cống hiến cho xã hội cũng là một ưu tiên quan trọng trong quá trình xét tuyển.

Hiện nay đa số các trường Dược đều sử dụng hệ thống Pharm CAS (Pharmacy Center Admission Service hay gọi là: Hệ thống quản lý tuyển sinh Dược) để nhận và quản lý hồ sơ dự tuyển. Hệ thống này cho phép ứng viên có thể cùng lúc đăng ký dự tuyển nhiều trường mà không cần phải chuẩn bị nhiều bộ hồ sơ khác nhau. Các ứng viên được lựa chọn sẽ phải đáp ứng các yêu cầu về năng lực học thuật, kỹ năng mềm và có niềm đam mê đối với ngành dược.

Để được du học ngành Dược ở Mỹ, các bạn phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

  1. Sinh viên phải hoàn thành chương trình Cử nhân Khoa học với điểm số GPS 3.8 đến 4.0.
  2. Sinh viên phải có giấy đánh giá kết quả hoạt động, thực tập và thư giới thiệu từ những tổ chức có uy tín về các hoạt động, phong trào mang tính xã hội, cộng đồng và y tế.
  3. Tham gia các chương trình nghiên cứu có liên quan đến ngành Dược trước khi nộp đơn xét tuyển đi du học ngành Dược ở Mỹ.
  4. Chuẩn bị đầy đủ giấy giới thiệu từ các giáo sư, giảng viên tại các trường đại học mà bạn đã theo học. Giấy giới thiệu sẽ rất có giá trị và nâng cao tỷ lệ thành công trong việc xét duyệt visa du học cho bạn.

Tới thời điểm hiện tại, Mỹ không công nhận Cử nhân Dược. Vì vậy, nếu muốn học và tốt nghiệp ngành Dược tại Mỹ, đầu tiên sinh viên phải hoàn thành chương trình Tiến sĩ Dược. Chúng ta hãy cùng tham khảo lộ trình học ngành Dược khi du học tại Mỹ để nắm rõ hơn về vấn đề này.

Lộ trình học ngành Dược khi du học Mỹ bạn cần biết:

Một lưu ý quan trọng cho những bạn du học Mỹ ngành Dược đó là, ở Mỹ chỉ có Tiến sĩ Dược, nên lộ trình học tập của bạn sẽ kéo dài từ 7-9 năm.

1. Tốt nghiệp Trung học:

Lời khuyên dành cho bạn có ý định học Dược ở Hoa Kỳ: Hãy chuẩn bị ngay từ lúc học Phổ thông. Một bảng điểm Phổ thông đạt điểm tuyệt đối ở các môn khoa học như Sinh, Hóa và Sinh Lý là lợi thế vô cùng to lớn.

2. Lấy bằng Cử nhân Khoa học:

Cử nhân Khoa học (Bachelor of Science – B.S.) là chương trình kéo dài 04 năm và bắt buộc người muốn học Dược phải trải qua. Trong đó có 02 năm gọi là Dự bị Dược (pre-pharmacy) bao gồm các môn như Giải phẫu học, Sinh học, Tính toán, Hóa học, Vật lý và Xã hội học. Để được nhận vào chương trình Tiến sĩ Dược, tối thiểu bạn phải đạt mức trung bình từ 3.6 trở lên (trên thang điểm 4.0) ở chương trình Cử nhân Khoa học.

Có một điểm cần lưu ý rằng không phải trường Đại học nào cũng đào tạo chương trình Cử nhân Khoa học có pre-pharmacy.

Tương tự như thời học Phổ thông, trong thời gian học bậc cử nhân, bạn vẫn phải thể hiện mình xuất sắc trong các môn liên quan Sinh – Hóa mới có cơ hội tiếp tục học Tiến sĩ.

3. Lấy PCAT:

Sau khi hoàn thành Cử nhân Khoa học và đạt được số điểm cần thiết vào trường Dược bạn mong muốn, bạn vẫn còn một rào cản nữa trước khi thật sự được chấp nhận: PCAT – Pharmacy College Admission Test. PCAT là bài kiểm tra bắt buộc đối với sinh viên ghi danh vào trường Dược. Ngoài kiểm tra trình độ học thuật ở bậc Cử nhân của sinh viên, PCAT còn kiểm tra kiến thức về Khoa học. Bài kiểm tra này nhằm mục đích xác định liệu sinh viên có đủ khả năng theo học trường Dược hay không.

4. Lấy bằng Tiến sĩ Dược:

Thường thì chương trình Tiến sĩ Dược ngốn hết 04 năm, trong thời gian đó, bạn sẽ được học các môn như Dược, Y Đức trong nhà trường và làm việc ở bệnh viện hoặc nhà thuốc dưới sự giám sát của các Dược sĩ đã được cấp giấy phép hành nghề.

5. Lấy giấy phép hành nghề:

Có được bằng Tiến sĩ Dược không có nghĩa là bạn đã được phép hành nghề, bạn còn phải có NAPLEX và MPJE.

NAPLEX – North American Pharmacist Licensure Examination và MPJE – Multistate Pharmacy Jurisprudence Exam là hai loại chứng chỉ hành nghề cấp quốc gia và cấp bang.

Để hoạt động như một Dược sĩ, bạn cần phải có cả hai chứng chỉ hành nghề này. Tuy nhiên, một số bang như Arkansas, California và Virginia không chấp nhận MPJE mà sẽ có một cuộc thi khác thay thế.

Chú ý quan trọng:  Các chứng chỉ và bài sát hạch đều có thời hạn nhất định. Vì vậy, trước khi hết hạn, các Dược sỹ phải làm lại bài test mới được tiếp tục hành nghề.

Cơ hội việc làm của Ngành Dược tại Mỹ

Cơ hội việc làm sau khi du học Ngành Dược tại Mỹ khá đa dạng. Bạn có thể tiếp tục theo đuổi chương trình đào tạo nội trú (residency) để trở thành các dược sĩ lâm sàng (clinical pharmacist), điều hành và làm việc tại các nhà thuốc của bệnh viện hoặc công ty tư nhân (community pharmacist), công tác tại các công ty dược, công ty tư vấn hoặc nghiên cứu và giảng dạy tại các trường đại học,…

Nếu muốn hành nghề dược, các Tiến sĩ dược mới tốt nghiệp phải thi chứng chỉ hành nghề theo luật của liên bang và tiểu bang. Ngoài ra, mỗi năm, các dược sĩ phải hoàn thành các khoá học bồi dưỡng kiến thức chuyên môn và luật y tế.

Mỗi năm các dược sĩ phải hoàn thành các khoá học bồi dưỡng kiến thức chuyên môn và luật y tế (Nguồn: BBC)

Và bạn cũng đừng hoài nghi về mức lương sau khi tốt nghiệp Ngành Dược. Quá trình học Dược và các kỳ sát hạch gian khổ của bạn sẽ được đền bù hoàn toàn xứng đáng. Một sinh viên mới ra trường có thể nhận được mức lương khởi điểm từ 75.000 USD/năm tới 95.000 USD/năm. Vài năm sau sẽ là 100.000 USD/năm cho tới 150.000 USD/năm. Và không có một dược sĩ được đào tạo tại Hoa Kỳ nào thất nghiệp. Mỗi ngành học đều có những khó khăn riêng tuỳ theo đặc thù chuyên môn. Đối với Ngành Dược, ngành liên quan đến sức khoẻ và tính mạng của con người, cần có yêu cầu cao đồng thời áp lực công việc rất lớn. Tuy nhiên, chỉ cần bạn thực sự yêu thích và đam mê thì những khó khăn này không thể cản bước bạn được.

Nếu bạn còn băn khoăn và cần thêm sự tư vấn chi tiết, hãy để lại thông tin đăng ký