TRUNG HỌC MỸ – SỰ KHÁC BIỆT THU HÚT CÁC DU HỌC SINH VIỆT NAM

Du học Trung học Mỹ không còn xa lạ đối với các bậc phụ huynh Việt Nam, đây là lối đi đúng đắn để con trưởng thành và trở nên vững vàng hơn nhờ tương lai tươi sáng bước vào các trường Đại học danh giá của Mỹ.Sự khác biệt nào đã thu hút các bậc phụ huynh cũng như các du học sinh Việt Nam chọn Mỹ để học tập từ những năm còn Trung học, hãy cùng Việt Nam hiếu học tìm hiểu nhé:

1.Chương trình Trung học Mỹ đào tạo trong 4 năm:

Ở Việt nam chương trình bậc trung học sẽ bắt đầu từ năm lớp 10 đến năm lớp 12 những đối với chương trình bậc Trung học ở Mỹ sẽ bắt đầu từ năm lớp 9 đến năm lớp 12.

Từ những năm đầu của lớp 9, học sinh đã được thầy cô định hướng nghề nghiệp và phát triển điểm mạnh của từng cá nhân để các em có thể chọn được con đường đúng đắn và định hướng được chuyên ngành phù hợp khi bước vào cánh cửa Đại học.

Các trường Trung học của Mỹ sẽ học từ thứ 2 đến thứ 6, thường sẽ bắt đầu học vào lúc 8h00 và kết thúc vào lúc 15h30. Sau khoản thời gian học chính trên lớp học sinh có thể tham gia vui chơi các buổi ngoại khóa ngay trong khuôn viên của trường.

Sau khi hoàn thành chương trình lớp 12 ở Mỹ, học sinh sẽ được cấp bằng Tú tài danh giá của Mỹ, một trong những lợi thế để các em được xét tuyển vào các trường Đại học thuộc hàng Top của Mỹ.

Cơ hội để bước vào các trường Đại học Top của Mỹ
Cơ hội để bước vào các trường Đại học Top của Mỹ

2.Học theo hình thức tự chọn môn (học tín chỉ)

Hình thức học này phổ biến tại các Đại học ở Việt Nam, tức bạn sẽ chọn môn và lớp để sắp thời khóa biểu cho mình. Không như ở Việt Nam, lớp học Trung học sẽ theo dạng niên chế cố định, một lớp tại Trung học Mỹ sẽ có những học sinh khác nhau, thậm chí gồm nhiều độ tuổi khác nhau. Các môn học tại Mỹ ngoài các môn bắt buộc như Toán, Tiếng Anh văn chương, Lịch sử Mỹ còn có các môn học tự chọn như Nhiếp ảnh, Tôn giáo, Vẽ, Âm nhạc,…

Bên cạnh đó một số trường Trung học tại Mỹ sẽ liên kết với các trường Đại học, cung cấp giáo trình và lớp học tín chỉ kép của chương trình Đại học ngay tại bậc Trung học, giúp học sinh có thể rút ngắn thời gian học Đại học sau này.

3.Sự thân thiện và nhiệt huyết của giáo viên

Các giáo viên có thể tới  trường sớm hơn 30 phút trước khi giờ học bắt đầu, và sẵn sàng cho bất cứ học sinh nào, dù là học sinh cũ hay học sinh hiện tại, đang cần chia sẻ hoặc nói về điều gì đó trong cuộc sống của chúng. Và giáo viên cũng có thể về trễ hơn một giờ đồng hồ để giảng bài giúp cho những học sinh đang gặp khó khăn trong các môn học và bài tập.

Không khí một lớp học Trung học tại Mỹ
Không khí một lớp học Trung học tại Mỹ

4.Giáo viên và học sinh sử dụng bút chì là chủ yếu

Thay vì sử dụng bút mực (bút bi) trong quá trình học tập và làm bài kiểm tra của giáo viên và học sinh tại Việt Nam thì Bút chì là dụng cụ học tập dùng để viết chủ yếu tại Trung học Mỹ: viết bài, làm kiểm tra và thậm chí giáo viên chấm điểm cũng dùng bút chì. Nên bắt đầu năm học tại trung học Mỹ bằng việc mang theo một vài cây bút chì, đồ gọt cùng một cục tẩy, điều đó sẽ rất hữu dụng với bạn.

5.Ngày nghỉ (day-off)

Ở Việt Nam thì ngày nghỉ sẽ được dựa theo những ngày lễ và thông báo từ rất sớm. Tại Mỹ, ngày nghỉ của học sinh sẽ bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Như vào mùa đông, tuyết rơi dày đóng băng gây nguy hiểm cho học sinh khi di chuyển thì nhà trường sẽ chủ động nhắn tin cho bạn thông báo về việc nghỉ hay chuyển giờ học xuống muộn hơn.

6.Trang phục dựa vào chủ đề nhà trường đưa ra

Sẽ không phải mặc đồng phục như tại Việt Nam (trừ một số trường tư bắt buộc), tại các trường trung học Mỹ sẽ có rất nhiều ngày gọi là dress-up day. Vào những ngày đó, chúng ta sẽ được hóa trang và mặc đồ theo chủ đề của dress-up mà trường đưa ra. Có rất nhiều chủ đề như: through back day, pijama day, Halloween day, Haiwai day….. vì vậy nếu bạn có những bộ cánh phá cách mà ở Việt Nam chưa được tận dụng thì hãy chuẩn bị để khi học ở Mỹ sẵn sàng tự tin khoe cá tính nha.

7.Môi trường học giúp tăng sự tự tin và tính chủ động

Đây là điều tối quan trọng khi học tại Trung học Mỹ. Như đã đề cập, hình thức học tín chỉ buộc bạn phải chủ động trong tất cả các hoạt động của mình tại trường. Thay vì tự ti và khép nép, hãy thoải mái và tự tin bắt chuyện, làm quen và giao tiếp với bạn bè. Đừng ngại nói tiếng Anh, đã chọn du học là bạn cũng là người có bản lĩnh đấy. Nếu biết chơi nhạc cụ hoặc thể thao thì đây là cơ hội tốt để gia nhập câu lạc bộ và kết giao thêm bạn bè.

Để hiểu rõ hơn về các chương trình học bổng, Qúi phụ huynh và học sinh vui lòng liên hệ với Việt Nam Hiếu Học.

Biên tập viên: Kim Hồng

Đọc thêmSỞ HỮU BẰNG TÚ TÀI MỸ – CƠ HỘI VÀ LỢI THẾ!