NHỮNG “ KINH NGHIỆM VÀNG ” KHI PHỎNG VẤN VISA DU HỌC

Trong bài viết này, Tập Đoàn Việt Nam Hiếu Học sẽ tổng hợp các lưu ý vàng trong khi phỏng vấn. Hy vọng từ những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm, nắm được những điều quan trọng quyết định sự thành công cho quá trình xin visa.

1.Tìm hiểu kỹ về ngành học trường học, ngành học, thành phố mình sẽ học

  • Bạn cần chuẩn bị đặt ra các câu hỏi (như Tại sao lại chọn trường này, ngành học này ? Tại sao lại bạn lại không chọn học ở Việt nam?…) và tất nhiên là hãy soạn cho mình câu trả lời, rõ ràng,  ngắn gọn và súc tích. Câu trả lời nên chứa nhiều thông tin cần thiết, ngắn gọn trong vòng 3 câu thể hiện mục tiêu du học, dự định cho nghề nghiệp sau này của bạn.
  • Nên dành thời gian luyện tập nhiều ở nhà hay luyện tập cùng với bạn bè. Bạn bè sẽ cho ý kiến và giúp bạn sửa một số lỗi cần thiết mà bạn đang gặp phải.
  • Không nên trả lời theo kiểu học thuộc lòng, lời nói ko có biểu cảm, không có ngôn ngữ. Điều này sẽ cho Hội đồng xét tuyển dễ dàng nghi ngờ về mục đích du học của mình.

2.Chuẩn bị cẩn thận và chia nhỏ hồ sơ ra theo các đề mục.

Các bạn nên để trong một  hồ sơ riêng (như giấy tờ tùy thân hoặc thành tích học tập) để có thể lấy ra khi cần đưa cho Hội đồng trong lúc đang phỏng vấn. Chắc chắn rằng bạn sẽ được đánh giá tốt và gây thiện cảm rất nhiều.

3.Điền đơn DS-160 một cách tỉ mỉ, chi tiết.

Hãy cố gắng cung cấp những thông tin thật sự có ích. Đây được xem như là ấn tượng đầu tiên mà người phỏng vấn tiếp xúc với mình. Hãy tập trung giải thích, đưa  những thông tin theo hướng mà mình mong muốn cho họ thấy. Bên cạnh đó, bạn cần lưu lại file hồ sơ để ôn tập và trả lời đúng như trong form mình đã nộp.

4.Chỉnh chu phong cách khi đi phỏng vấn: Bạn cần ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, lịch sự và trang điểm nhẹ nhàng.

5.Sắp xếp thời gian phù hợp:  Bạn nên tới sớm 15 phút, ko nhiều hơn hay ít hơn, tránh làm ảnh hưởng đến buổi phỏng vấn.

6.Không đeo đồng hồ điện tử, điện thoại hay túi xách vào trong phòng phỏng vấn ngoại trừ hồ sơ đã được chuẩn bị kỹ.

7.Luôn giữ thái độ bình tĩnh, nhiệt tình và thân thiện:

  • Chủ động chào và giới thiệu trước để bắt đầu buổi phỏng vấn.
  • Đừng nghĩ rằng một bộ hồ sơ hoành tráng là có thể  đậu VISA. Nếu trong quá trình phỏng vấn, bạn liên tục gãi đầu, đảo mắt, cắn móng tay, khoanh tay hay chỉ tay vào Hội đồng…tất cả đểu thể hiện sự thiếu tự tin, thiếu năng lượng, thiếu trung thực và bạn sẽ được đánh giá là thiếu năng lực và bị nghi ngờ về động cơ du học.
  • Không nên thể hiện thái quá trong mọi câu trả lời. Ví dụ : không nên thể hiện cho họ thấy mình rất muốn đi Mỹ hay ko đi Mỹ thì ko thể làm gì được. Chỉ cần trả lời nhiệt tình đúng trọng tâm, của câu hỏi để nhấn mạnh rằng mình là người chủ động trong việc quyết định việc học, quyết định tương lai của mình.
  • Hỏi lại một các lịch sự nếu ko nghe rõ câu hỏi: bạn có thể hỏi lại một cách nhẹ nhàng và quan trọng là hãy trả lời một cách thành thật. Bạn hãy nhớ rằng nếu phát hiện nói dói thì cơ hội xin visa của bạn sẽ khó khăn hơn rất là nhiều. Chẳng hạn như, bạn có người thân ở Mỹ thì đó cũng là một điều tốt  vì bạn sẽ không biết mình sẽ gặp phải điều gì khi sinh sống và học tập ở đó. Trong trường hợp đó nếu có người thân thì rất thuận lợi và yên tâm.

8.Hạn chế khen hay chê thái quá về quốc gia mà mình muốn du học.

Điều quan trọng là hãy nhấn mạnh thực sự về sự hiểu biết về ngành học, đất nước mà bạn chọn có thực sự là sự lựa chọn tối ưu cho quá trình học tập, nghiên cứu của mình cũng như có ích cho sự nghiệp tương lai sau này. Cố gắng nói nhiều về bản thân và ngành học, nhu cầu học tập của mình nhiều hơn để cho họ thấy mục đích đến đó học của mình là gì.

9.Khả năng Tiếng anh góp một phần thành công trong khi phỏng vấn:

Tiếng anh tốt có thể đảm bảo bạn nghe hiểu và trả lời được các câu hỏi. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần trong quá trình phỏng vấn, bạn không nên lo lắng mà quan trọng hãy cố gắng thể hiện hết sức sự ham học hỏi, cải thiện tiếng anh của mình, phòng khi bạn ko đạt được visa thì cũng để lại ấn tượng tốt cho lần sau…

10.Bạn không nên phát biểu lung tung sau buổi phỏng vấn.

Hãy vui mừng nhẹ nhàng. Tránh những lời nói, hành động thái quá hay có những tiết lộ không cần thiết. Đôi khi có thể bạn sẽ gặp rủi ro và có khả năng quay lại buổi phỏng vấn cũng như sẽ bị đánh rớt visa.

Nói tóm lại, hãy chuẩn bị thật tốt, bạn sẽ có được kết quả mình mong muốn. Nếu không đạt được kết quả thì cố gắng hãy kiên trì giữ tin thần, ôn tập, không để quá trình xin visa ảnh hưởng đến việc học của mình. Hãy cố gắng học tập tốt, nâng cao thêm kiến thức để bổ sung vào hồ sơ xin Visa lần tới một cách chi tiết hơn, đưa nhiều thông tin hơn trong hồ sơ cũng như một lần nữa để khẳng định lại mục tiêu học tập của mình, những cố gắng mà mình muốn thể hiện.

Đừng để cho quá trình xin visa của mình là duy nhất mà chỉ là ưu tiên cho mục tiêu  trong quá trình học tập của mình. Hoạch định cho mình những con đường khác mà vẫn đạt tới những dự định của mình trong lương lai. Với những chia sẻ hữu ích trên, chúng tôi mong muốn các bạn sẽ có thể chuẩn bị thật tốt cho quá trình xin visa của mình!

Hãy liên hệ với đội ngũ tư vấn của chúng tôi, Tập đoàn Việt Nam Hiếu Học sẽ đồng hành cùng các bạn để từng bước hiện thực ước mơ du học và chinh phục tri thức của mình.

Biên tập viên: Hồng Hạnh

Đọc thêm: Những cơ hội vàng của việc du học