CÁC CHỨNG CHỈ/ BÀI THI CẦN THIẾT TRONG HÀNH TRÌNH DU HỌC ĐẠI HỌC TẠI MỸ

Du học bậc đại học ở Mỹ có lẽ là hoài bão và mơ ước của rất nhiều người, chính vì vậy để có thể biến ước mơ ấy thành hiện thực thì chúng ta luôn có sự chuẩn bị kĩ càng trong các bước hoàn thành hồ sơ du học.

Bên cạnh việc chuẩn bị chu đáo các giấy tờ cần thiết như đơn chứng minh tài chính, điểm học bạ ở bậc trung học phổ thông và phỏng vấn Visa thì mỗi học sinh, sinh viên cần có sự chuẩn bị tốt cho các bài thi/ chứng chỉ quốc tế. Vậy học sinh, sinh viên cần có các chứng chỉ quốc tế nào cho việc đi du học bậc đại học tại Mỹ?

Hiện nay, có rất nhiều bài thi quốc tế được chuẩn hoá để phù hợp với từng mục đích cụ thể và đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, một số bài thi bắt buộc dành cho các học sinh có mong muốn du học tại Mỹ

1.Chứng chỉ Tiếng Anh Quốc tế ( IELTS/ TOEFL)

Hiện nay có rất nhiều bài thi đánh giá và cấp chứng chỉ năng lực tiếng Anh như TOEFL, IELTS, TOEIC,chứng chỉ tiếng Anh Cambridge ESOL, chứng chỉ tiếng Anh quốc tế chuẩn Châu Âu A-B-C,… Tuy nhiên, TOEFL và IELTS là hai chứng chỉ phổ biến nhất và được chấp nhận tại hầu hết tất cả các trường đại học trên toàn nước Mỹ.

Về cơ bản, hai bài thi TOEFL và IELTS đều đánh giá khả năng tiếng Anh đầu vào và kiểm tra 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc và Viết.

Một số thông tin cơ bản về 2 bài thi:

Bảng điểm quy đổi giữa TOEFL và IELTS:

2. Bài thi đánh giá năng lực ( SAT, AP, ACT,..)

Ngoài các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, các học sinh có mong muốn đi du học tại Mỹ bắt buộc phải đạt được một số điểm nhất định trong các bài kiểm tra, đánh giá năng lực, kiến thức chuẩn hóa như SAT, ACT, AP …

Những bài kiểm tra này nhằm mục đích đánh giá khả năng học thuật, kiến thức của học sinh trên ở từng môn học, từng lĩnh vực cụ thể, từ đó giúp các trường trong hệ thống giáo dục Mỹ có căn cứ để xét tuyển.

Ngoài ra, những điểm số này cũng đóng một vai trò trong việc giúp học sinh giành được các học bổng của trường đại học tại Mỹ

Vậy có những bài thi chuẩn hóa nào trong hệ thống giáo dục Mỹ?

*Tổng quan về SAT và ACT:

SAT (Scholastic Aptitude Test) là bài thi bắt buộc với sinh viên Mỹ và du học Mỹ nếu muốn theo học đại học ở Mỹ. Bài thi này đánh giá kiến thức tự nhiên, xã hội của thí sinh, phù hợp với những người có tư duy lập luận tốt.

ACT (American College Testing) là bài thi đánh giá năng lực và kiến thức của thí sinh cho chương trình đại học, tập trung đánh giá những gì các bạn đã học được ở bậc trung học.

Đặc điểm của bài thi ACT và SAT:

Dù có tính chất tương đương nhưng SAT va ACT có một số điểm khác biệt như sau:

Vậy chọn bài SAT hay ACT đều tuỳ thuộc vào thế mạnh của từng người để có điểm số cao trong bài thi và có cơ nhận được suất học bổng có giá trị cao.

AP:

  • AP (viết tắt của Advanced Placement) là kì thi dành cho học sinh bậc Phổ thông có kế hoạch vào Đại học, được tổ chức bởi College Board – đơn vị tổ chức các kỳ thi chuẩn hóa lớn như SAT, TOEFL. Việc dạy và học AP rất phổ biến tại các trường phổ thông tại Mỹ. Các môn thi trong bài thi  AP có nội dung tương đương với các môn học đại cương ở năm nhất Đại học, gồm 37 môn học trên nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, lịch sử, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, ngôn ngữ, …
  • AP chắc chắn sẽ giúp hồ sơ ứng tuyển của học sinh nổi bật hơn. Việc tham gia vào một chương trình đào tạo nâng cao, có kế hoạch học tập rõ ràng thể hiện rằng bạn đã định hướng được con đường kế tiếp của mình. Theo nghiên cứu của College Board, 85% các trường Đại học, cao đẳng ở Mỹ ưu tiên nhận sinh viên đã từng học AP ở phổ thông và 31% các trường ưu tiên AP trong việc cấp học bổng. Ngoài ra, điểm AP còn được chấp nhận như tiêu chí xét tuyển đầu vào của hầu hết các trường đại học, cao đẳng trên hơn 55 quốc gia trên thế giới.
  • AP sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và chi phí. Vì các môn thi AP có nội dung tương đương với các môn học đại cương của năm nhất Đại học, cho nên nếu bạn hoàn thành 3 – 4 môn AP ở bậc phổ thông và đạt kết quả tốt, khả năng cao bạn sẽ được miễn giảm số tín chỉ tương đương với một học kỳ năm thứ nhất tại hầu hết các trường, đồng thời tiết kiệm được một khoản chi phí ăn ở, học tập lên tới hàng nghìn đô la Mỹ.
  • Với những bạn có kế hoạch du học, AP sẽ giúp bạn làm quen với phương pháp học tập của bậc Đại học, làm quen với kiến thức và ngôn ngữ chuyên ngành, nâng cao khả năng ngoại ngữ… Những bước chuẩn bị này vô cùng quan trọng, quyết định phần lớn thành công của bạn trên con đường du học, cũng như đưa ra được định hướng học tập hiệu quả. Nghiên cứu cho thấy sinh viên đã học lớp AP ở bậc phổ thông có tỷ lệ tốt nghiệp Đại học đúng chương trình cao hơn 62% so với nhóm sinh viên không học AP ở bậc phổ thông.

Đây là một số chứng chỉ/bài thi cần thiết mà bất cứ học sinh nào muốn du học tại Mỹ phải trải qua. Vì vậy để có thể nhận suất học bổng có giá cao và được nhận vào các trường đại học tốt ở Mỹ thì các học sinh nên có sự chuẩn bị tốt nhé!

Biên tập viên: Phạm Phụng

Đọc thêm: Những cơ hội vàng của việc du học