NHỮNG ĐIỀU NÊN LÀM KHI ĐI DU HỌC Ở MỸ

Đi du học là một quá trình trải nghiệm đầy mong chờ, hứa hẹn mang đến nhiều kiến thức, cơ hội và kỷ niệm thú vị. Tuy nhiên, một hành trình du học chỉ nên thực sự khởi hành khi bạn đã nắm được những điều cần làm khi đang đi du học để không bỏ lỡ những giá trị tốt nhất mà mình nhận được.

1.Nên ở trong khu nội trú ít nhất 1 đến 2 năm khi mới bắt đầu nhập học

Học sinh có khá nhiều sự lựa chọn về nơi ở khi đi du học như: ký túc xá (dormt ) ở cùng với gia đình bản xứ ( homestay) hay rented ( nhà thuê ngoài khuôn viên trường). Mỗi nơi đều có một số ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Chẳng hạn như ở homestay bạn có thể khám phá văn hóa Mỹ, những sinh hoạt hàng ngày hay tham gia vào nhiều hoạt động cùng gia đình bản xứ trong các dịp lễ.

Tuy nhiên, với những bạn mới qua học thì lời khuyên hữu ích dành cho bạn là nên ở trong khu nội trú vì sẽ có rất nhiều thứ mà bạn kng thể nắm hết được. Cụ thể, bạn sẽ có giáo viên trực tiếp quản lý và chăm sóc từ bữa ăn đến áo quần hay đi lại để tiết kiệm thời gian dành cho việc học hơn là ở homestay- nơi mà bạn phải tự lo mọi thứ. Bên cạnh đó, ở đây sẽ tạo cho bạn nhiều cơ hội kết bạn với những người bạn quốc tế, tăng khả năng giao tiếp Tiếng anh và cơ hội tham gia vào hoạt động cộng đồng, các sự kiện, phong trào của trường. Tất cả những lợi ích này giúp bạn xua tan bớt nỗi cô đơn và nỗi nhớ nhà lúc mới qua.

2.Chủ động thường xuyên giao tiếp với nhiều giáo viên, giáo sư của trường

Bạn nên xây dựng nhiều mối quan hệ với giáo viên để hỗ trợ tốt cho nhu cầu học tập của mình. Hãy thường xuyên chủ động giao tiếp, đặt nhiều câu hỏi sẽ làm cho họ nhớ tới bạn nhiều hơn và giúp đỡ các bạn khi cần thiết cả trong việc học lẫn bên ngoài. Một lợi ích điển hình là bạn sẽ cần một thư tiến cử (recommendation letter) từ những người giáo viên này khi ra trường nên hãy cố gắng tận dụng thời gian của mình để giao tiếp với họ.

3.Tích cực tham gia vào các Câu lạc bộ, sự kiện, tổ chức của trường

Những câu lạc bộ, những lớp sinh hoạt cộng đồng cũng như tham gia vào các sự kiện của trường đem lại cho bạn rất nhiều điều bổ ích như:

  • Phát triển trí sáng tạo, tư duy trong khi làm việc

  • Luyện Tiếng anh, cải thiện phong cách giao tiếp quốc tế

  • Trưởng thành hơn, tự tin hơn, chuyên nghiệp hơn trong phong cách làm việc

4.Hãy chủ động tham gia vào các lớp gym của trường

Không giống như khu ký túc xá ở Việt nam, khu nội trú của các trường học ở Mỹ rất rộng rãi, tiện nghi, đầy đủ các bộ môn ( bóng chày, bóng rổ, aerobic) khu vui chơi, giải trí, xông hơi, bể bơi… nhằm hoàn thiện tốt cho các em về mặt thể chất lẫn tinh thần. Hãy cố gắng dành thời gian trải nghiệm những lợi ích đó để rèn luyện sức khỏe cũng như tận hưởng giá trị học tập mà bố mẹ đã đem đến cho mình.

5.Đăng ký việc làm thêm ở trường đem lại rất nhiều lợi ích

Bạn có thể tìm việc làm trong trường với thời gian 20 h/tuần để kiếm thêm thu nhập cho việc trang trải học phí, sách vở, áo quần… Bên cạnh đó, bạn có nhiều cơ hội để làm quen với nhiều bạn mới, được luyện giao tiếp Tiếng anh với người bản xứ hơn hết là giá trị lao động mà bản thân nhận được trong quá trình làm việc.

6.Tiết kiệm tiền sinh hoạt một cách hiệu quả

Để tiết kiệm tiền sinh hoạt một cách hợp lý, một số mẹo nhỏ hữu ích dành cho các bạn là bạn có thể mua sắm hàng “sale off” vào các ngày lễ như Black Friday, Lễ Quốc Khánh…hay trực tiếp đăng ký online vào các cửa hàng để được mua sắm giảm giá, vừa tiết kiệm mà không phải mất nhiều thời gian.

7.Học lái xe Mỹ

Nếu bạn đang học tập và nghiên cứu ở Mỹ, hãy cố gắng dành thời gian để học bằng lái xe vì sẽ rất thuận lợi. Một số chia sẻ cho thấy rằng chi phí để học và lấy bằng là rẻ hơn, dễ hơn nhiều so với ở Việt Nam. Hơn thế nữa, bạn hoàn toàn yên tâm là bằng lái xe ở Mỹ có thể sử dụng và chuyển đổi sang bằng lái Việt Nam khi bạn quay về nước.

Với những thông tin hữu ích trên, chúng tôi hy vọng bạn sẽ có được những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ trong hành trình du học của mình!

Biên tập viên: Hồng Hạnh