NHỮNG ĐIỀU CHA MẸ CẦN DẠY CON TRƯỚC KHI CON ĐI DU HỌC MỘT MÌNH

Việc để cho con đi du học và tự lập một mình trên đất nước xa xôi là muôn vàn nỗi lo của cha mẹ. Hãy tranh thủ thời gian còn lại để dạy bảo con cách để có thể sinh sống tốt một  mình trên đất nước xa lạ sắp tới.

1.Tự quản lý tài chính

Dạy con cách có trách nhiệm tự quản lý tiền của mình vô cùng cần thiết. Việc này nên bắt đầu từ trước chuyến đi càng sớm càng tốt. Các cha mẹ có thể:

– Để con thử tự quản lý tiền của mình một thời gian.

– Yêu cầu con lập một bảng kế hoạch chi tiêu cụ thể, viết tất cả mọi thứ cần chi tiêu và chia làm 2 cột “cần” và “muốn”.

– Để tránh vung tay quá trán, hãy dặn con lấy tiền từ ATM một chút một. Chẳng hạn, vào thứ hai sẽ lấy số tiền cần thiết dùng cho 1 tuần.

2.Tự chăm sóc bản thân và mọi người xung quanh

Các cha mẹ có thể phải cung cấp một chút kiến thức y khoa cho con để con biết tự cấp cứu bản thân kịp thời ngay khi chớm mắc bệnh lúc đang ở một mình. Các cha mẹ cũng cần trợ giúp con cả các kĩ năng tự phát hiện ra vấn đề và giải quyết sớm. Ở xa nhà mà bị bệnh là hốt hoảng lắm. Nhưng nếu con có chút kĩ năng rồi thì chắc chắn con sẽ bình tĩnh hơn. Tập cho con thói quen trữ một ít thuốc cần thiết trong nhà và hết 6 tháng thì lại thay thuốc một lần cho khỏi quá hạn các cha mẹ nhé.

3.Biết làm việc nhà và nấu ăn

Việc nhà và nấu ăn thật sự rất quan trọng. Ban đầu có thể các mẹ chia sẻ với con từ cái đơn giản như quét nhà, lau nhà, rửa chén,.. Đồng thời dạy con những món ăn đơn giản để con có thể tự chuẩn bị bữa ăn cho mình. Vì sau này khi đi du học, con sẽ thực sự là một “quản gia” của chính mình. Các bố mẹ đừng thương quá mà làm hộ con rồi sau này một mình không ai có thể giúp con được.

4.Biết sử dụng thời gian hợp lý

Sau này ngoài dành thời gian cho việc học con còn có thể đi làm thêm, tham gia các công tác xã hội hay các mối quan hệ khác. Nếu sắp xếp thời gian không hợp lý nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng học tập cũng như cuộc sống sinh hoạt của con sau này. Vậy các cha mẹ nên hướng dẫn con lập một thời gian biểu hợp lý và khoa học để con có thể sử dụng thời gian hợp lý và quản lý chính mình. Cần giám sát chặt chẽ việc lập thời gian biểu và kiểm tra việc thực thi theo thời gian biểu cho đến khi mọi việc đi vào quỹ đạo. Chỉ có vậy, các bạn ấy mới biết được cách quản lý thời gian và tác phong sẽ nhanh nhẹn hơn.

quản lý thời gian

5.Thận trọng trong việc kết bạn

Việc này không hề đơn giản chút nào. Tuy nhiên, các cha mẹ có thể giúp con một chút xíu thông qua các thông tin khác nhau. Các cha mẹ có thể dạy con vài cách xem tướng mặt, các dấu hiệu bạn tốt, bạn xấu và cả kĩ năng kết bạn và giữ bạn. Các cha mẹ cũng nên làm gương tốt cho con. Những chuyện bắt cóc xâm hại thì quá là cần thiết phải phổ biến cho trẻ tuổi teen rồi. Tuy nhiên, sống hết lòng với bạn cũng là điều cần dạy con. Sẽ có lúc con ở xa gia đình, lúc đó bạn bè là những người sẽ bên con và nâng đỡ con. Vì thế, dạy con đối tốt với bạn bè là quan trọng lắm. Các cha mẹ cũng cần phải lắng nghe và làm bạn cùng con. Chỉ có như vậy, con mới có thể học được cách kết bạn và chọn lọc bạn.

6.Tự biết nhận và sửa lỗi của mình

Để con tiến bộ nhanh, chẳng có gì tốt hơn là dẹp bỏ cái tôi to đùng để nhận biết mình sai ở đâu còn sửa cho nhanh. Khi một sự việc xảy ra, cha mẹ cần ngồi với con cho đến cùng để chỉ rõ những điểm chưa được của con. Hướng dẫn con thay đổi và nhớ khen ngợi con khi con đã có chút tiến bộ. Chỉnh sửa bản thân thật nhanh, không tự ái khi bị phê phán là việc con vô cùng cần học.

7.Biết tự ra quyết định và chịu trách nhiệm với bản thân

Trong suốt thời gian con học tập và sinh sống xa nhà, chắc chắn không ít lần con phải ra các quyết định quan trọng với cuộc đời. Vì thế, hãy giảm bớt dẫn đến chấm dứt hoàn toàn việc can thiệp của cha mẹ vào các quyết định của con sẽ giúp con học được cách tự tin quyết định mọi việc một cách sáng suốt. Cha mẹ đừng nghĩ rằng con còn quá bé, chúng rồi sẽ lớn, sẽ giỏi và sẽ biết chịu trách nhiệm với bản thân của mình.

8.Tự xử lý vấn đề của chính mình

Đi học xa, nhiều lúc vấp phải khó khăn đòi hỏi các con phải tự mình giải quyết nhưng không phải ai cũng biết cách để giải quyết. Các cha mẹ cần phải hướng dẫn cho con những cách nhìn thoáng, đưa ra những lời động viên, khích lệ. Những hướng giải quyết mở sẽ giúp con có thể tự giải quyết chính việc của mình, tránh can thiệp trực tiếp vào xử lý giúp con làm con có tính dựa dẫm.

Cha mẹ hãy chuẩn bị những hành trang vững chắc cùng sự cổ vũ, động viên nhiệt tình để con có thể hoàn thành tốt công việc học tập nơi phương trời Tây xa xôi. Các cha mẹ hãy cùng con cố gắng vượt qua thời gian vất vả này và vươn tới thành công nhé.

Biên tập viên: Kim Hồng