DU HỌC 2019 – CHỌN QUỐC GIA NÀO LÀ PHÙ HỢP ?

Hiện nay, cánh cửa hội nhập đã mở rộng cho Việt Nam rất nhiều. Nhu cầu đi du học của các em học sinh, sinh viên cũng có xu hướng gia tăng theo đó. Tuy nhiên, quyết định chọn nước nào khi đi du học để phù hợp với bản thân cũng là một trong những vấn đề quan trọng được phần lớn các em quan tâm.

Bạn nên du học nước nào?
Bạn nên du học nước nào?

Hiện nay, cánh cửa hội nhập đã mở rộng cho Việt Nam rất nhiều. Nhu cầu đi du học của các em học sinh, sinh viên cũng có xu hướng gia tăng theo đó. Tuy nhiên, quyết định chọn nước nào khi đi du học để phù hợp với bản thân cũng là một trong những vấn đề quan trọng được phần lớn các em quan tâm.

1.Mỹ

Mỹ là quốc gia đứng đầu trong danh sách có nhiều du học sinh Việt Nam đang sinh sống, học tập cũng như cơ hội tìm kiếm việc làm tốt. Hàng năm, Mỹ luôn mở rộng cánh cửa cho hàng trăm ngàn sinh viên quốc tế đến du học cũng như tìm kiếm các suất học bổng du học hấp dẫn.

Du học tại Mỹ - chất lượng giáo dục hàng đầu
Du học tại Mỹ – chất lượng giáo dục hàng đầu

Hệ thống giáo dục Mỹ được đánh giá là rất uy tín và chất lượng. Các trường Đại học nổi tiếng như Havard, Yale, Chicago… luôn là niềm ao ước của các bạn sinh viên trên khắp thế giới. Theo thống kê, Mỹ hiện có hơn 130,000 trường Trung học và hơn 4,500 trường Cao đẳng, Đại học ở cả dạng công lập và tư thục. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể đăng ký nhập học tại một ngôi trường bất kỳ khi đáp ứng đủ những điều kiện tiền đề về học lực, ngoại ngữ và năng lực tài chính, tạo cơ hội cho các sinh viên được tiếp thu những kiến thức quý báu, nhận được chương trình giảng dạy được đánh giá là tốt nhất.

Mức giá sinh hoạt tại Mỹ khá đắt đỏ dao động từ US$ 8,000 – US$ 12,000 phụ thuộc vào lựa chọn nhà ở (ký túc xá, phòng trọ bên ngoài,…) và vị trí bạn ở (thành thị hay ngoại ô, gần trung tâm hay xa trung tâm). Ngoài ra, chi phí sinh hoạt trung bình của mỗi thành phố hay mỗi bang cũng có sự chênh lệch đáng kể. Chính vì thế, để giảm thiếu tối đa chi phí thì các suất học bổng Mỹ của các trường Trung học, Cao đẳng, Đại học  luôn được các bạn săn đón để được thực hiện giấc mơ du học.

2.Úc

Úc là quốc gia rất chú trọng về chất lượng hệ thống giáo dục, được xếp hạng thứ 3 trên thế giới với hơn 9.500 trường Trung học, 60 trường Cao đẳng và hơn 40 trường Đại học chia theo các cấp độ: các trường Đại học hàng đầu, các trường Kỹ thuật Công nghệ, các trường Đại học nghiên cứu và các trường Đại học thế hệ mới.

Úc - xu hướng lựa chọn của các du học sinh
Úc – xu hướng lựa chọn của các du học sinh

Nước Úc được đánh giá là đất nước có chất lượng giáo dục tốt không kém các nước phát triển khác như Anh, Mỹ, Pháp, Hà lanTrong những năm gần đây, Úc được rất nhiều sinh viên chọn lựa làm điểm đến du học phù hợp bởi chất lượng đào tạo tốt, tạo cho sinh viên có cơ hội được học tập và nhận tấm bằng danh giá không kém mà không phải tìm đến những quốc gia như Mỹ, Canada… từ các trường Đại học danh tiếng như Monash, Sydney, Melboure.

Bên cạnh đó, hàng năm, Chính phủ Úc cung cấp với số lượng lớn “Học bổng du học ADS’’ cũng là tấm vé du học tuyệt vời mà nhiều sinh viên hướng đến. Các trường tư thục tại Úc cũng cung cấp rất nhiều loại học bổng khác nhau để chọn lựa, hỗ trợ tốt trong quá trình học tập và nghiên cứu của sinh viên.

Ngoài vấn đề an ninh và môi trường sống lý tưởng thì yếu tố quan trọng trong du học ở Úc là mức chi phí sinh hoạt cũng được đánh giá là phải chăng, phù hợp cho cả những sinh viên có khả năng tài chính khá. Chính phủ Úc cũng tạo điều kiện cho sinh viên quốc tế có cơ hội làm thêm lên đến 40 giờ/tuần, để có cơ hội kiếm thêm thu nhập.

3. Canada

Với ưu điểm về chi phí học phí thấp, chi phí sinh hoạt thấp và chính sách sau tốt nghiệp rộng mở cho du học sinh quốc tế, trong vòng 3 năm gần đây Canada trở thành điểm đến lý tưởng với chất lượng giáo dục xếp thứ 5 trên thế giới. Khi thông tin du học  Diện visa SDS miễn chứng minh tài chính” được công bố, Canada đang trở thành một điểm đến đầy hứa hẹn đối với các bậc phụ huynh và học sinh Việt Nam.

Canada - Chất lượng giáo dục xếp hạng 05 thế giới
Canada – Chất lượng giáo dục xếp hạng 05 thế giới

Tại Canada, mức học phí là khá phù hợp, tùy thuộc vào bậc học, ngành học, ngôn ngữ đào tạo tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Thông thường, các ngành liên quan tới nghệ thuật và khoa học nhân văn có mức học phí rẻ nhất trong khi đó các ngành về khoa học kỹ thuật và y khoa có mức học phí cao nhất; đa số du học sinh Việt Nam lựa chọn ngành khối ngành kinh tế và quản trị có mức học phí trung bình khoảng 25,180 CAD/năm (tương đương 20,450 USD).

Tuy nhiên, chi phí sinh hoạt khá cao. Nhìn chung các chi phí về điện nước, điện thoại, thực phẩm và phương tiện công cộng … có mức giá tương tự như nhau giữa các thành phố. Tiền thuê nhà ở tại Canada lại có mức chênh lệch khá cao và chiếm phần lớn trong chi phí sinh hoạt nên cần phải đảm bảo về điều kiện tài chính.   

Cơ hội làm việc và định cư ở Canada tương đối dễ dàng. Mỗi bang sẽ có các yêu cầu và chính sách nhập cư riêng, phụ thuộc theo ngành nghề mà tỉnh bang đang thiếu.  Nếu bạn cần một quốc gia có chính sách mở rộng, không cần chứng minh tài chính và có thể sử dụng cả hai tiếng Anh và Pháp thì đây chính là điểm thuận lợi và là hướng đi tích cực cho định hướng công việc và tương lai sau này mà các bạn có thể xem xét.

Với 3 quốc gia kể trên , bạn đã có được lời đáp cho câu hỏi DU HỌC 2019 – CHỌN QUỐC GIA NÀO LÀ PHÙ HỢP ? ” với điều kiện của bản thân chưa?

Biên tập viên: Hồng Hạnh

Đọc thêm: Những cơ hội vàng của việc du học