8 TUYỆT CHIÊU ĐƠN GIẢN ĐỂ SẴN SÀNG DU HỌC MỸ

Tuyệt chiêu du học Mỹ

Du học Mỹ, chắc hẳn bạn sẽ bỡ ngỡ mọi thứ: hệ thống giáo dục, văn hóa, phương pháp học tập, phong cách giao tiếp và mạng lưới mối quan hệ. Bạn băn khoăn làm thế nào để chuẩn bị thật tốt trước sự khác biệt lớn giữa cuộc sống thường ngày và những gì sẽ trải nghiệm phía trước tại nước Mỹ?

Khoảng thời gian đầu tiên khi đến Mỹ vô cùng quan trọng cho học sinh và sinh viên quốc tế. Nếu bạn không sẵn sàng, bạn sẽ có một giai đoạn “khủng hoảng”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và kết quả học tập. Để chuẩn bị thật tốt trước khi “dấn thân” vào một môi trường mới, Việt Nam Hiếu Học chia sẻ cho bạn một vài “tuyệt chiêu” để bạn sẵn sàng du học Mỹ nhé.

8 tuyệt chiêu để sẵn sàng du học Mỹ

1. Kết nối với “tiền bối” tại trường của bạn ở Mỹ

Hãy tìm những trang fanpage hoặc nhóm nhỏ trên Facebook hoặc các trang mạng xã hội khác. Cụ thể hơn, hãy tìm website của trường cũng như các câu lạc bộ và tổ chức trực thuộc trường mà bạn cảm thấy phù hợp. Sau khi đã chọn được một hoặc hai câu lạc bộ mà bạn thích nhất, hãy kết nối qua các trang mạng xã hội.

Khi bạn tự giới thiệu bản thân trên diễn đàn online và theo dõi các sự kiện được cập nhật tại đây, bạn có thể kết bạn với những anh chị sinh viên lớp trên cùng chung sở thích, đồng thời cũng nắm được những sự kiện quan trọng đang diễn ra tại thành phố bạn sẽ sống sau này. Đây sẽ là lợi thế rất lớn để bạn hiểu về môi trường xung quanh của bạn trong tương lai, đồng thời giúp bạn trở nên “thú vị” khi trò chuyện với bạn bè nhờ vốn hiểu biết của bạn.

Kết nối với “tiền bối” tại trường bạn quan tâm ở Mỹ

2. Xem video của những du học sinh khác và giáo sư

Du học sinh tại Mỹ thường chia sẻ những trải nghiệm của họ khi du học, và sinh viên bản xứ cũng như giảng viên và cán bộ nhà trường thường xuyên chia sẻ những “chiến lược” học tập phù hợp tại trường. Bạn có thể tìm thấy những video này trên Youtube hoặc Vimeo.

3. Tham dự triển lãm du học Mỹ

Tìm hiểu thông tin về các triển lãm du học Mỹ và đặt câu hỏi thực tế với đại diện trường, ví dụ như:

  • Trường có cung cấp những lớp học dự bị cho sinh viên quốc tế trước khi du học Mỹ hay không?
  • Trường cung cấp những dịch vụ hỗ trợ gì khi du học sinh đến campus (khuôn viên) của trường?
  • Du học sinh có thể gửi email đặt câu hỏi với ai để tìm hiểu về cuộc sống thường ngày của một sinh viên thực thụ khi theo học tại trường?

Tìm hiểu thông tin về các triển lãm du học Mỹ và đặt câu hỏi thực tế với đại diện trường bạn quan tâm

4. Thực hành nói tiếng Anh

Hãy tập luyện nói tiếng Anh thường xuyên, lý tưởng nhất là với người bản xứ qua các câu lạc bộ tiếng Anh hoặc câu lạc bộ văn hóa. Bạn có thể tham khảo một số sự kiện tại meetup.com

Thực hành nói tiếng anh để sẵn sàng lên đường du học Mỹ

5. Lên kế hoạch cho 3 tuần đầu tiên

Hãy lấy một cuốn sổ và viết xuống những điều bạn sẽ làm trong 3 tuần đầu tiên khi đặt chân đến Mỹ. Bạn có thể tham khảo lịch sự kiện của trường để thêm vào danh sách “những nơi cần đến”. Một số gợi ý khác có thể là phòng gym, tiệm café, hoặc một câu lạc bộ du học sinh… Lưu ý rằng hãy sắp xếp lịch trình của bạn hợp lý để dù bạn bận rộn trong 3 tuần này, nhưng cũng không bị quá tải nhé!

Lên kế hoạch luôn là điều cần thiết trước khi du học Mỹ

6. Đi “tiền trạm”

Nếu điều kiện cho phép, bạn có thể xem xét việc đi “tiền trạm” tới Mỹ trước khi quyết định đi du học Mỹ. Học sinh và sinh viên quốc tế có thể đến thăm nước Mỹ trong kỳ nghỉ, hoặc tham dự một khóa học ngắn, chương trình trao đổi văn hóa để trải nghiệm phong cách sống và học tập tại đây.

Nếu có điều kiện, hãy “tiền trạm” trước trường bạn muốn nhập học

Nhiều học sinh và sinh viên quốc tế sau khi tham dự trại hè hoặc trại đông đã nhận ra trường học Mỹ là nơi chốn lý tưởng cho mục tiêu học tập của mình. Từ đó, các bạn có sự chuẩn bị tốt hơn về khả năng ngoại ngữ, vốn hiểu biết về văn hóa cũng như phương pháp học tập.

7. Sử dụng nguồn tài liệu trên mạng

Bạn có thể dễ dàng tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, quan điểm xã hội của nước Mỹ qua các blog, website chính phủ (ví dụ: educationusa.state.gov) Ngoài ra, nếu bạn ở gần tòa Lãnh sự quán, bạn có thể xem xét tham gia các buổi định hướng.

8. Tích lũy tín chỉ và tham dự lớp học dự bị online từ trường Đại học Mỹ

Các trường Đại học và Cao đẳng Mỹ cung cấp các lớp học online dành cho học sinh quốc tế, giúp các em tích lũy tín chỉ cho bằng cử nhân của mình trong tương lai. Bạn sẽ học những chiến lược học tập để đạt điểm cao trong lớp, các kỹ năng mềm, cách khắc phục khoảng cách văn hóa, và hạn chế tình trạng sốc văn hóa.

Tích lũy tín chỉ và tham dự lớp học dự bị online từ trường Đại học Mỹ

Bạn học được gì?

  • Kỹ năng học tập, cách hành xử trong lớp, kỹ năng thuyết trình
  • Cách viết bài luận cấp Đại học và cách ghi chú hiệu quả
  • Cách tiếp cận giáo sư Mỹ và đạt điểm tốt trong lớp
  • Cách chuẩn bị cho các bài kiểm tra và thi cử tại Mỹ
  • Văn hóa Mỹ và kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng quản lý thời gian và sức khỏe
  • Cách kết bạn với người Mỹ và nhà tuyển dụng Mỹ

Bạn sẽ được gì?

  • Đơn ứng tuyển có sức cạnh tranh tốt hơn
  • Bảng điểm chuẩn Mỹ có giá trị tối đa 3 tín chỉ cho bằng cấp của bạn
  • Thư giới thiệu từ giáo sư Mỹ
  • Bằng chứng nhận hoàn thành cho hồ sơ xin việc
  • Được ưu tiên khi chọn trường Mỹ
  • Được giảm học phí online và cơ hội học bổng
  • Sự sẵn sàng cho công việc trong tương lai

(Theo gooverseas)