LỢI ÍCH CỦA VIỆC ĐI DU HỌC TỪ BẬC PHỔ THÔNG

Cùng với sự phát triển của kinh tế – xã hội, hiện nay ngày càng có nhiều gia đình Việt Nam mong muốn con em mình được hưởng thụ nền giáo dục tiên tiến ở nước ngoài. Do đó, đã hình thành một xu hướng mới: du học ngay từ bậc phổ thông. Vậy liệu rằng có nên cho con đi du học lúc 15 – 17 tuổi hay không?

1.Thời điểm thích hợp cho sự phát triển toàn diện

Với lứa tuổi 15 -17 tuổi, đây là giai đoạn các em luôn có nhu cầu được khám phá và trải nghiệm để phát triển toàn diện về mọi mặt. Đây cũng chính là khoảng thời gian các em thích nghi nhanh nhất với văn hóa và phương thức học tập mới.

Thời điểm thích hợp cho sự phát triển toàn diện
Thời điểm thích hợp cho sự phát triển toàn diện

Được sớm tiếp xúc nền giáo dục chất lượng, trải nghiệm đời sống văn hóa, thời gian chuẩn bị về ngoại ngữ, kiến thức sẽ giúp các em dễ dàng có định hướng rõ ràng hơn trong việc chọn ngành, chọn trường đại học phù hợp cho tương lai, cũng như khả năng giành được nhiều học bổng giá trị cao hơn.

Hơn thế nữa, nhiều gia đình lựa chọn cho con em mình đi du học với mục đích để rèn luyện và phát triển kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là ngoại ngữ.

2.Tự lập và trưởng thành hơn

Lứa tuổi này các em vẫn còn nhận được sự bao bọc của gia đình nhưng ở một mức độ khác. Nhờ sự thay đổi môi trường học tập và nếp sống sinh hoạt khác sẽ giúp các em tự biết cách chăm sóc bản thân mình hơn, được tập tự lập sớm hơn. Các em sẽ học được những kỹ năng rất bổ ích khi bước vào cuộc sống thực tế  giúp các em trưởng thành hơn.

3.Cải thiện khả năng ngoại ngữ tốt hơn

Du học là sự lựa chọn tuyệt vời để nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh nhanh chóng và hiệu quả nhất, đặc biệt là đối với học sinh trung học.

Thực tế cho thấy, học sinh trung học nước ta ngày nay tuy đã được tiếp xúc nhiều với tiếng Anh nhưng những phương pháp đó thiếu sự tương tác trực tiếp với tiếng Anh bản xứ nên sẽ không phát triển hiệu quả được. Trong khi đó, nếu các em được học tập và sinh hoạt ở một môi trường quốc tế thì lại hoàn toàn khác. Trong môi trường này, các em sẽ được tiếp xúc với tiếng Anh mọi lúc mọi nơi, nghe – hiểu và giao tiếp thành thạo được với các bạn bè trên thế giới. 

Du học là sự lựa chọn tuyệt vời để nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh nhanh chóng
Du học là sự lựa chọn tuyệt vời để nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh nhanh chóng

Một trong những ưu điểm mà các em dễ nhận thấy khi đi du học từ cấp 3 là có nhiều thời gian để  cải thiện ngoại ngữ của mình với các khóa học Tiếng anh do trường tổ chức, giúp quá trình học tập ở bậc Cao đẳng, Đại học có nhiều sự thuận lợi hơn, đáp ứng hiệu quả cho nhu cầu học tập được tốt hơn. Ngoài ra du học sinh còn có cơ hội được chọn những khóa học đáp ứng nhu cầu xét tuyển của nhiều trường đại học danh tiếng.

Vì vậy, đi du học ngay từ cấp ba với sự thành thạo ngoại ngữ từ sớm là một lợi thế giúp các em dễ dàng học kiến thức học thuật, văn hóa cũng như hòa nhập vào cuộc sống mới.

Xem thêm: CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG TẠI NƯỚC MỸ

4.Cơ hội cấp visa du học dễ dàng hơn

Việc lựa chọn du học ở những năm cấp 3 sẽ dễ dàng cấp visa hơn nhiều so với việc du học từ bậc Cao đẳng hay Đại học bởi những điều kiện du học cũng giảm đi đáng kể như sau:

  • Có quá trình học tập tốt và liên tục
  • Không yêu cầu nhiều chứng chỉ Tiếng anh như IELTS và TOEFL
  • Được học tiếp chương trình phổ thông ở Việt nam mà không cần học lại

Ưu điểm nữa là các em có nhiều cơ hội để lựa chọn những trường đại học danh tiếng hơn. Bởi trong thời gian theo học ở những năm trung học thì các em đã có cơ hội tham gia vào các buổi hướng nghiệp, để tìm hiểu thêm về các ngành nghề, các trường đại học phù hợp với năng lực cũng như sở thích của bản thân.

Trong tương lai, nếu bạn có cơ hội được làm việc tại nước ngoài thì bằng cấp  bậc trung học sẽ là một trong những thế mạnh trong hồ sơ xin việc của mình bởi những kinh nghiệm mà bạn đã có được trong thời gian này.

Như vậy, việc du học từ giai đoạn phổ thông là hoàn toàn hợp lý và thuận lợi. Điều quan trọng là các bậc cha mẹ cần chuẩn bị từ sớm cho con em mình một nền tảng thật tốt từ vấn đề tài chính, mục tiêu học tập đúng đắn, tâm lý vững vàng cũng như rèn luyện cho con kỹ năng sống cơ bản để con có thể có một hành trình du học có ý nghĩa.

Với những chia sẻ trên, chúng tôi hy vọng quý phụ huynh sẽ có thêm những thông tin bổ ích góp phần trong việc chọn cho con thời điểm du học phù hợp.

Biên tập viên: Hồng Hạnh