ĐIỂM ĐẾN NƯỚC MỸ: TIỂU BANG NEW YORK VÀ THÀNH PHỐ NEW YORK

Điểm đến nước Mỹ: Tiểu bang New York
Nhiều người lầm tưởng New York là thủ đô Hoa Kỳ vì sự nổi tiếng của thành phố này. Tiểu bang New York với thành phố New York là 1 trong 5  tiểu bang tại Mỹ thu hút nhiều du học sinh Việt Nam. 
Hãy cùng Việt Nam Hiếu Học tìm hểu thêm những thông tin về địa điểm được mệnh danh là "thủ phủ của giấc mơ Mỹ" nhé.

Tổng quan về tiểu bang New York

  • New York là tiểu bang ở đông bắc Hoa Kỳ. Nó giáp 2 tiểu bang New Jersey và Pennsylvania ở phía nam, 3 tiểu bang Connecticut, Massachusetts và Vermont ở phía đông. New York giáp ngoài biển với tiểu bang Rhode Island và giáp 2 tỉnh của Canada là Quebec và Ontario. 
  • Tiểu bang có nổi tiếng với 4 trong số 10 điểm đến được ưa chuộng nhất thế giới (năm 2013). Đó là Times Square, Central Park, Niagara Falls và Grand Central Terminal. New York có tượng Nữ Thần Tự Do (Statue of Liberty), biểu tượng của nước Mỹ và những lý tưởng Mỹ đeo đuổi: Tự Do, Dân Chủ và Cơ Hội.
  • Thành phố lớn nhất tiếu bang là New York, cũng là thành phố lớn nhất nước Mỹ. Đây là thành phố đông dân nhất tiểu bang, khoảng 8.5 triệu người. Khu đô thị New York (Metropolitan area) là một trong những khu đô thị đông dân nhất thế giới, dân số đến trên 20 triệu. Đây là thành phố đặt trụ sở Liên Hiệp Quốc, là trung tâm ngoại giao của thế giới, được nhìn nhận là thủ đô văn hóa và tài chính của thế giới. New York là thành phố toàn cầu, tiên phong, ảnh hưởng đến thế giới trên nhiều phương diện: thương mại, tài chính, truyền thông, nghệ thuật, thời trang, nghiên cứu, kỹ thuật, giáo dục và giải trí.
New York - Thủ phủ của giấc mơ Mỹ
New York – Thủ phủ của giấc mơ Mỹ

Thủ phủ của giấc mơ Mỹ

Thành phố New York có biệt danh là “The Big Apple”. Và tất cả mọi người đều có cơ hội tìm thấy “miếng táo” của mình ở đây. New York từ lâu được biết đến như thành phố biểu tượng của người nhập cư đến Mỹ. Sự thịnh vượng và làn sóng nhập cư rộng khắp từ nhiều nơi trên thế giới đã xây nên hình ảnh đa văn hóa và đầy năng lượng cho thành phố. 

Tại Mỹ, đến 45% sinh viên nước ngoài đã gia hạn thị thực để được ở lại làm việc sau tốt nghiệp. Điều này cũng có nghĩa là bạn hoàn toàn có cơ hội làm việc ở đây.

Những ngành học đắt giá ở “thủ đô văn hóa”

Bốn ngành học đắt giá nhất New York là: Tài chính, Truyền thông, Luật và Thương mại. Hai ngành học hàng top ở New York là Lịch sử (Hoa Kỳ và thế giới) và Văn chương.

Là sinh viên, hẳn yếu tố cơ hội việc làm sau tốt nghiệp là điều bạn quan tâm. Nếu muốn làm giàu, hãy để mắt đến cơ hội làm việc ở phố Wall. Muốn tha hồ sáng tạo? Hãy nghĩ tới “Silicon Alley”. Còn trong trường hợp bạn muốn thay đổi thế giới thì hãy xin thực tập tại Liên Hiệp Quốc. Lí do đây là nơi đặt trụ sở của nhiều tổ chức quốc tế, công ty tài chính hàng đầu thế giới (NY Stock Exchange, NASDAQ, Liên Hợp Quốc…). Vì thế, cơ hội việc làm, xin thực tập ở đây cũng rất cao.

New York - nổi tiếng thế giới ở nhiều lĩnh vực
New York – nổi tiếng thế giới ở nhiều lĩnh vực

Kinh đô của sinh viên nghệ thuật và âm nhạc

Sinh viên học Văn hóa – Nghệ thuật luôn mơ ước được học ở New York, nơi có hệ thống bảo tàng nổi tiếng thế giới: Metropolitan Museum of Art (the Met), the Museum of Modern Art (MoMA), the American Natural History Museum and the Guggenheim Museum. Trong đó, MoMA nổi tiếng với hơn 100.000 tác phẩm hội họa, điêu khắc, nhiếp ảnh, sản phẩm thiết kế…Queens Museum of Ati là bảo tàng kiến trúc đương đại lớn nhất thế giới

Những khu vực nổi tiếng sáng tạo như khu Brooklyn và Greenwich Village cũng là nơi tập trung nhiều trường thời trang và nghệ thuật của Mỹ. Trong số đó có Fashion Institute of Technology (FIT), Pratt Institute và Parsons School of Design. Tiểu bang cũng chính là nơi sở hữu nhiều trường Đại học khai phóng như Sarah Lawrence College và Vassar College. 

Thành phố cũng rất nổi tiếng với những nhà hát kịch và phòng tranh (Gallery). Đối với ngành âm nhạc, New York là nơi khai sinh Harlem Renaissance, trung tâm của những dòng nhạc blues, hip-hop và salsa. Những ngôi trường tại đây cũng đều có những định hướng riêng cho mình. Chẳng hạn, tại trường nhạc Eastman thuộc Đại học Rochester, bạn được học cả nhạc cổ điển và jazz. Còn American Musical and Dramatic Academy (AMDA) là nơi sinh ra những cựu sinh viên đang ngày đêm trình diễn trên sàn Broadway. Các sản phẩm âm nhạc luôn được khởi diễn ở Broadway trước khi lưu diễn những nơi khác.

New York - Thành phố xanh tươi
New York – Thành phố xanh tươi

Thành phố xanh tươi 

Trái với tưởng tượng của nhiều người, 63% diện tích New York là rừng. Thực tế, New York sở hữu nhiều vườn quốc gia và các dãy núi lớn như Catskills, Adirondack và cả một phần thung lũng Appalachian. New York cũng tiếp giáp hai hồ lớn của Canada và cả hai đều chảy vào thác Niagara huyền thoại. Tất nhiên cũng không quên kể đến Central Park xanh ngắt giữa lòng thành phố.

Bạn không cần có xe riêng ở New York

Giống London, New York City có hệ thống Metro Card, cùng một loại vé sử dụng được cho cả tàu điện ngầm và xe buýt. Nếu muốn đi xa hơn đến các thành phố lớn trong tiểu bang như Rochester, Buffalo và Albany, bạn có thể bắt những chuyến tàu xuyên thành phố. Thuận tiện giao thông như thế nên việc có xe riêng gần như không cần thiết.

New York - thành phố không ngủ
New York – thành phố không ngủ

New York – Thành phố không ngủ

Đảm bảo du học sinh sẽ không nhàm chán vì New York là “ngã tư” để khám phá các thành phố bờ đông nước Mỹ. Lái xe về phía bắc, bạn còn có thể đến được thành phố Toronto và Ottawa của Canada.

Cái lợi lớn nữa của du học sinh ở New York là tha hồ xem các chương trình văn hóa nghệ thuật, giải trí diễn rathường xuyên. Thành phố luôn cập nhật online các sự kiện diễn ra trong ngày cho mọi người.

VIỆT NAM HIẾU HỌC

Có thể bạn quan tâm:

CÁCH HỌC TẬP TẠI MỸ?