“ĐỊA CHỈ VÀNG” ĐỂ DU HỌC SINH MỸ TÌM HIỂU THÔNG TIN CẦN THIẾT

Một trong những điều khiến học sinh quốc tế lo âu, dù là du học trung học hay du học đại học Mỹ, là sự bỡ ngỡ ban đầu khi mới đặt chân đến môi trường học tập mới.

Sẽ có hàng trăm hàng ngàn câu hỏi đặt ra trong đầu bạn: về giấy tờ, phương pháp học tập, kỹ năng cần thiết khi học tại trường… Hiểu rõ điều này, hầu hết khu học xá (campus) của trường Đại học Mỹ đều có những cổng thông tin hữu ích cho sinh viên mới nhập học, đặc biệt là sinh viên quốc tế. Những địa chỉ này sẽ cung cấp cho du học sinh hành trang du học Mỹ cần thiết trong quá trình du học đại học Mỹ.

1. Văn phòng sinh viên quốc tế

Khi du học đại học Mỹ, sinh viên quốc tế sẽ nhận ra rằng hầu hết các trường đại học Mỹ đều có một văn phòng dành riêng cho sinh viên quốc tế (International Student Office) tư vấn những mặt cần thiết như vấn đề học tập và đời sống của sinh viên. Những thắc mắc về nơi ở, giấy tờ nhập cư, học bổng, lựa chọn môn học sẽ được giải đáp kỹ lưỡng. Văn phòng này cũng tổ chức các hoạt động đa văn hóa, các chuyến tham quan, gặp gỡ gia đình bản xứ để giúp sinh viên quốc tế hòa nhập môi trường mới.

2. Đội ngũ giáo viên, giảng viên:

Một trong những điểm cộng lớn khi du học đại học Mỹ là tinh thần cởi mở và tự do của môi trường học tập nơi đây. Không có sự cách biệt quá lớn trong mối quan hệ giữa giáo viên và sinh viên ở Mỹ. Du học sinh Việt Nam nếu gặp khó khăn trong việc học tập nên mạnh dạn ở lại sau giờ học để được giúp đỡ, hoặc có thể gửi email cho giáo viên nếu danh sách câu hỏi của bạn khá…dài.

3. Cố vấn học tập

Cố vấn học tập (Academic Advisor) là cán bộ của trường đại học, có trách nhiệm tư vấn cho sinh viên trong việc chọn ngành học chính (major) và ngành học phụ (minor), cũng như đảm bảo sinh viên sẽ đủ tiêu chuẩn tốt nghiệp chuyên ngành lựa chọn. Những cố vấn học tập này sẽ cập nhật liên tục những tiêu chí cần thiết của chuyên ngành đó cũng như theo sát kết quả học tập của những sinh viên mà họ tư vấn. Sinh viên có thể đăng ký lịch hẹn để gặp cố vấn học tập trước khi bắt đầu học kỳ mới để chọn lựa môn học phù hợp.

4. Trung tâm tư vấn (Counseling Center):

Trung tâm tư vấn (counseling center) là nơi sinh viên quốc tế khi du học Đại học Mỹ có thể tìm đến khi gặp vấn đề về tâm lý như: áp lực, căng thẳng trong học tập, sốc văn hóa, bị cô lập… Trung tâm sẽ cung cấp những dịch vụ để hỗ trợ sinh viên như: tư vấn cá nhân, tư vấn nhóm, xét nghiệm tâm thần, chương trình tiếp cận đời sống sinh viên đại học… Mặc dù các dịch vụ này chủ yếu nhắm vào các vấn đề sức khỏe tâm lý (như sự lo lắng, bệnh trầm cảm…), sinh viên cũng có thể sử dụng các dịch vụ tư vấn này để nâng cao các lĩnh vực khác của cuộc sống, bao gồm cách cải thiện các mối quan hệ, khám về tâm lý…

5. Trung tâm hỗ trợ kỹ năng viết

Kỹ năng viết luận là một trong những thử thách rất lớn khi du học đại học Mỹ đối với nhiều sinh viên quốc tế. Trung tâm hỗ trợ kỹ năng viết (Writing center) sẽ giúp đỡ sinh viên cách viết luận, báo cáo, tài liệu đa phương thức, website bởi các chuyên gia tư vấn. Sinh viên sẽ được hướng dẫn kiến thức về cấu trúc, chức năng của văn bản ở nhiều cấp độ và lĩnh vực khác nhau.

6. Trung tâm hỗ trợ việc làm

Trung tâm hỗ trợ việc làm (Career Services Center) sẽ giúp bạn tìm ra việc làm hay thực tập phù hợp với năng lực và định hướng nghề nghiệp của bạn. Nếu bạn chưa xác định được nghề nghiệp của mình, các chuyên viên sẽ có những bài kiểm tra cá nhân để đánh giá tính cách, sở thích, khả năng của bạn để đưa ra lời khuyên. Ngoài ra, bạn cũng sẽ được hướng dẫn cách viết hồ sơ xin việc và phỏng vấn sao cho chuyên nghiệp.

7. Trung tâm dịch vụ pháp lý

Nếu bạn có vấn đề rắc rối đến pháp luật hay đơn giản là tò mò về các bộ luật của Mỹ, nhớ ghé ngang trung tâm dịch vụ pháp lý (Legel Center) và để đặt câu hỏi cho các nhân viên ở đây. Từ thắc mắc về vấn đề nhập cư đến quy định đời sống (về việc đổi bằng lái Việt Nam để sử dụng tại Mỹ chẳng hạn) đều được giải đáp ở đây.

8. Hội sinh viên

Để dễ dàng hòa nhập với cộng đồng sinh viên người bản xứ và các sinh viên quốc tế khác, bạn có thể gia nhập hội sinh viên (Student Unions) hoặc đăng ký vào các hoạt động thể thao và chương trình giải trí được tổ chức bởi hội sinh viên này. Đây là cơ hội rất tuyệt vời để bạn tích lũy thêm hành trang du học Mỹ từ chính những người bản xứ, đồng thời mở rộng các mối quan hệ của mình.

VIỆT NAM HIẾU HỌC.

ĐỌC THÊM: DU HỌC MỸ – NHỮNG NÉT VĂN HÓA ĐẶC TRƯNG CẦN “NẰM LÒNG”