BẮT LẤY HỌC BỔNG!

Tài chính là một trong những nguyên nhân cản trở sinh viên tài năng đến với cơ hội du học. Tuy nhiên, ngoài kia không thiếu các học bổng đang chờ bạn đâu! Điều quan trọng là phải biết làm thế nào để bắt lấy cơ hội! Dưới đây là một số bí quyết săn học bổng thành công.

Đón đầu trong khâu chuẩn bị

Học bổng thường rất cạnh tranh và việc viết một lá đơn đăng ký cũng không hề dễ dàng. Vì thế, càng bắt đầu công cuộc chuẩn bị từ sớm, bạn càng có nhiều thời gian hơn trong việc kiểm tra hồ sơ của mình.

Tích cực “săn lùng”, tìm hiểu

Nếu bạn đã biết đâu là đất nước mà mình muốn theo học, hãy bắt đầu tìm kiếm trên Internet về những học bổng của riếng quốc gia đó. Đôi khi các nước sẽ có học bổng cho sinh viên có quốc tịch nhất định, thế nên hãy tìm hiểu xem Việt Nam có nằm trong bảng thông tin không. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lướt qua trang web của các trường Đại học. Brazil, Saudi Arabia và Kuwait là những chính phủ đang có nhiều chương trình mở rộng học bổng. Các chương trình học bổng tư nhân cũng là một nguồn học bổng hấp dẫn, nhưng chúng thường đi kèm các điều kiện cụ thể về giới tính, tôn giáo, sở thích, nhu cầu tài chính…Ngoài ra, bạn cũng nhớ để ý đến các tổ chức nghiên cứu, thông tin tuyển dụng của các công ty xem họ có cấp học bổng cho người trong ngành hay không. Tại Mỹ, cứ 5 sinh viên quốc tế sẽ có 1 người được nhận học bổng bởi trường Đại học hay Cao đẳng, trong khi 7% nhận học bổng của chính phủ bản xứ, 1% bởi chính phủ Mỹ và 2 % bởi các nguồn khác. Hãy liên hệ với những nhà tư vấn của trường Đại học để hỏi thăm trực tiếp.

Đọc kĩ hướng dẫn học bổng trước khi đăng ký

Học bổng có thể sẽ bao gồm cả học phí toàn phần và sinh hoạt phí, hoặc thường là chỉ bao gồm học phí. Nhiều học bổng sẽ đi kèm các điều kiện kèm theo, chẳng hạn như phải làm việc cho công ty hay quốc gia đó sau khi tốt nghiệp.

Nộp nhiều học bổng một lúc

Việc cạnh tranh trong khâu xin học bổng là rất lớn, vì thế bạn nên tạo cho mình cơ hội bằng việc đăng ký nhiều học bổng khác nhau, miễn chúng phù hợp với hồ sơ của bản thân.

Nếu không, việc xin nhiều học bổng nhỏ khác nhau để gom góp đủ cho chi phí du học cũng là một ý hay.

“Rao bán” chính mình

Bài tự luận cá nhân (personal statement) là phần quan trọng nhất trong một quá trình đăng ký, và đây cũng là cơ hội để nhấn mạnh kĩ năng, khả năng của riêng bạn, chứng tỏ được sự khác biệt của bạn đối với đám đông. Để viết được một bài tự luận thu hút, bạn cần kiểm tra đi kiểm tra lại những thông tin mà “nhà tài trợ” đã nhắn gửi, yêu cầu, sau đó soạn bản tự luận sao cho phù hợp với tính chất học bổng.

Hãy thể hiện mình có đam mê trong việc du học và chứng tỏ khả năng của bạn, thông qua các dẫn chứng về thành tích đạt được trước đây. Đề cập các hoạt động ngoại khóa, tình nguyện, kinh nghiệm làm việc, giải thưởng và sở thích cá nhân cũng sẽ giúp người đọc hiểu hơn về bạn. Đối với nhà trường, họ sẽ rất muốn biết bạn có thể mang lại điều gì cho nhà trường trong suốt quá trình theo học, trong khi các tổ chức tư nhân sẽ quan tâm hơn đến kế hoạch phát triển, tiềm năng lãnh đạo trong tương lai.

Sở hữu một hồ sơ trực tuyến long lanh

Nhớ rằng đơn vị cấp học bổng chắc chắn sẽ “google” hồ sơ của bạn trên Internet và muốn biết bạn đã để lại “dấu tích” gì trên mạng, thế nên đây cũng là một cách để bạn gây ấn tượng.

Xóa bỏ các nội dung tiêu cực hoặc có thể làm hại đến bạn từ Facebook, Twitter hay những mạng Xã hội khác. Nếu có thể, hãy tạo nên một hình ảnh chuyên nghiệp cho mình qua các kênh Linkedin, Youtube, About.me và eLance.

Nguồn: Studentworldonline